พอมาร้านนี้ผิดคาดครับ เมนูแรกที่มาเสิร์ฟ ไม่มีอยู่ในเมนู (แต่ถ้าลูกค้าชอบเชฟจะทำขาย) “เห็ดหอมทอด” ที่อร่อยเพราะเป็นเห็ดหอมที่คัดมาอย่างดี อุณหภูมิทอดพอดิบพอดี ผมลองกินเปล่า ๆ ก็อร่อยแล้ว ถ้าใครชอบแบบมีรสชาติจี๊ดจ๊าด เชฟมีน้ำจิ้มซีฟู้ดมาเพิ่มความแซ่บให้ด้วย

ออร์เดิร์ฟ “เต้าหู้ทอด” ทอดออกมาสีเหลืองทอง กรอบนอกนุ่มใน ต้องรีบกินตอนร้อน ๆ เลยนะครับ ใครเป็นแฟนเต้าหู้ทอดชอบแน่นอน ผมประทับใจร้านนี้ที่กล้าคิดน้ำจิ้มไม่เหมือนร้านอื่น ที่ผมเคยกินน้ำจิ้มเต้าหู้ทอดจะมีรสหวานนำ เผ็ด ๆ นิด และใส่ถั่วเยอะ ๆ แต่ร้านนี้น้ำจิ้มเป็นโชยุและวาซาบิครับ อาหารจีนแต่เป็นซอสแบบญี่ปุ่นเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ

ไก่ผัดเม็ดมะม่วง รสชาติกลมกล่อม เหมือนกับภัตตาคารจีนทั่วไป ไก่นุ่ม ให้เม็ดมะม่วงหิมพานต์และแปะก๊วยมาเยอะมาก ผักกาดแก้วกุ้งแห้ง ผมชอบที่ปรุงรสมาอย่างดีและผักกาดแก้วยังกรอบอยู่เลย กุ้งแห้งกรุบ ๆ เค็ม ๆ ช่วยชูรส เมนูสุดท้ายจะเยอะนิดหนึ่ง หมี่อันดามัน ข้างล่างเป็นหมี่กรอบนะครับ แต่แทบมองไม่เห็นเลย เพราะกุ้ง หอย ปู หมึก มาทั้งทะเลอันดามันกลบซะมิด กุ้งใช้กุ้งตัวใหญ่เนื้อเด้งดีครับ ที่ชอบมากกว่าคือ หอยเป๋าฮื้อใส่มาเพียบเลยครับ เคี้ยวมันมาก น้ำราดมาพอดีไม่ต้องปรุง หรือจะขอเพิ่มจิ๊กโฉ่มาเพิ่มความเปรี้ยวอีกนิดก็ได้

ถือว่าเป็นครั้งแรกครับที่กินอาหารจีนแล้วไม่แน่จนท้องอืด รุ่นพี่บอกว่าร้านนี้เลือกของดี เป็นแนวอาหารจีนเพื่อสุขภาพ และที่สำคัญ เจ้าของตั้งใจว่าจะทำภัตตาคารอาหารจีนที่ดีระดับโรงแรมในราคาย่อมเยา ขนาดน้ำดื่มที่มาเสิร์ฟยังนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเลยครับ เป็นน้ำที่มีโมเลกุลเล็กกว่าน้ำดื่มทั่วไปทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่าย…ใส่ใจรายละเอียดขนาดนั้นเลยครับ

ผมสนใจงานศิลปะในร้าน รุ่นพี่เล่าว่าเจ้าของชอบงานไม้และโลหะ จึงสะสมงานพวกนี้ไว้จำนวนมาก ก็นำมาตกแต่งในร้าน ทำเป็น Gallery & Restaurant แต่งานบางชิ้นใหญ่มาก นำเข้ามาไม่ได้ก็จะตั้งแสดงไว้ด้านนอก เมื่อเรารับประทานอาหารเสร็จ ได้เดินอ้อมไปด้านหลัง มีศาลเจ้าเทพเจ้ากวนอู มีงานศิลปะชิ้นใหญ่ตั้งอยู่ บรรยากาศหลังร้านร่มรื่นมากครับ มีที่นั่งแบบ outdoor ข้างนอกด้วย ถ้าใครอยากมาลองชิมอาหารจีนเพื่อสุขภาพ คุณภาพดีในราคาย่อมเยา ลองมาที่ร้านฮก ลก ซิ่ว ดูนะครับ https://www.facebook.com/hokloksiewgalleryandrestaurant

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage