โดดมาชิมลางงานเพลงแบบจริงจังมากขึ้นสำหรับนักแสดงหนุ่มหล่อมากความสามารถ กลัฟ คณาวุฒิ ที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ทำได้ดีและทุ่มเทเกินร้อยเสมอ ซึ่งแฟนๆ ที่รักเขาก็รอซัพพอร์ตเขาอยู่ตลอด โดยล่าสุดหนุ่มกลัฟปล่อยเพลงแนวถนัดของตนเองออกมา ซึ่งมีชื่อว่า “WHY YOU SO SERIOUS” ก็ฮอตฮิตอยู่ในกระแสและเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก

ล่าสุด yimyim มีโอกาสเจอตัวหนุ่มกลัฟ จึงไม่พลาดชวนมาอัพเดทการมาแจมวงการเพลงสักหน่อยว่าจริงจังแค่ไหน และทำไมถึงอยากลองร้องเพลงให้แฟนๆ ฟังดูบ้าง ซึ่งหนุ่มกลัฟก็ตอบจัดเต็มทีเดียว ไม่อยากให้เสียเวลาเลย ไปคุยกันหนุ่มกลัฟกันจ้า

ทักทายแฟนๆ สักหน่อย?
“สวัสดีครับ ผมกลัฟ คณาวุฒิ นะครับ (ยิ้มหวาน)”

เห็นว่าช่วงนี้เรามีผลงานเพลง เป็นยังไง จะเข้ามาโหมดเพลงจริงจังแล้วใช่มั้ย?
“ก็เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกแล้วกันครับในวงการ เพราะส่วนตัวผมก็ชอบฟังเพลงแบบฮิปฮอป พวกแร็พ อะไรพวกนี้อยู่แล้ว พอพี่กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ติดต่อมาว่าอยากจะลองโปรดิวซ์เพลงให้ เราก็สนใจแล้วก็คิดว่าพี่กอล์ฟก็เป็นหนึ่งในปรมาจารย์ในวงการแร็พอยู่แล้ว พอมีโอกาสได้ร่วมงานก็รู้สึกดีใจมากๆ แล้วก็ตื่นเต้นมากๆ ที่ได้ร่วมงานกับพี่กอล์ฟครับ”

ทำไมเราถึงชอบแนวเพลงแร็พเพราะอะไร?
“เอาจริงๆ คือเรารู้สึกว่า การร้องกับการแร็พเนี่ย การร้องก็เหมือนกับเป็นการใช้เมโลดี้ ทำให้แบบประโยคมันมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่ว่าพอเป็นแร็พเนี่ย มันจะเน้นไปที่การเล่าเรื่อง มันจะเน้นที่ความหมายในการเขียนมากกว่า แล้วคำสัมผัสอะไรของมันพวกนี้มันจะสามารถ เค้าเรียกว่า ถ้าในวงการแร็พเค้าจะเรียกประมาณว่าเป็นการ Flip แบบเล่นคำอะไรพวกนี้ มันทำให้แบบมันดู Flow ดูสลวยมากยิ่งขึ้นครับ”

ก่อนหน้านี้เราเคยมีการลองแร็พมาบ้างไหม?
“เคยครับ (ยิ้ม) ผมชอบฟังเพลงแร็พ แล้วก็เคยมีโอกาสได้ลองแร็พๆ เล่นๆ กับเพื่อนๆ นี่แหละครับ”

แล้วเป็นยังไงบ้าง ตอนนั้นชอบมั้ย?
“อืม…ก็ชอบนะครับ รู้สึกสนุกดี รู้สึกว่ามันมีความแบบ (ทำจังหวะ) แล้วมันสามารถพลิกแพลง สามารถไหลไปเรื่อยๆ ไม่ได้กำหนดหรือตายตัวอะไรมากมาย”

ไอดอลที่เกี่ยวกับทางด้านเพลงของเราเป็นใครเพราะอะไร?
“ถ้าในวงการแร็พนะ คนแรกๆ เลยที่ผมมีโอกาสได้ฟังนั่นก็คือพี่กอล์ฟนี่แหละครับ ตอนนั้นเราเพลงแรกๆ น่าจะเป็นราตรีสวัสดิ์เลยมั้งครับ ช่วงนั้นที่พี่กอล์ฟเค้าแบบแต่งเพลงนี้ขึ้นมาให้กับทางสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พอเราได้ฟังแล้วรู้สึก โอ้โห เขียนได้ยังไงอะ เก่ง แต่ว่าตอนนั้นเราก็ยังไม่ได้แบบศึกษาหรือว่าตั้งใจฟังจริงจัง เรามาเริ่มฟังจริงจังน่าจะช่วงประมาณปี 1-ปี 2 ราวๆ นั้น เป็นช่วงที่แบบ เออเพลงแร็พ เพลงฮิปฮิป มีความแมสมากยิ่งขึ้นในวงการเพลงไทย พอเราได้ฟังแร็พเปอร์หลายๆ คนที่มีแบบชื่อเสียงขึ้นมา ก็รู้สึกว่า เออ แร็พมันก็สามารถพัฒนาไปได้ไกลมากเหมือนกัน”

