หลังจากที่มีกรณีที่ Doomsday ผู้เล่น Valorant ของทีม SainuaHualouis ถูกเเบนระหว่างการซ้อมในห้อง Valorant Scrim Asia ซึ่ง ณ ตอนนี้ทาง Riot ได้พิสูจน์เเล้วว่าเจ้าตัวได้ใช้ โปรเเกรมโกงจริงจนถูกเเบนจากการเเข่งขันไปเเล้ว เเต่ประเด็นไม่ได้จบอยู่เเค่เพราะเจ้าตัวเคยได้ไปเคลียร์ข้อสงสัยต่างๆในกรณีนี้กับ SuperBusss นักกีฬาอีสปอร์ตยอดฝีมือจาก Fullsense ซึ่งใจความตอนนึงจะกล่าวเชิงประมาณว่า เขานั้นได้เอาไอดีที่กำลังรับจ้าง “Boost Rank” ไปใช้เเข่งนี่เเหละครับ ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ ซึ่งปกติเเล้วทาง Valorant ได้มีกฏ “ห้าม Boost Rankอยู่ ดังนั้น The Watcher เลยเลือกที่จะหยิบเรื่องนี้มาคุยกันว่าตกลงเเล้ว การ Boost Rank มันผิดไหม?

Boost Rank คืออะไร? กำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร

การ Boost Rank คือการที่จะทำให้ Ranking หรือในบางเกมอาจจะเรียกว่า MMR นั้นเพิ่มขึ้นไปอย่างก้าวกระโดดกว่าปกติ ซึ่งก็มีอยู่หลายวิธีเหมือนกัน เช่นพาเพื่อนไปไต่ Rank ด้วยกัน,พยายามเกาะผู้เล่นเก่งๆที่เจอกันโหมดการเเข่งขัน อีกวิธีคือ จ้างให้ผู้เล่นที่มีฝีมือช่วยเล่นเเทน ถ้าจะอธิบายง่ายๆให้คนที่ไม่เล่นเกมเข้าใจคือ “ให้เงินทำเงินทำงาน” ซึ่งสาเหตุที่ชาวเกมเมอร์ส่วนใหญ่เลือกใช้บริการ Boost Rank ก็มีอยู่หลักๆ 2 อย่างคือ อยากได้ Rank ที่สูงขึ้น เพื่อเอาไว้โชว์เพื่อน เอาไว้เล่นในระดับสูงๆ หรือเเม้เเต่ใช้ในคัดเข้าทีม E-sport ก็มีเหมือนกัน อีกอย่างคือบางคนต้องการหลุดพ้นจาก “หลุมดูด” เพราะตัวเองนั้นมีฝีมือมากกว่า rank ที่ตัวเองอยู่เเต่หลุดกับดักจากผู้เล่นฝีมือที่ระดับล่างกว่าไม่ได้ จึงใช้บริการ Boost Rank เพื่อออกจากวังวนนี้ (ซึ่งคนพวกนี้มักจะประเมินตัวเองสูงไป) เพราะต้องบอกเลยว่าการ Boost Rank นั้น สะดวก รวดเร็ว ทันใจ กว่าการที่ไปนั่งเล่นเองมาก จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ใช้บริการนี้ใช่ไหมละ

Boost Rank เเล้วผิดไหม?

ถ้าถามว่าผิดไหม? ก็ตอบเลยว่าเเล้วเเต่ “กฏของเกมนั้นๆ” บางเกมมีกฏบัญญัติไว้ชัดเจนเลยว่า “ผิด”ช่น Valorant เเต่บางเกมก็กำหนดไว้หลวมๆ ซึ่งถ้าไปถามชาวคอมมูนิตี้ส่วนใหญ่มักจะมองว่าเป็นเรื่องที่ ผิด เพราะทำให้คนอื่นได้รับความเดือดร้อน ถึงเเม้ว่าทั้ง กฏหรือความเห็นของชาวคอมมูนิตี้ นั้นจะมองว่าผิดเเค่ไหนเเต่ก็ไม่เห็นจะมีเกมไหนออกมาจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังสักเกม เพราะก็ยังมีเพจหรือคนในคอมมูนิตี้ด้วยกันเองที่ออกมารับจ้าง Boost Rank อยู่กันหลักเป็นเเหล่งมีหน้าเพจ ในต่างประเทศถึงกับมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองด้วยซ้ำ เเละสังเกตได้เลยว่าก็ยังมีเสียงบ่นจากการพบเห็นผู้เล่นที่ใช้บริการ Boost Rank ขึ้นมาเเต่กลับทำผลงานได้ “ไม่ค่อยดีสมกับระดับที่ตัวเองอยู่สักเท่าไร” อยู่อย่างต่อเนื่อง เเถมบางคนนี่สกอร์ kill กินไข่ไปเลยทั้งเกมก็มี

จ้าง Boost Rank เเล้วส่งผลอย่างไรกับวงการเกม?

