แม้ยังต้องเผชิญความท้าทายหลากหลาย แต่ตลาดอีคอมเมิร์ซยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง ที่ผู้ประกอบการยังคงต้องสนใจและพยายามปลดล็อกศักยภาพตลอดเวลา โดยเรื่องนี้มีคำแนะนำที่ทาง TikTok Thailand ให้ข้อมูลไว้ ที่วันนี้คอลัมน์นี้นำมาให้พิจารณาเป็นแนวทาง โดยกลยุทธ์ที่ถูกแนะนำนี้ มีชื่อว่า “HERO” และ “FAB” โดย สุธาสินี อรัญญเกษม Head of SMB ติ๊กต็อกไทยแลนด์ แนะแนวทางว่า ปัจจุบันติ๊กต็อกไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มสร้างคอนเทนต์ไวรัล แต่เป็นเครื่องมือการตลาดสำหรับธุรกิจทุกขนาดที่ตอบโจทย์ทั้งการสร้างการรับรู้แบรนด์ ยอดขาย และการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ยิ่งเป็นยุคแข่งขันออนไลน์เข้มข้น ผู้ประกอบการยิ่งต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่แม่นยำและวัดผลได้ ติ๊กต็อกจึงพัฒนาโซลูชั่นชื่อ Ads Solution เพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้งานฟีเจอร์โฆษณาผ่านข้อความ (Messaging Ads) เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นจุดตั้งต้นการทำธุรกิจบนออนไลน์ เนื่องจากใช้ต้นทุนน้อยและทำได้ทันทีในแอปฯ นอกจากนี้ยังพัฒนาโปรแกรมแอฟฟิลิเอตเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายพร้อมเข้าถึงผู้บริโภคที่ต้องการได้แม่นยำขึ้น ไม่ว่าจะกำหนดจากข้อมูล ความสนใจ พฤติกรรมก็ตาม

ส่วนกลยุทธ์ HERO” กับ FAB” นั้น จะมีประโยชน์กับธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ไวรัล โดยกลยุทธ์ HERO มีที่จากHook คือการสร้างจุดดึงดูดความสนใจใน 3 วินาทีแรก Emotion การกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกของผู้ชม Reward การมอบคุณค่าหรือประโยชน์ให้ผู้ชม และ Originality การนำเสนอเนื้อหาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนอีกคำอย่าง FAB มาจากFeatures หมายถึงคุณสมบัติเด่นของสินค้าหรือบริการ Advantages การสร้างจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง และ Benefits ที่หมายถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ โดยทั้งสองคีย์เวิร์ดนี้สามารถช่วยสร้างแรงดึงดูดและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้าเพื่อเปลี่ยนให้ User กลายเป็น Consumer เพิ่มโอกาสการสร้างความประทับใจและจดจำแบรนด์ได้ นี่เป็นคำอธิบายถึงกลยุทธ์นี้

ด้าน ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต เจ้าของช่องการตลาดการเตลิด ระบุว่า ศักยภาพของแพลตฟอร์มนี้ช่วยให้ครีเอเตอร์หรือแบรนด์ธุรกิจสร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมาได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งวันนี้ก็ยังมีพื้นที่ว่างมากพอที่จะทำให้ทุกคนเข้ามาแข่งขันได้ โดยจากประสบการณ์ส่วนตัว แพลตฟอร์มนี้มีจุดเด่นที่ Algorithm ซึ่งเน้นส่งคอนเทนต์ไปหาคนที่ชื่นชอบเหมือน ๆ กัน โดยถ้าหากคอนเทนต์เราดี ระบบจะช่วยส่งคอนเทนต์ของเราไปให้ผู้ใช้ที่มีความสนใจเหมือนกัน ช่วยให้ประหยัดงบการตลาดได้มาก อย่างไรก็ตาม แม้แพลตฟอร์มนี้จะเอื้อให้กับครีเอเตอร์รายใหม่ ๆ แจ้งเกิดได้ แต่อีกมุมหนึ่งคอนเทนต์ที่ดีก็ต้องอยู่ในเวลาที่เหมาะสมด้วย ดังนั้นการลงทุนด้านโฆษณาก็เป็นอีกตัวช่วยทำให้คอนเทนต์ของเราเข้าถึงผู้ชมได้เยอะและเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งการเลือกทำคอนเทนท์ที่เหมาะกับผู้ชมในแต่ละช่วงจังหวะเวลาเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับการทำคอนเทนท์ให้สำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้ และทั้งหมดนี้ก็เป็นแนวทางการนำเอา “กลยุทธ์ HERO + FAB” ไปปรับใช้ ซึ่งเอสเอ็มที่กำลังค้าขายบนโลกออนไลน์น่านำไปศึกษาพิจารณา.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]