เราจำท่อนแร็พที่เราฟังของพี่กอล์ฟได้ไหม?
“โห (ยิ้ม) ของพี่กอล์ฟ ผมจำ เอ่อ…ผมนึกก่อนนะครับ เอาเป็นเพลงนี้แล้วกันจำเลยรักนี่เลยครับเอาแบบทันสมัยๆ นิดนึง เอ่อ (ยิ้มหวาน) ยอมมอบใจเพราะความคิดถึง ล้อมเธอไว้หมดแล้ว ทะเบียนสมรสกับนายอำเภอ ก็รอเธอจดแล้ว แหวนเพชรสินสอด รอให้เธอกอด รวมถึงเงินสดแล้ว Gucci Belt งูมันเลื้อย รอเธอหลายขดแล้ว ตามกฎแล้ว ว่าทำนองครองธรรม จำเลยรักจะอยู่เรือนหอ แทนการอยู่เรือนจำนั่นแหละครับ ราวๆ นั้น”

เห็นทางกลัฟมาทางเพลงมากขึ้น แล้วก็เห็นทาง พี่มิว ศุภศิษฏ์ มาทางเพลงและไปได้ดีมากๆ เช่นกัน เรามีการพูดคุยกันมั้ยว่าทำงานเพลงเป็นยังไงบ้าง มีการปรึกษากันไหม?
“เอาจริงๆ ก็ไม่ค่อยได้คุยกันครับ เพราะว่าของพี่เค้าจะไปทางสายแบบการร้อง แบบใช้พลังเสียงของพี่เค้าเลย แต่ว่าของผมจะมาแบบแนวแร็พ ซึ่งแบบมันก็อยู่ในวงการเพลงเหมือนกันนี่แหละครับ แต่มันก็เป็นเหมือนกับคนละเวย์ เหมือนกับในวงการบันเทิงก็จะมีทั้งดาราหรือว่านักข่าว พวกพิธีกร ก็จะแยกออกไปเป็นหลายสายมาก”

แต่เราก็มีแอบปรึกษาพี่เค้าบ้างไหม?
“ก็มีนิดหน่อยครับผม (ยิ้ม)”

จริงๆ แล้วเรื่องของเพลง เรามีการวางเป้าหมายไว้ยังไงบ้าง?
“ด้วยความที่อันนี้ก็เป็นซิงเกิ้ลแรกของผมด้วย เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องแบบดังหรือว่าอะไรเลย เราแค่รู้สึกว่าเราอยากทำในสิ่งที่เราอยากทำ เราอยากทำในสิ่งที่เรารัก รู้สึกชอบ แล้วก็มีโอาสได้ลองทำ ผลลัพธ์จะเป็นยังไงเราก็รู้สึกโอเคแล้ว เพราะว่าเราก็มีโอกาสได้ลองทำแล้ว”

เห็นเรามีไอดอลแล้วและกลัฟมีศิลปินที่เราอยากจะร่วมฟีทเจอริ่งด้วยไหม?
“เอาจริงๆ ผมใครก็ได้นะครับ ในวงการแร็พ เพราะว่าเดี๋ยวนี้ในวงการแร็พไทยต้องยอมรับเลยว่าสุดยอดทุกคน ทุกๆ คนมีสไตล์ที่แบบชัดเจนมากๆ แล้วก็อยากจะมีโอกาสร่วมงานกับหลายๆ คนมากๆ ครับ”

เห็นแฟนๆ ซัพพอร์ตเราทั้งการแสดง ทั้งเพลงแบบนี้ จริงๆ เรารู้สึกยังไงบ้าง หรือเราชอบด้านไหนมากกว่ากัน?
“ในเรื่องการแสดงกับเพลงใช่มั้ยครับ ถ้าเอาทำหลักๆ ที่ชอบเลยก็คงต้องเน้นที่เรื่องการแสดงก่อนแหละครับ การร้องหรือว่าแร็พอะไรแบบนี้ก็คงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เอาไว้แบบเป็นสิ่งที่เราทำแล้วเรารู้สึกเอนจอยกับมัน แต่ก็คงเน้นแสดงเป็นหลักนั่นแหละครับ”

