จำเนียรกาลอีกไม่กี่เพลา โลกยุค 5G กำลังจะย่างเข้าสู่ปี 2022 แล้ว แต่เชื้อเส็งเคร็งที่ชื่อว่า “โควิด” ยังไม่หายจากเราไปไหน

นับตั้งแต่มันถูกค้นพบเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปี 2020 มนุษยชาติก็ได้รู้ซึ้งกับคำว่า “อ่วมอรทัย” กันถ้วนหน้า ซึ่งนั่นย่อมรวมถึงวงการกีฬาโลก ที่ต้องโดนมรสุมโควิดเล่นงานจนพังพินาศไปด้วย

คงไม่ต้องฉายหนังซ้ำกันเยอะว่าเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา วงการกีฬาโลกทุกชนิดเจอผลกระทบมากมายขนาดไหน ไหนจะแข่งขันไม่ได้ ไหนจะสูญเสียรายได้ไปมหาศาลสำหรับแวดวงกีฬาอาชีพ

หรือแม้กระทั่งสูญเสียชีวิต…

ล่วงเลยมาถึงปี 2021 สถานการณ์เหมือนจะบรรเทาเบาบาง กีฬาเกือบทั้งหมดกลับมาแข่งขันได้ ไต่ระดับมาตั้งแต่แข่งแบบไม่มีคนดู ขยับมาที่การให้คนเข้าแบบจำกัดจำนวน มาจนกระทั่งเปิดให้เข้าชมในสนามแบบเต็มความจุตามปกติ

แต่เมื่อล่วงเลยเข้ามาถึงช่วงปลายปี พี่โควิดกลับมาอีกครั้งในมาดใหม่ ภายใต้ชื่อ “โอไมครอน” ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ว่ากันว่า ดื้อวัคซีน

ด้วยความที่เจ็บหนักกับ 3-4 ระลอกที่ผ่านมา พอมีสายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มกระจายเข้ามาในพื้นที่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลาย ๆ ฝ่ายจะ “สะดุ้ง” และในวงการกีฬาก็เช่นกัน หลายเกมในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในช่วง 2 เกมที่ผ่านมา มีบางนัดที่ต้องลงเตะกันแบบไม่มีคนดูอีกครั้ง

ล่าสุด บุนเดสลีกา เป็นลีกใหญ่ของยุโรปลีกแรก ที่ต้องหวนกลับไปสู่มาตรการจำกัดจำนวนคนดูในสนามให้เหลือแค่ 50 เปอร์เซ็นต์อีกครั้ง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเริ่มกลับมาน่าเป็นห่วง และผู้ชมต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

ขณะที่ในเกมในบางพื้นที่ที่รัฐบาลท้องถิ่นสั่งคุมเข้ม ก็ต้องเล่นแบบไม่มีคนดูไปโดยปริยาย ทั้งในแคว้นบาวาเรีย ที่มีทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิก หรือแคว้นแซกโซนี ที่มี แอร์เบ ไลป์ซิก อยู่ในพื้นที่ ลามไปถึงเกมถ้วยยุโรป รแบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้ายที่ทั้งคู่จะเป็นเจ้านด้วย

พูดง่าย ๆ คือมันกลับมาอาละวาดอีกแล้ว..

ย้อนกลับไปในภูมิภาคที่เป็นต้นตอของ “โอไมครอน” เชื่อว่าตอนนี้ สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) น่าจะกำลังเหงื่อตกว่าศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่กำลังจะฟาดแข้งกันในช่วงต้นปีหน้า จะสามารถแข่งขันกันตามกำหนดได้หรือไม่ แม้ตอนนี้ข่าวจะยังเงียบ ๆ อยู่ก็ตาม

แต่ในขณะที่ ซีเอเอฟ กำลังลุ้นกันเหงื่อตกกีบ อาจมีใครบางคนที่กำลังลุ้นเช่นกัน แต่น่าจะเป็นการลุ้นอยู่ลีก ๆ ให้ทัวร์นาเมนต์ชิงความเป็นเจ้าแห่งกาฬทวีปเตะกันไม่ได้

ใครบางคนนั้น น่าจะหนีไม่พ้นหนุ่มใหญ่เยอรมัน ผู้ชอบสวมหมวกเบสบอล และตะโกนโหวกเหวกอยู่ข้างสนามแอนฟิลด์ นั่นแหละ

ผยองเดช

เครดิตภาพ : REUTERS