@@…เริ่มนับถอยหลังใกล้จะสิ้นปี 2564 วิกฤติโควิด-19 ตอนนี้ยังไม่จบง่าย ๆ หลังจากพบเจ้าเชื้อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” จากโซนทวีปแอฟริกา กำลังลุกลามไปแล้วกว่า 54 ประเทศ ยังต้องรอดูอาการรุนแรงอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่ที่น่าตกใจไม่น้อย เจ้าโอไมครอน เข้ามาถึงประเทศไทยแล้ว ตรวจพบจากชาวต่างชาติ 2 ราย งานนี้เรียกว่ายังต้องทั้งเฝ้าระวังห้ามประมาท และรักษาระยะห่างกันอีกเช่นเคย!!

@@…วกกลับเข้ามาตามความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ  บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. (ตท.22/จปร.33) ยังคงชีพจรลงเท้าในพื้นที่ภาคเหนือ ขึ้นไปเยี่ยมกองกำลังป้องกันชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก โดยพบปะและให้กำลังใจกำลังพล ตามฐานปฏิบัติการตลอดแนวชายแดน ในพื้นที่รับผิดชอบ กองกำลังนเรศวร ไล่ตั้งแต่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด, ฐานปฏิบัติการบ้านเปิ่งเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง, ฐานปฏิบัติการบ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ และ ที่ฐานปฏิบัติการบ้านแม่พลู-ฐานปฏิบัติการริมเมย-ฐานปฏิบัติการบ้านแม่ออกผารู อ.ท่าสองยาง นอกจากนำเครื่องกันหนาวไปมอบให้กับอาสาสมัครกิจการพลเรือน และนำจักรยาน ตามโครงการ “จักรยาน สานฝัน ปันสุข” พร้อมอุปกรณ์กีฬาไปมอบให้ 6 โรงเรียนในพื้นที่ชายแดนด้วย!!

@@…ในห้วงเดือน ธ.ค. บิ๊กบี้ พร้อม ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก มีภารกิจลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศให้การสนับสนุนทั้งด้านการส่งกำลังบำรุง ขวัญกำลังใจ และการปรับปรุงฐานปฏิบัติการให้มีความสะดวกต่อการปฏิบัติภารกิจ ตามฐานปฏิบัติการชายแดนทุกกองทัพภาค นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก จัดทำ ส.ค.ส. 2565 จากแนวหลังสู่ชายแดน โดยเปิดโอกาสให้กำลังพลในกองบัญชาการกองทัพบก เขียนคำอวยพรและความปรารถนาดีลงใน ส.ค.ส. จากนั้นจะนำผลิตภัณฑ์และขนมจาก สมาคมแม่บ้านของหน่วยทหารทั่วประเทศ มาบรรจุเป็น “ขนมปีใหม่” ส่งมอบไปพร้อมกับ ส.ค.ส. ให้ฐานปฏิบัติการในทุกกองกำลังป้องกันชายแดน จำนวน 240 ฐานปฏิบัติการ ในช่วงปลายเดือน ธ.ค.ถือเป็นการส่งความสุขให้กับบรรดาแนวหน้า!!

@@…สำหรับแวดวงราชนาวี ช่วงนี้ยังหนีไม่พ้น ปมร้อนโรงโม่หิน บนเนื้อที่ 208 ไร่ บริเวณเขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กลายเป็นว่า ยิ่งสาวยิ่งลึก แถมทำท่าจะกลายเป็น “เงื่อนตาย” ที่เริ่มแก้ยากขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะคณะกรรมการ กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ยังคงทยอยเรียกทั้ง นายพลทหารเรือ, อดีตผู้จัดการกิจการหิน, ฝ่ายกฎหมาย และ ผู้เกี่ยวข้องในกองทัพเรือ ไปสอบถามรายละเอียดข้อมูลถึง กิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ มีคำถามที่เล่นทำเอาสะอึกไปตาม ๆ กัน ไล่ตั้งแต่ การทำเหมืองแร่ใช่ภารกิจจำเป็นของกองทัพเรือหรือไม่? นอกจากนี้ยังสอบถาม สัญญาที่ทำกับบริษัทเอกชนเป็นธรรมหรือไม่? รวมถึงประเด็นใหญ่อีกเรื่องที่กำลังถูกตรวจสอบไปด้วย คือ การนำ “มูลดิน” ออกไปขายระหว่างปี พ.ศ. 2533-2562 เงินรายได้ทั้งหมดส่งเข้าส่วนไหนของกองทัพ ฯลฯ ผู้พันบานเย็น เห็นแต่ละคำถามแล้วหนาวใจแทนจริง ๆ ส่วนใหญ่เกี่ยวโยงทั้งกฎระเบียบและกฎหมายหลายส่วน กำลังกลายเป็น ลิงแก้แห ค่อย ๆ พันไปทั้งตัว ใกล้ถึงเวลาที่ บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.ในฐานะประธานสวัสดิการ ทร. ต้องรับฟังข้อเท็จจริง เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ปัญหา!!