จริงๆ เราอยากทำทางด้านไหนอีกไหม นอกจากการแสดง เพลง เราอยากทำด้านไหนเพิ่ม?
“อยากเป็นผู้ประกาศข่าวครับ”

เคยมีโอกาสได้ลองไหม?
“เคยมีโอกาสได้ลองตอนฝึกงานครับ ก็มีแบบได้ไปแจมร่วมรายการกับพี่ๆ อะไรแบบนี้ ที่เป็นเกี่ยวกับรายการกีฬาครับ พอเราได้ลองทำแล้วเราก็รู้สึกว่า เออ เราก็พอทำได้นะ แล้วก็รู้สึกว่าเราพอจะไปเวย์นี้ได้ แล้วเราก็ติดตามพวกกีฬาฟุตบอลอะไรพวกนี้อยู่แล้ว”

ก็คือจะไปทางสายผู้ประกาศข่าวกีฬาแบบนี้ใช่ไหม?
“ใช่ครับผม (ยิ้มหวาน)”

จริงๆ ช่วงนี้เราไม่ได้เจอแฟนๆ เลย คิดถึงขนาดไหน?
“โห คิดถึงมากครับ คิดถึงทุกๆ คนมากๆ เลยครับ ผมอยากจะแบบมีพี่ๆ แฟนคลับคอยมาให้กำลังใจมากๆ ครับ ก็คือช่วงโควิดนี่คิดถึงมาก หลังจากโควิดก็อยากจะเจอและอยากให้โควิดหายหมดไปสักทีครับ”

ทางคุณพ่อคุณแม่ว่ายังไงบ้าง เห็นตอนนี้เราเติบโต เรียกได้ว่ามากขึ้นกว่าเดิม?
“คุณพ่อคุณแม่ก็ดีใจครับ ดีใจมากๆ อย่างในช่วงโควิดที่ผ่านมา ธุรกิจของคุณพ่อก็อาจจะแบบส่งผล ทำให้ขายไม่ได้ดีเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ได้รายได้จากการที่เราทำงานในวงการบันเทิงมาช่วยเกื้อหนุนครอบครัว ทำให้รายรับรายจ่ายของครอบครัวไม่มีปัญหา เค้าก็รู้สึกว่าแบบเราก็สามารถดูแลครอบครัวได้ แล้วก็เหมือนกับมีความเป็นผู้ใหญ่ แล้วก็มีความรับผิดชอบ โตมากขึ้นไปอีกขั้น เค้าก็คงดีใจแหละครับที่เห็นลูกสามารถพัฒนาได้”

แสดงว่าพ่อแม่ภูมิใจมากใช่ไหม?
“ใช่ครับเพราะว่าถ้าเกิดสมมติผมมีลูก ผมเห็นภาพลูกแบบนี้ผมก็ภูมิใจ (ยิ้ม)”

ให้กลัฟฝากถึงเพลงนิดนึงกับแฟนๆ?
“ผมก็ขอฝากเพลง WHY YOU SO SERIOUS ด้วยนะครับ ก็ตอนนี้ปล่อยให้ฟังได้แล้วนะครับทาง JOOX นะครับ รวมถึงผลงานอื่นๆ ของผมด้วยไปติดตามกันเยอะๆ นะครับ”

ปิดท้ายแล้ว ขอมุกอ้อนแฟนๆ หน่อยนึง?
“มุกอ้อนแฟนๆ (ยิ้ม) อ้อนยังไงดีเอ่อไม่ได้เตรียมมาด้วยครับ งั้นก็อืมอันนี้นะ WHY YOU SO SERIOUS คือชื่อเพลง แต่น่ารักแบบตัวเองเค้าเรียกว่า Why you’re so cute ขอบคุณครับ (ยิ้มเขิน)”

แหม…ทุ่มเททั้งตัวและหัวใจในการผลิตผลงานดีๆ เพื่อแฟนๆ ขนาดนี้ ใครไม่รักก็ใจแข็งสุดๆ แล้วล่ะจ้า และบอกได้เลยว่าหนุ่มคนนี้เก่งไม่พอ แสนดีที่หนึ่งอีกด้วย ยังไงฝากสนับสนุนและเชียร์หนุ่มกลัฟกันเยอะๆ ด้วยนะคะ บัยบายจ้า


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”