ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใดที่ประเทศซึ่งเป็นแหล่งวัฒนธรรมอันเก่าแก่และเต็มไปด้วยโบราณสถานอย่างอียิปต์ จะทำรายได้จากการท่องเที่ยวได้อย่างมหาศาล จนเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.) ทางการอียิปต์ได้จัดพิธิเปิดตัว “ถนนสฟิงซ์” อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยความหวังว่าจะช่วยดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก เพื่อเรียกนักท่องเที่ยวให้กลับคืนสู่อียิปต์

ถนนสฟิงซ์ (Sphinx Street หรือ Avenue of Sphinxes) นั้น ครั้งหนึ่งเคยถูกเรียกว่าเป็น “เส้นทางแห่งเทพเจ้า” (Path of God) สองข้างทางของถนนนี้เรียงรายด้วยรูปสลักหินทรายเป็นตัวสฟิงซ์ ซึ่งเป็นสัตว์ในตำนานที่มีตัวเป็นสิงโตและศีรษะเป็นคน ตามความเชื่อของชนเผ่าโบราณในหลากหลายวัฒนธรรม และรูปแกะตัวผู้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเทพเจ้าตามความเชื่อของชาวอียิปต์โบราณ รวมกันเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 ชิ้น

เส้นทางของถนนสฟิงซ์ทอดยาวเชื่อมระหว่างวิหารแห่งลักซอร์และวิหารแห่งคาร์นัค มีความยาวราว 1.7 ไมล์ (2.7 กม.) เป็นเส้นทางเก่าแก่อายุกว่า 2,500 ปี เส้นทางดั้งเดิมนั้นไม่แน่ชัดว่าสร้างสมัยใด แต่เท่าที่มีหลักฐานสืบทราบได้ พบว่าบางช่วงของถนนสร้างเสร็จในระหว่างรัชสมัยของฟาโรห์เนคทาเนโบที่ 1 (380-362 ปีก่อน ค.ศ.) และต่อมาได้รับการบูรณะเส้นทางในยุคสมัยของพระนางคลีโอพัตราที่ 7 ซึ่งภายหลังกองทัพโรมันก็เข้ามาใช้ประโยชน์

เชื่อกันว่าถนนสายนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้ในเทศกาลแห่งเทพเจ้า ‘โอเปต’ (Opet) ซึ่งเป็นงานประจำปีของเมืองธีบส์ในสมัยโบราณ (ปัจจุบันคือลักซอร์) เทศกาลดังกล่าวเป็นการเฉลิมฉลองความอุดมสมบูรณ์ หนึ่งในพิธีกรรมของเทศกาลก็คือการแบกรูปปั้นของเทพเจ้าต่าง ๆ ในพิธี เดินทางจากวิหารคาร์นัคไปสู่วิหารลักซอร์

เส้นทางสายนี้ถูกทิ้งร้างมานาน จนกระทั่งปี 2492 ดร.ซาคาเรีย โกเนม นักโบราณคดีชาวอียิปต์ เป็นผู้สังเกตเห็นรูปสลักสฟิงซ์ 8 ตนที่ตั้งอยู่หน้าวิหารลักซอร์ ภายหลังจึงเริ่มมีโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์เส้นทางโบราณแห่งนี้

ถนนสฟิงซ์ไม่เพียงเป็นโบราณสถานที่สำคัญที่หลงเหลือมาจนถึงยุคนี้ แต่ยังถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอียิปต์ โดยเป็นรองเพียงมหาพีระมิดแห่งกิซาเท่านั้น

โปรเจคท์บูรณะปฏิสังขรณ์เส้นทางโบราณนี้กินเวลายาวนาน ตั้งแต่ปี 2548-2554 และต้องหยุดชะงักไปเมื่อเกิดความผันผวนทางการเมืองในอียิปต์ช่วง “อาหรับสปริง” และต่อมาก็เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบร้ายแรงในแทบทุกด้านไปทั่วโลก

ทว่า ขณะที่โลกเหมือนกำลังจะฟื้นตัวได้บ้างจากอิทธิฤทธิ์ของโควิด-19 และเริ่มผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศต่าง ๆ เพื่อเปิดรับนักเดินทางจากต่างแดนอีกครั้ง สร้างความคึกคักแก่วงการธุรกิจท่องเที่ยว องค์กรอนามัยโลกก็ออกมาประกาศเตือนถึงการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ซึ่งแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างประเทศอย่างสูง ย่อมส่งผลเสียต่อธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วโลกไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้

สถานการณ์เช่นนี้จะทำให้ความหวังที่จะฟื้นฟูการท่องเที่ยวของอียิปต์ดับลงหรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป

แหล่งข้อมูล

https://www.cbsnews.com/news/egypt-ancient-avenue-sphinxes-luxor-karnak-ceremony-opet-parade-route/

https://www.nbcnews.com/news/world/egypt-reopen-ancient-avenue-sphinxes-luxor-karnak-parade-rcna6723

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-11-25/sphinx-avenue-restored-after-2-500-years-as-egypt-boosts-tourism

เครดิตภาพ : Getty Images