ด้วยความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างทั้งสองฝ่าย นักลงทุนในอาเซียนได้เห็นโอกาสอันสดใสในจีน ในปี 2020 การลงทุนของวิสาหกิจจีนในกลุ่มประเทศอาเซียนสูงถึง 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 1.059 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะเดียวกัน การลงทุนของกลุ่มอาเซียนในจีนแผ่นดินใหญ่ ก็มีการลงทุนมูลค่าสูงถึง 7.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020 เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำหรับช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ การลงทุนจากอาเซียนเพิ่มขึ้น 39% สู่ระดับ 7.61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบเป็นรายปี

CGTN

ด้านการค้า นับตั้งแต่การดำเนินการอย่างครอบคลุมของข้อตกลงการค้าเสรีจีน-อาเซียน ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2010 การค้าและบริการระหว่างทั้งสองฝ่ายเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยโครงสร้างการค้าที่เหมาะสม รวมถึงการบูรณาการ และการประสานงานของภาคอุตสาหกรรมและซัพพลายเชน-ห่วงโซ่อุปทาน

สามทศวรรษที่ผ่านมา ปริมาณการค้าระหว่างจีนและอาเซียนได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพิ่มขึ้นจากที่ไม่ถึง 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 1991 เป็น 6.846 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020

จีนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียนเป็นเวลา 12 ปีติดต่อกัน และในปี 2020 อาเซียนได้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนเป็นครั้งแรก โดยการค้าทวิภาคีจีน-อาเซียน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 7 ของปริมาณการค้าต่างประเทศทั้งหมดของจีน

ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (2021) ปริมาณการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 7.03 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าตัวเลขปีนี้จะกลายเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่

ทั้งสองฝ่ายต่างคาดหวังอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้พบกับทูตของประเทศต่าง ๆ จากอาเซียนเมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ มากขึ้น และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนประกาศเมื่อวันจันทร์ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถึงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ที่สถาปนาความสัมพันธ์ครบรอบ 30 ปีในปีนี้.

ขอขอบคุณ ภาคภาษาไทย สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน

https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml

เลนซ์ซูม