เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์แล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว หรือที่เกี่ยวเนื่องที่จะแข่งขันกันมัดใจ หรือดึงดูดลูกค้าเพื่อสร้างรายได้ อย่างไรก็ดี ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของนักท่องเที่ยวในแต่ละ Gen ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องตามเทรนด์และไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปให้ทัน ซึ่งวันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลมาให้พิจารณาใช้เป็นข้อมูลกัน โดยเป็นผลสำรวจของ “AirAsia MOVE” ที่สำรวจนักท่องเที่ยวสองกลุ่มอย่าง “Gen Z” และ “Baby Boomers” เนื่องจากมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยจากผลสำรวจพบข้อมูลที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้
ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวกลุ่ม “Gen Z” พบว่ามีลักษณะเด่นต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ 1.นิยมเลือกเดินทางคนเดียว เพราะชอบความคล่องตัว รักอิสระ 2.นิยมจองบริการต่าง ๆ ด้วยสมาร์ทโฟน 3.มักจะตัดสินใจเลือกจองในนาทีสุดท้าย หรือLast-Minute Booking 4.ชอบเดินทางท่องเที่ยวแบบแบ็กแพ็ก มากกว่าจะตัดสินใจเลือกใช้บริการจากทัวร์ 5. มักเลือกจองที่พักที่ราคาประหยัด มีความแปลกใหม่ มากกว่าที่จะเน้นความหรูหรา 6.แอปพลิเคชันที่ใช้งานหรือใช้จองบริการกับที่พัก จะต้องสะดวก รวดเร็ว และใช้จองได้ทันที นี่เป็นลักษณะพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Z
ส่วนอีกกลุ่มอย่างนักท่องเที่ยว “Baby Boomers” ผลสำรวจก็พบพฤติกรรมที่ต่างออกไปจากนักท่องเที่ยว Gen Z ดังนี้ 1.นิยมเลือกท่องเที่ยวแบบพรีเมียม ที่มุ่งเน้นความสะดวกสบายและความหรูหรา 2.นิยมเลือกจองบริการแบบแพ็กเกจทัวร์ หรือมักจะจองบริการท่องเที่ยวด้านต่าง ๆ ล่วงหน้าเป็นระยะเวลานาน ๆ เพื่อให้ไร้ความกังวลใขณะเดินทางท่องเที่ยว 3.นิยมเลือกที่พัก โรงแรม รีสอร์ตที่มีความหรูหรา โดยเฉพาะที่พักซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ใช้งานครบครัน 4.นิยมเลือกการท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรม หรือให้ประสบการณ์เชิงลึก เช่น ท่องเที่ยวเชิงศิลปะ หรือเชิงประวัติศาสตร์

นอกจากนั้น ในผลสำรวจนี้ยังพบ “ความแตกต่าง” ของ “ลักษณะการจอง-ช่วงเวลาการจอง” ของนักท่องเที่ยวทั้งสองกลุ่มดังกล่าวด้วย อาทิ นักท่องเที่ยวGen Z มีแนวโน้มที่จะเลือกจองที่พัก ซึ่งที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวมากกว่ากลุ่ม Baby Boomers, นักท่องเที่ยวกลุ่ม Baby Boomers มักจะให้ความสำคัญบรรยากาศที่เงียบสงบกับบริการครบวงจรมากกว่า Gen Z ส่วนในเรื่องช่วงเวลาในการจองนั้น พบว่ากลุ่ม Baby Boomers นิยมจองบริการหรือที่พักล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 3 สัปดาห์ ก่อนจะเดินทาง ขณะที่ Gen Z มักจะเลือกจองในนาทีสุดท้าย นี่เป็นข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ “พฤติกรรมท่องเที่ยว” ของนักท่องเที่ยวทั้งสองกลุ่มซึ่งมีความแตกต่างกัน โดยข้อมูลเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ไม่ใช่แค่กับธุรกิจท่องเที่ยวเท่านั้น แต่เอสเอ็มอีอื่น ๆ ก็ใช้ได้.
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]