ต่อเนื่องมาสำหรับ “Early Years Project” (EYP) โดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครสนับสนุน พัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ให้มีโอกาสแสดงออกและต่อยอดทักษะทางศิลปะร่วมสมัย โดยครั้งนี้ภายใต้แนวคิด “Be Your Own Island – ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” ศิลปินสร้างสรรค์จัดแสดงผลงานในห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 7 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้พาชมนิทรรศการฯ แนวคิดผลงานส่วนหนึ่ง

“ประติมากรรมวิดีโอแบบไม่เล่าเรื่อง” โดย ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ ศิลปินสนใจผลกระทบของสังคมที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสภาวะการซึมซับและเป็นส่วนหนึ่งกับเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสาร ความเป็นสาธารณะและความเป็นส่วนตัวในโซเชียลมีเดียถูกหลอมรวมกัน ผ่านสิ่งที่สนใจและการประมวลผลจากพฤติกรรมการใช้งานของมนุษย์

“การบริโภคเนื้อหาที่เน้นรางวัลทางอารมณ์ระยะสั้น และการดึงดูดความสนใจในโลกดิจิทัลที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว กำลังเปลี่ยนแปลงวิถีการรับรู้และปฏิสัมพันธ์ของผู้คนอย่างสิ้นเชิง ฯลฯ ผลงานนำเสนอในรูปแบบ อุโมงประติมากรรมวิดีโอ สร้างขึ้นจากเศษซากตัวตนของศิลปินที่ถูกบีบอัดผ่านป้ายข้อความ การทับซ้อนของวิดีโอในคลังข้อมูล การแสดงเว็บไซต์แบบเรียลไทม์ และวิดีโอถ่ายทอดสด”

ขณะที่ผลงาน นิติธร หนูกลิ่น ศิลปินได้แรงบันดาลใจจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในภาคใต้ สะท้อนวิกฤตโลกร้อน ความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ และผลกระทบจากกิจกรรมมนุษย์ ที่กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ศิลปินย้อนสำรวจถึงความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น สะท้อนการตอบโต้ของธรรมชาติที่แสดงให้เห็นว่า เรากำลังเผชิญกับผลกรรมจากการกระทำของมนุษย์ ฯลฯ

ทางด้าน พิพัฒน์พงศ์ ศรีเพ็ง “Persona”คือศิลปะการสำรวจโลกภายในของศิลปินที่ต้องการนำเสนอตนเองต่อโลกภายนอก เพื่อสะท้อนการเอาตัวรอด และพาตัวเองไปสู่การ “เข้ากับโลก” เป็นการปล่อยให้สัญชาตญาณแสดงออกถึงสิ่งที่แบกรับ นำเสนอ เรื่องราวของการยอมรับและการเรียนรู้ ที่จะแสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริง โดยสร้างตุ๊กตาขึ้นมาเป็นส่วนขยายของร่างกายและจิตวิญญาณ “ลักษณะคล้ายกับ “ร่างทรง” หรือ “มาสคอต” ที่บรรจุชิ้นส่วนของบุคลิกภาพ จินตนาการ ความปรารถนา บาดแผลทางใจ ความไม่มั่นคง ความอ่อนแอ และความทะเยอทะยาน สิ่งเหล่านี้เป็นภาพแทนการบอกเล่าตัวตนที่เคยเป็นในอดีต ตัวตนของศิลปินในปัจจุบันและตัวตนที่หวังว่าจะเป็นได้ในอนาคต ฯลฯ”

ขณะที่ผลงาน “The Elephant Cosmology: Fossils and Civilizations” โดย ธนวัฒน์ นุ่มเจริญ นำเสนอแนวคิดด้านจักรวาลวิทยาจากการปะติดปะต่อเรื่องเล่าและความเชื่อเรื่องช้างตามคติพุทธ-ฮินดู สืบค้นตำนาน นำเรื่องเล่าขยับขยายและเชื่อมโยงข้ามช่วงเวลา หยิบยืมรูปแบบวิธีการจัดแสดงโบราณวัตถุในพิพิธภัณฑ์ทางโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติวิทยาที่มีการจัดแสดงศิลปวัตถุหลากหลายประเภท

บอกเล่าเรื่องเล่ากับการนำเสนอข้อเท็จจริงผ่านข้อมูลศิลปวัตถุ เชื้อเชิญให้ครุ่นคิดถึงจุดตัดระหว่างตำนาน  ประวัติศาสตร์ และความสัมพันธ์ของมนุษย์ สิ่งมีชีวิตอื่นกับโลกธรรมชาติ ฯลฯ อีกส่วนหนึ่งจากนิทรรศการฯ ชวนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ศิลปะร่วมสมัย พลังสร้างสรรค์ศิลปินรุ่นใหม่