ม้ามืดที่มีสิทธิปาดหน้า โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และโดนไล่ออกก่อน อาจจะชื่อ นูโน เอสปิริโต ซานโต ของ สเปอร์ส

แฟน สเปอร์ส หลายคน มองไม่เห็นความห่วยของทีมตัวเองในเกมล่าสุด เพราะมีข่าวที่ใหญ่กว่าอย่าง แดงเดือด ซึ่งทำให้ โซลชา กลายเป็นเต็ง 1 ที่จะถูกไล่ออกเป็นคนต่อไป

แต่นั่นก็ปิดบังความย่ำแย่ของ นูโน และ สเปอร์ส ในเกมแพ้ เวสต์แฮม ไม่ได้

ไม่ใช่สิ ต้องบอกว่า ความย่ำแย่ของ นูโน อย่างเดียวเท่านั้น

ก่อนเกมไปเยือนค้อน กุนซือโปรตุกีส พาทีมกลับมาชนะ 2 เกมรวดในลีก ทำให้คลายความกดดันไปพอสมควร แต่เจาะลึกลงไปในรายละเอียด ต่อให้เกมที่ชนะ ก็บอกไม่ได้ว่าพวกเขาเป็นทีมที่ดี

หรือว่า นูโน พาทีมมาถูกทาง

แต่ละนัดของ สเปอร์ส ไม่ว่าจะเจอกับใคร ล้วนเป็นเกมยาก หวังพึ่งแค่ความสามาาถเฉพาะตัวของนักเตะ วันไหน พวกกองหน้ายิงได้ก็มีลุ้นชนะ แต่วันไหนบอด ก็ลุ้นว่าจะโดนเมื่อไหร่

นูโน เหมือนมีหน้าที่แค่จัดทีมลงสนาม หลังจากนั้น เป็นหน้าที่นักเตะ พวกมึง เอ้ย! พวกคุณไปเล่นกันเอง หาทางยิง หาทางป้องกัน หาช่องทำเกมกันเอง

เพราะมันตื้อตัน ดูติดขัด เหมือนบอลที่ไม่ได้รับการโค้ชก่อนลงสนาม หรือบอกว่า เกมนี้ต้องเล่นยังไง ต้องเจาะแบบไหน ต้องเข้าทำที่ใด

ขณะที่ระหว่างเกม เขาได้แค่ยืนลูบเครางามๆอยู่ข้างสนาม ไม่เคยแก้เกมใดๆให้เห็นเลย แบบนี้ มีก็เหมือนไม่มี

หลังเกมแพ้ เวสต์แฮม นูโน บอก สเปอร์ส คือทีมที่ดีกว่า

ถ้าหากดูสถิติ มันอาจจะถูก เพราะพวกเขาครองบอลเยอะกว่า เข้าทำมากกว่า หาโอกาสยิงได้มากกว่า

แต่ฟุตบอลตัดสินที่อะไร ?

ในเมื่อ เดวิด มอยส์ รู้ว่าเล่นยังไงต้องชนะ แล้วทำไมเขาต้องแคร์ว่าจะเป็นทีมที่ดีกว่าหรือไม่ ดีหรือไม่ดี สุดท้าย วัดกันที่ผลการแข่งขันเท่านั้น

เขารู้ว่าเล่นกับ สเปอร์ส แค่ลงไปตั้งเกมรับ แล้วใช้ลูกหนักเข้าบด รอโอกาสได้ลูกตั้งเตะแล้วก็ทำให้ได้ แค่นี้ก็มีสิทธิชนะแล้ว และเขาก็ทำได้จริงๆ

แบบนี้ใครดีกว่ากัน

ต่างกับ นูโน ในเมื่อเห็นๆว่า เวสต์แฮม ลงไปอุด แต่เขาไม่มีวิธิการใดที่จะบอกนักเตะให้เจาะ ได้แค่ต่อบอลไปมา โดยไร้ประโยชน์ สุดท้ายก็เสียจากลูกตั้งเตะ

ถูกต้อง สเปอร์ส คือทีมที่ดีกว่า สิ่งที่แย่กว่าคือตัวกุนซือนั่นแหละ

ดู สเปอร์ส ยุคนี้ จึงเหมือนดูหนังดราม่าน่าเบื่อ ที่ไม่มีเนื้อหาน่าสนใจ และรู้อยู่แล้วว่าจะจบลงด้วยความเศร้า

นูโน อาจเพิ่งเข้ามาฤดูกาลนี้ ต้องการสร้างเกมรับให้เหนียวแน่น จึงเล่นแน่นอนไว้ก่อน แต่ทำไปทำมา กลายเป็นบอลตุ๊ด กลัวไปหมดทุกอย่าง ไม่กล้าเล่น ไม่กล้าลุย เอะอะก็คืนหลัง

สังหารจินตนาการของนักเตะอย่างเหี้ยมโหด

ใครมาทำ สเปอร์ส แล้วเน้นเกมรับ ไม่เห็นรอดสักราย แม้แต่ระดับอ๋องอย่าง โชเซ มูรินโญ อาจารย์ของเขาก็ยังจอดมาแล้ว แล้ว นูโน เป็นใคร คิดว่าจะทำได้ดีกว่า มูรินโญ หรือ?

แฟน สเปอร์ส จึงคงต้องอึดอัดแบบนี้ไปทั้งฤดูกาล ดูบอลไร้รสชาติเหมือนดื่มน้ำเปล่า ไม่มีความตื่นเต้นหวือหวาให้สนุกสนาน และรอดผลการแข่งขันดีๆ แย่ๆสลับกันไป

จนถึงเมื่อไหร่ที่เบื่อสุดขีด บอร์ดบริหารเห็นว่าคงไปไหนได้ไม่ไกลกว่านี้ และมองหากุนซือคนใหม่นั่นแหละ ถึงอาจจะมีอะไรให้ลุ้นบ้าง ?

กัปตันเจมี