เเน่นอนว่าในเมื่อมีการนิยามเเละบัญญัติว่าการ Boost Rank นั้นมี “ความผิด” เเสดงว่ามันจะต้องมีผลเสียเป็นเเน่คือ 1.ทำให้ผู้เล่นไม่อยู่ใน Rank ที่ควรจะเป็น ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อน ผู้เล่นระดับสูงหลายคน Rank ตกเเบบไม่ควรจะเป็น เเละอาจเกิดปัญหาการ Bully เเละพฤติกรรม Toxic ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดเหตุไม่คาดคิดตามมาได้

อีกปัญหาคือการ Smurf อธิบายคร่าวๆ สำหรับคนที่ไม่รู้ มันก็คือการที่ผู้เล่นที่มี Rank สูงลงมาเล่นกับผู้เล่นทั่วไป ส่งผลให้ผู้เล่นที่ด้อยกว่าหรือมี Rank ที่ต่ำกว่าโดนกดหัวเเบบ “ไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด” กันเลยทีเดียว ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ควรเกิดในวงการด้วยซ้ำ

อีกเรื่องคือการโกงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการจ่ายเงินจ้างเพื่อ Boost Rank เเม้ในชีวิตของผมที่เล่นเกมเเนว E-sport มาอาจจะยังไม่เคยพบเหตุการณ์เเบบนี้เเต่มันอาจจะเคยเกิดขึ้นเเล้วก็ได้ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงเรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ในวงการเลยทีเดียว

บางคนก็มองว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ ไม่เห็นผิดอะไร?

ส่วนตัวของ The Watcher เองเคยมีประสบการณ์พบเจอทั้ง ผู้ที่ใช้บริการ  Boost Rank เเละ ผู้รับจ้าง อยู่เหมือนกัน บางคนบอกว่าก็ทำได้ เกมไม่ได้ห้าม บางบอกว่ามันคือสิ่งที่ไม่ควรทำ เเต่ก็ต้องยอมรับว่า รายได้จากตรงนี้ก็มีไม่น้อย โดยเฉพาะในช่วงที่ Counter Strike Global Offensive เฟื่องฟูนั้นการ Boost Rank มีเรทที่พุ่งขึ้นสูงเป็นอย่างมาก เพราะ CSGO นั้นเป็นเกมที่ต้องใช้ทักษะการยิงที่สูงมาก เพราะอาวุธที่ใช้เเต่ละอันนั้นค่อนข้างยิงยาก นอกจากนี้การ Boost Rank ยังทำให้เกิดปัญหา “Smuf” ได้ที่กล่าวไปข้างต้น เช่นเดียวกันกับที่ Valorant กำลังเผชิญในตอนนี้ (เเม้จะไม่ใช่เหตุผลหลักก็ตาม) เพียงเเต่ในที่มันดูเบาลงเพราะกระเเสของ CSGO นั้นค่อนข้างจางไปเลยทำให้ปัญหาของ Valorant ดูชัดเจนมากกว่า อีกก็อย่างคือ การที่ยังมีผู้ใช้บริการอยู่เรื่อยๆนั่นคือเหตุผลที่ธุรกิจนี้ยังคงดำเนินต่อไปได้

สำหรับตัวผมก็มีความเห็นเช่นเดียวกับคนในคอมมูนิตี้ เเต่เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างเเก้ได้ยาก ถึงมันจะมีผลกระทบเป็นวงกว้าง เเต่เราไม่สามารถตัดสินได้ว่าคนนั้น Boost Rank มา ได้ทันที เเม้พฤติกรรมจะชัดเจนมากก็ตาม เเถมบางเกมก็ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าการ Boost Rank เป็นสิ่งที่ผิดตามกฏของเกม ฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้คือการไม่สนับสนุน “ธุรกิจสีเทา” เเบบนี้ให้เดินต่อไป ดังคำพูดบางช่วงบางตอนของ Superbusss ที่ว่า “วงการอีสปอร์ตไทยมันจะไปไกลได้อย่างไร ถ้าเราเลือกปกป้องในสิ่งที่ผิดกันอยู่”

สวัสดีครับ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ เเละ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME