ขึ้นชื่อว่านักฟุตบอลอาชีพ การโยกย้ายสังกัดถือเป็นเรื่องธรรมดา…

แต่ภายใต้การย้ายสังกัดแต่ละครั้งนั้น การตัดสินใจมันอาจจะไม่ได้มีแค่เรื่องของ “ฟุตบอล” ล้วน ๆ เพราะมันเปรียบเสมือนการย้ายที่ทำงาน ย้ายที่อยู่ ไหนจะเรื่องของครอบครัวลูกเมีย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสุด ๆ

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้บ่อยครั้ง การตัดสินใจย้ายหรือไม่ย้ายทีมของนักเตะสักคน ไม่ได้เกิดขึ้นจากการตัดสินใจด้วยเหตุผลด้านฟุตบอลอย่างเดียว…

โธมัส มุลเลอร์ และ ลิซ่า

อย่างล่าสุดเพิ่งมีข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า หลุยส์ ฟาน กัล ออกมาแฉว่า เมื่อปี 2015 ตอนคุม แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น เขาชวดได้ตัว โธมัส มุลเลอร์ มาเสริมทัพ ทั้งที่พร้อมทุ่มเงินเป็นค่าตัวถึง 84 ล้านปอนด์ และพร้อมมอบค่าเหนื่อยอย่างงามให้ถึงปีละ 16 ล้านปอนด์ เพราะ ลิซ่า ภรรยาของดาวยิงทีมชาติเยอรมนี ไม่อนุมัติให้สามีสุดที่รักย้ายไปค้าแข้งต่างแดน

โอลิวิเยร์ ชิรูด์ และ เจนนิเฟอร์

หรือครั้งหนึ่งเมื่อปี 2017 โอลิวิเยร์ ชิรูด์ เสียตำแหน่งตัวจริงในทีมอาร์เซนอล และได้รับข้อเสนอจาก เอฟเวอร์ตัน แต่ เจนนิเฟอร์ ผบ.ทบ. (ผู้บัญชาการที่บ้าน) ของดาวยิงเลือดน้ำหอม ไม่ต้องการให้ครอบครัวย้ายจากกรุงลอนดอน ก่อนที่สุดท้าย ชิรูด์ จะได้ย้ายทีมไปอยู่กับ เชลซี โดยไม่ต้องย้ายเมืองในปีถัดมา

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี กับ แอนนา

ก่อนที่ ปารีส แซงต์ แชร์กแมงต์ จะบ้าเลือดทุ่มซื้อทั้ง เนย์มาร์ และ คิลิยัน เอ็มบัปเป มาเสริมทัพ พวกเขาเคยพุ่งเป้าไปที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี เมื่อปี 2017 แต่ตอนนั้นมีข่าวว่า แอนนา ภรรยาสาวของยอดหัวหอกทีมชาติโปแลนด์ ไม่ต้องการย้ายออกจากมิวนิก

เซร์คิโอ รามอส กับ พิลาร์ รูบิโอ

แต่ล่าสุด “เปแอสเช” ได้ประโยชน์จากการตัดสินใจของหลังบ้านนักเตะกับเขาบ้าง เมื่อ เซร์คิโอ รามอส เลือกปฏิเสธ แมนฯ ยูไนเต็ด ตามคำสั่งของ พิลาร์ รูบิโอ ผู้เป็นภรรยา ที่มองว่าชีวิตในกรุงปารีส น่าจะดีกับครอบครัวและลูก ๆ ของเธอมากกว่าที่แมนเชสเตอร์

ซีเนอดีน ซีดาน เคียงข้างมาดามเวโรนิกา

หรือแม้กระทั่งอาชีพโค้ชเองก็เช่นกัน เมื่อมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า ซีเนอดีน ซีดาน น่าจะไม่สนใจรับงานคุม แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะมาดาม เวโรนิกา ผู้เป็น ผบ.ทบ. ไม่ปรารถนาชีวิตท่ามกลางหมอกและฝนในเมืองแมนเชสเตอร์ รวมถึงไม่ต้องการให้สามีของเธอทำงานในวงการลูกหนังผู้ดี ซึ่งมักจะได้พักน้อยกว่าชาวบ้านเขาด้วย

แจ๊ค ร็อดเวลล์ เปิดตัวกับ เวสเทิร์น ซิดนีย์ ในศึกเอลีก ออสเตรเลีย

แต่ก็ไม่ใช่ว่าหลังบ้านนักเตะเหล่านี้จะขวางไปเสียทั้งหมด อย่างในเคสของ แจ๊ค ร็อดเวลล์ อดีตดาวรุ่งของ เอฟเวอร์ตัน และ แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่โยกไปค้าแข้งกับ เวสเทิร์น ซิดนีย์ ในศึกเอลีก ออสเตรเลีย ตามที่ภรรยาที่เป็นชาวออสซีของเจ้าตัวต้องการ

ก็อย่างว่าแหละครับ ในชีวิตคนคนหนึ่งนั้น มีผู้คนรายล้อมรอบข้างให้ปรึกษามากมาย แต่ถ้าเป็นเรื่องสำคัญ ๆ แล้ว ถ้าไม่เชื่อคนที่นอนอยู่ข้าง ๆ กันทุกคืน ก็ไม่รู้จะไปเชื่อใครแล้วครับ…

ผยองเดช