@@…ด้านกิจกรรมความเคลื่อนไหวลูกประดู่ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ (ตท.22/นรร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร.และอุปนายกสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ไปเป็นประธานมอบรางวัลนักกีฬาว่ายน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 ณ สระว่ายน้ำ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตสุวรรณภูมิ!! พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นรร.82) ผบ.กร. ร่วมงาน และชมนิทรรศการ ครบรอบ 100 ปี กองการบินทหารเรือ โดยมี พล.ร.ต.สุรชัย เจริญรบ (ตท.24/นรร.81) ผบ.กบร.กร. พร้อมกำลังพลให้การต้อนรับ ณ กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ทางด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/นรร.81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับการประสานจากตำรวจน้ำสัตหีบ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวเบลเยียม 6 คน ที่นำเรือออกเที่ยวทะเลด้านเกาะคราม เจอคลื่นลมแรงไม่สามารถเข้าฝั่งได้ จึงนำ เรือ ต.228 ออกไปช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย!! ขณะที่ พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค (ตท.22/นรร.79) ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือพื้นที่สัตหีบ ประกอบพิธีทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ 36 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล วันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา เสร็จแล้วนำกำลังพลในสังกัดบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เก็บผักตบชวา ในอ่างเก็บน้ำสวนสาธารณะหนองตะเคียน โดยมีเทศบาลเมืองสัตหีบ และภาคประชาชน ให้ความร่วมมือ!! นอกจากนี้ พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ (ตท.27/นรร.84) ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) ร่วมกับข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ วันพ่อแห่งชาติ และวันดินโลก ช่วยกันสืบสานเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ โครงการโคกหนองนา โมเดล ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สอ.รฝ.

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.(ตท.21/นนอ.28)  พร้อมด้วย คุณปัญญดาว  ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิด อาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 3 ณ พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และสมาชิกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมพิธี เพื่อเป็นเกียรติและร่วมรำลึกในโอกาส ครบ 80 ปีสงครามมหาเอเชียบูรพา กองทัพอากาศ ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคาร ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นที่พักของ น.ต.หม่อมหลวงประวาศ ชุมสาย ณ อยุธยา อดีตผู้บังคับการกองบินน้อยที่ 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 3 ซึ่งมีรูปแบบสถาปัตยกรรมเช่นเดียวกับห้วงเวลาที่เกิดสงครามในปีพุทธศักราช 2484 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสดุดีวีรชนผู้กล้าในเหตุการณ์ 8 ธันวาคม 2484 เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์แก่ประชาชนทั่วไปและเยาวชนที่สนใจ สร้างความรักความภาคภูมิใจในการเป็นคนไทย ตลอดจนเสริมสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ สำหรับประชาชนที่สนใจ เข้าชมพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.

@@…ขณะที่ยุทธจักรสีกากี หลังจากคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ “รองผู้กำกับ-สารวัตร” (รอง ผกก. 990 ตำแหน่ง และ สว. 1,400 ตำแหน่ง) ขยับออกมาประกาศ วันที่ 7 ธ.ค.เป็นที่เรียบร้อย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข (ตท.20/นรต.36) ผบ.ตร. ออกมาโต้ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียยืนยัน ไม่ได้มีสาเหตุล่าช้าจากการวิ่งเต้นแต่อย่างใด เอ้าทราบแล้วเปลี่ยนนะครับ!! คงต้องมีผู้สมหวัง-ผิดหวังเป็นเรื่องปกติทุก ๆ ครั้ง ตำแหน่งมีอยู่เพียงไม่เท่าไร แต่ นายตำรวจ ที่รอคิวจะขยับเลื่อนขึ้นมีจำนวนมาก จึงกลายเป็นเรื่องปวดหัวของ บรรดานาย ๆ ต้องทำหน้าที่จัดสรรให้ยุติธรรมกับผู้ใต้บังคับบัญชาที่ตั้งใจทำงานด้วย ตำรวจที่มุ่งมั่นทำงาน ส่วนใหญ่ก็ไม่มีเส้นสาย เพราะไม่มีเวลาจะไปวิ่งหาตั๋วฝาก อีกทั้งก็ไม่ใช่ลูกหลานคนใหญ่คนโต แต่ทุกคนเมื่อตั้งใจทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถแล้ว ก็อยากมีความก้าวหน้าในวิชาชีพตัวเองเช่นกัน!!. 

ครบรอบ 100 ปี…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ร่วมงานและชมนิทรรศการ ครบรอบ 100 ปี กองการบินทหารเรือ โดยมี พล.ร.ต.สุรชัย เจริญรบ ผบ.กองการบินทหารเรือ พร้อมกำลังพลให้การต้อนรับ ณ กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง

เปิดพิพิธภัณฑ์ฯ…พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. พร้อมด้วย คุณปัญญดาว ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมพิธีเปิด อาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 3 ณ พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นเกียรติและร่วมรำลึกในโอกาส ครบ 80 ปีสงครามมหาเอเชียบูรพา

บรรเทาทุกข์… พล.ร.อ.สมประสงค์  นิลสมัย  ผบ.ทร. เป็นประธานพิธีรับมอบผ้าห่มกันหนาวจากจาก บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอลฯ, ธนาคารกรุงไทย,ชมรมพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหารกองทัพเรือ (พสบ.ทร.) และ ชมรมสันติสุขไทย-อินเดีย ณ ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ ลำเลียงขึ้นขบวนรถเดินทางไปมอบให้แก่ พี่น้องประชาชน ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยตามแนวชายแดน ภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มอบรางวัล… พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. และ อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบรางวัลนักกีฬา ใน การแข่งขันกีฬาว่ายน้ำชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจําปี 2564 ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 26 พ.ย.-3ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ณ สระว่ายน้ำมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตสุวรรณภูมิ

ชวนสอบทหาร…. ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 4 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 4 จัดกำลังพล ร่วมกับอาสาสมัครกิจการพลเรือน ลงพื้นที่ โรงเรียนตากฟ้าวิชาประสิทธิ์ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ประชาสัมพันธ์การสอบคัดเลือกบุคคลเข้าไปฏิบัติงานใน กองทัพบก ประจำปี 2565 แบบระบบสมัครสอบออนไลน์ One stop service

“ผู้พันบานเย็น”