“ให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า..ก่อนที่เวลาจะพรากมันไป ใส่ใจคนที่อยู่ข้างๆ กาย..ก่อนที่จะไม่มีใครอยู่ข้างๆ เรา”

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งปีนี้เชื่อว่าต้องคึกคักอบอุ่นมากแน่นอน เพราะหลายครอบครัวรู้สึกอัดอั้นมาจากปีก่อน ผลพวงคือการจราจรแต่ละเส้นทางที่จะมุ่งสู่ภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยวต้องคับคั่งตามไปด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่าในช่วงปีใหม่ จะมีช่วง 7 วันอันตราย ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุเข้ามาสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและร่างกาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องทำงานหนักเพื่อลดการสูญเสีย พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกไปในคราวเดียวกันด้วย

แนวทางที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผอ.ศจร.ตร. จะนำมาในใช้การจัดการจราจรในช่วงปีใหม่ หรือตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.64-4 ม.ค.65 คือจัดทำแผนที่แสดงเส้นทางสำรอง เส้นทางเลี่ยง และเส้นทางลัด ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คืนพื้นผิวจราจรให้เสร็จสิ้นภายใน 25 ธ.ค.

จัดกำลังอำนวยการจราจรบริเวณทางร่วมทางแยก หน้าสถานีบริการน้ำมันหรือจุดแวะพักรถ โดยมีศูนย์ควบคุมสั่งที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง มีสายด่วน1193 หรือ เพจเฟซบุ๊ก @ตำรวจทางหลวง และศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) สายด่วนหมายเลข 1197 (พื้นที่ กทม.) เพื่อให้สอบถามเส้นทางและรับแจ้งอุบัติเหตุ

รวมไปถึงห้องพักฟรีทั่วไทย มีหน่วยบริการ 201 หน่วยทั่วประเทศ มีห้องพักผ่อนฟรีสำหรับให้แวะพักเหนื่อย บริการเครื่องดื่มและขนมทานเล่น ห้องน้ำสะอาด ที่สำคัญต้องเข้มมาตรการป้องกันโควิดด้วย โดยให้จองห้องพักของหน่วยบริการตำรวจทางหลวง ผ่านระบบออนไลน์ที่ www.booking.hwpdth.com

นอกจากนี้ยังออกข้อบังคับเพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรอีก 2 ฉบับคือ 1.ว่าด้วยการกำหนดช่อง หรือแนวทางเดินรถขึ้นและล่อง (Reversible Lane) ขาออก กทม. 9 เส้นทาง ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.64–1 ม.ค.65 และขาเข้า กทม. 16 เส้นทาง ระหว่างวันที่ 1-4 ม.ค. 65 ใช้เป็นช่องทางพิเศษในการระบายรถที่หนาแน่น

2.การกำหนดห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เดินรถในถนนบางสาย ตั้งแต่วันที่ 30–31 ธ.ค.64 และตั้งแต่ 2–4 ม.ค.65 เส้นทางห้ามวิ่ง 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 194 กม. แต่หากรถบรรทุกมีความจำเป็นจริงๆ สามารถยื่นคำขออนุญาตผ่านระบบออนไลน์ของ บก.ทล. ได้ที่ www.hwpdth.com เปิดระบบขอได้ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

ส่วนการบังคับใช้กฎหมายนั้น ต้องดำเนินคดีอย่างจริงจังกับผู้ที่ขับรถในขณะเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด รวมทั้งขี่รถจักรยานยนต์ที่มีลักษณะก่อให้เกิดอันตรายกับคนอื่น แยกเป็น 4 ข้อหาสำคัญ ได้แก่ 1.ขับรถย้อนศร 2.ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 3.ขับรถจักรยานยนต์บนทางเท้า และ 4.ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว

หากมีพฤติการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนจะดำเนินคดีเพิ่มในข้อหา “ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น” ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000–10,000 บาท

ที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าเกิดอุบัติเหตุตำรวจจะตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย รวมถึงสอบสวนขยายผลในกรณีที่เด็กหรือเยาวชนดื่มสุราแล้วมาขับขี่รถ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขายแอลกอฮอล์ด้วย

จะเห็นว่าปีใหม่หนทางทางตำรวจให้ความสำคัญกับการลดอุบัติเหตุอย่างมาก แต่ถึงแม้จะคุมเข้มหรือเข้มงวดอย่างไร หากประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่สนใจที่จะทำตามกฎหมาย สุดท้ายแล้วก็คงไม่สามารถลดความสูญเสียหรือคราบน้ำตาลงได้.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ชื่นชมความตั้งใจ
ต้องชื่นชมกับความตั้งใจจริงที่จะดูแลทุกข์ สุขของชาวบ้านในจังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ร่วมกับ กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู นำโดย พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู จับมือกับ 2 อปท. หลัก ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู และ นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายก ทม.หนองบัวลำภู ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือว่าด้วยการกำหนดพื้นที่ความปลอดภัย (Safety Zone) ด้วยการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV)ในพื้นที่นำร่องของ สภ.เมืองหนองบัวลำภู โดยการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ประกอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายในเชิงประจักษ์ให้ได้ผลดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการปราบปรามอาชญากรรม ให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อการติดตามตัวคนร้ายจากการก่อเหตุมาดำเนินคดีได้เร็วสุด งานนี้ พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน รอง ผบก.ภว.หนองบัวลำภู ได้รับมอบหมายให้ลงมากำกับดูแลพื้นที่ โดยมี พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู และ พ.ต.ท.วิษณุ พิมพ์โพธิ์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ร่วมขันนอตอีกแรงตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นี่คือความตั้งใจจริงของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง

ปรับปรุงภูมิทัศน์
พ.ต.อ.ชูสิทธิ์ หล่อแสง ผกก.สภ.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ พร้อมข้าราชการตำรวจจิตอาสา สภ.บ้านด่าน จำนวน 40 นาย ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในที่ตั้ง สภ.บ้านด่าน โดยทำการทำความสะอาดบริเวณโดยรอบและภายในตัวอาคารที่ตั้ง สภ.บ้านด่าน และได้ทำการทาสีกำแพงด้านหน้า สภ.ใหม่

สวดมนต์ปฏิญาณตน
จากนโยบาย พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล.ขอนแก่น ได้สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจทางภาคอีสานตอนบน นำข้าราชการตำรวจ กล่าวคำปฏิญาณตนฯ พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น เปิดเผยว่าทุกวันจันทร์ ได้นำข้าราชการตำรวจทางหลวงในสังกัด กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น สวดมนต์ไหว้พระ กล่าวคำปฏิญานตน อุดมคติตำรวจ บทสะเจ ราชสวัสดิ์ 10 ประการ ตรวจเครื่องแบบและทรงผมให้อยู่ในระบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ทบทวนการฝึกตามแบบฝึกพระราชทาน ชี้แจงการปฏิบัติให้มีความพร้อมอยู่เสมอก่อนปล่อยแถวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามท้องถนนหลวงเพื่ออำนวยความสะดวกบริการพี่น้องประชาชนที่เดินทางอย่างปลอดภัย “ทำทุกอย่างด้วยสำนึก เราคือตำรวจทางหลวง”

กิจกรรม 5 ส.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำข้าราชการตำรวจ สภ.ชุมแพ ร่วมกันทำกิจกรรม 5 ส. พัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณรอบอาคารที่ทำการ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และความสวยงามสะอาดตา พร้อมให้บริการประชาชน โดยนโยบายของผู้บังคับบัญชา เน้นย้ำต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เชื้อโควิด-19 แพร่กระจายได้ สิ่งสำคัญจะต้องรักษาความสะอาด มีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ และจะจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดฆ่าเชื้อเป็นประจำ เพื่อเป็นการรักษามาตราการป้องกันเชื้อโควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาด

ขานรับนโยบาย
พ.ต.อ.ณัฐกิตติ์ เจริญเกษสุวรรณ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ ขานรับนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน และมีความพร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมขอให้ข้าราชการตำรวจงดเดินทางออกนอกพื้นที่ เพื่อเข้าอวยพรปีใหม่ผู้บังคับบัญชา เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 และให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ดังนั้นจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองศรีสะเกษ ทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งเพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม อำนวยความสะดวกการจราจร งานบริการ หรือช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น เป็นที่พึ่งให้กับประชาชน และถือว่าเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ที่ตำรวจทุกนายมอบให้แก่พี่น้องประชาชนอีกด้วย

ประชุม คกก.โรงพัก
ณ สภ.ปากน้ำประแสร์ ห้องประชุมปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง นาบสราวุธ ชินราช ประธาน กต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ สภ.ปากน้ำประแสร์ ครั้งที่1/2564 โดยมี พ.ต.อ.พิมุข นาคขำพันธ์ ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ พ.ต.ท.หญิง เสาวณี ปะวะโข สว.อก.สภ.ปากน้ำประแสร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ คณะกรรมการ กต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ และที่ปรึกษา เข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง โดยมีการตรวจวัดคัดกรองอุณหภูมิจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก่อนการประชุมด้วย นอกจากนี้ยังมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจช่างที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่ต่อไปพร้อมกันนี้ยังได้เลี้ยงรับส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้คณะ กต.ตร.และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ย้ายตำแหน่งอีกด้วย

กวาดลานวัด
กำลังพลจิตอาสา กก.2 บก.ปพ. ลงพื้นที่กวาดลานวัดทำความสะอาด เก็บขยะ และปรับปรุงภูมิทัศน์ ณ วัดประสาทบุญญาวาส แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

บริการฉีดวัคซีน
พ.ต.ท.ปริญญา เอิบอาบ รอง ผกก.3 กก.3 บก.ปพ. จำนวน 3 นาย ร่วมกิจกรรมจิตอาสา เปิดจุดให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 นอกสถานพยาบาล โดยปฏิบัติหน้าที่ประชาสัมพันธ์ขั้นตอนในการเข้ารับฉีดวัคซีน อำนวยความสะดวก ให้ข้อแนะนำ ช่วยเหลือผู้มีปัญหา ด้านสุขภาพ และผู้สูงวัย กับผู้ที่เข้ามารับการฉีดวัคซีน ทำความสะอาด เก็บขยะ ภายในอาคารศูนย์ฉีดวัคซีน จัดระเบียบเรียงเก้าอี้พักคอย พร้อมขนย้ายอุปกรณ์น้ำดื่มและอื่นๆ ณ โรงแรมธนินทร กรีนปาร์ค ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป