เกมเปิดแอนฟิลด์รับมือ เซาแธมป์ตัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งเกมที่ ลิเวอร์พูล ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ถึงกับ “เพอร์เฟคต์” แต่จบลงด้วยการถล่มคู่แข่งขาดลอย…

และถือเป็นการสร้างความมั่นใจยิ่งขึ้นก่อนบุกเยือน “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน ในเกมลีกช่วงกลางสัปดาห์นี้…

เกมนี้ “หงส์แดง” เรียกตัวหลักบางคนที่ได้พักในเกมกับ ปอร์โต เมื่อกลางสัปดาห์กลับมาใช้บริการ โดยมี เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กลับมายืนเกมรับคู่กับ อิบราฮิมาโกนาเต เช่นเดียวกับ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ และ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ที่กลับมายืนตัวจริงในตำแหน่งฟูลแบ๊ก

ส่วนแดนกลาง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กับ ฟาบินโญ กลับมายึดตัวจริงแทน ไทเลอร์ มอร์ตัน และ อเล็กซ์ อ็อกซเลด-แชมเบอร์เลน เล่นร่วมกับ ติอาโก อัลคันทารา ขณะที่แดนหน้า ดีโอโก โชตา คืนตัวจริงแทน ทาคุมิ มินามิโนะ

ด้านทีมเยือน ราล์ฟ ฮาเซนฮุทเทิล ผู้ซึ่งเคยหลั่งน้ำตามาแล้วหลังพาทีมเปิดบ้านเฉือน “หงส์แดง” 1-0 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น มาในมาดใหมาใส่ระบบกองหลัง 3 คนให้กับทีม พร้อมกับวางแทคติกให้ลูกทีมเพรสซิงใส่เจ้าถิ่นที่ถนัดการเพรสซิงตั้งแต่ต้นเกม เรียกว่าใช้แผนหนามยอกเอาหนามบ่ง

แต่พอ โชตา เข้าฮอร์สลูกเปิดของ โรเบิร์ตสัน ตุงตาข่ายตั้งแต่ 94 วินาทีแรกของเกม ก็เป็นอันว่าแผนที่ ฮาเซนฮุทเทิล วาดภาพเอาไว้ในหัวนั้นหายวับไปอย่างรวดเร็ว กระนั้น “นักบุญ” ยังใช้การเพรสซิงใส่ “หงส์แดง” ต่อไป เพียงแต่ว่าสุดท้ายมันไล่ไม่จน เป็นผลให้เกิดประตูที่ 2 และ 3 ตามมา จากฝีเท้าของ โชตา คนเดิม และการยิงแฉลบของ ติอาโก ทำให้ทีมเยือนตามไกลถึง 0-3 เท่ากับว่าเกมขาดลอยไปแล้วตั้งแต่จบครึ่งแรก

เข้าสู่ครึ่งหลัง ทีมเยือนปรับกลับไปสู่ระบบหลัง 4 ที่คุ้นเคย แต่อย่างที่บอกว่ามันสายไปเพราะทีมตามไกลถึง 3 ประตูไปแล้ว ก่อนที่สุดท้าย ลิเวอร์พูล จะมาได้เพิ่มอีกลูกจาก ฟาน ไดค์ ที่ยิงใส่ทีมเก่า

แต่อย่างที่บอกว่าเกมนี้ “หงส์แดง” ไม่ถึงกับสมบูรณ์แบบนัก เอาเข้าจริงทั้ง 90 นาที “นักบุญ” เองก็มีโอกาสลากเข้าไปส่องจ่อ ๆ อยู่ 2-3 ครั้ง แต่เจ้าถิ่นได้ความยอดเยี่ยมของ อลิสซอน เบคเกอร์ ช่วยเอาไว้

แต่ในหลาย ๆ เกมในซีซั่นนี้ที่ ลิเวอร์พูล มีจุดบกพร่องผิดพลาด พวกเขามักจะกลบความผิดพลาดเหล่านั้นด้วยอานุภาพในเกมรุกที่ร้ายแรงของพวกเขา…

ชัยชนะเหนือ “นักบุญ” กลายเป็นชัยชนะด้วยสกอร์ 4-0 เป็นเกมที่ 2 ติดต่อกันในลีก เป็นการยิงได้ 2 ประตูขึ้นไปเป็นเกมที่ 17 ติดต่อกัน ซีซั่นนี้ลงเล่นเกมลีกไปแล้ว 13 นัด ซัดไป 39 ลูก เฉลี่ยยิงนัดละ 2.92 ประตู!

ทีมที่ยิงได้มากสุดเป็นอันดับ 2 รองจากพวกเขาในลีก (นับถึงหลังจบเกมเมื่อวันเสาร์) คือ เชลซี จ่าฝูง ซึ่งยิงได้น้อยกว่าลูกทีมของ เจอร์เกน คลอปป์ ถึง 9 ลูก!

และแน่นอนว่าหาก “หงส์แดง” ยังยิงเป็นปืนกลแบบนี้ได้ต่อเนื่อง รับรองว่าพวกเขาน่าจะได้ลุ้นแชมป์ลีกซีซั่นนี้กับฝั่งทีมสีฟ้าจากเมืองแมนเชสเตอร์ รวมถึงทีมสีน้ำเงินจากกรุงลอนดอน ได้ยาว ๆ แน่…