พบกันอีกเช่นเคยทุกวันศุกร์กับคอลัมน์ “พรุ่งนี้กินไรดี” ที่ในสัปดาห์นี้ ขอรวบรวม “5 ร้านข้าวมันไก่” รอบกรุงเทพฯ ที่อัดแน่นไปด้วยไก่เนื้อแน่น น้ำจิ้มรสเด็ด ได้ทานสักครั้งไม่มีคำว่าเสียใจ จนต้องบอกว่า ต่อให้น้ำหนักฉันจะขึ้นอีกนิด ก็ขอยอม ต้องได้ทานแน่นอนค่ะ

มาเริ่มต้นกันที่ “บุญตงเกียรติ ข้าวมันไก่สิงคโปร์” ย่านทองหล่อ
ร้านข้าวมันไก่เจ้าแรกๆ ที่ทำข้าวมันแบบสูตรไหหลำในเมืองไทย โดยตัวข้าวเป็นข้าวหอมมะลิสีออกเข้มกว่าทั่วไป หอมด้วยกลิ่นเครื่องเทศ ทานแล้วไม่รู้สึกเลี่ยน น้ำจิ้มมีให้เลือกทั้งแบบใส่ขิง พริกดอง หรือแบบไทยรสชาติก็กลมกล่อม ส่วนไก่เนื้อน่องก็นุ่มชุ่มฉ่ำ แถมยังหอมกลิ่นเหล้าจีนโชยมานิดๆ ทานเพลินๆ รู้ตัวอีกทีก็หมดจานแล้วล่ะค่ะ
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2390-2508
เวลาเปิด-ปิด : 10.00-21.30 น.

ต่อด้วย “เจ๊ยี ข้าวมันไก่วัดสระเกศ”
ข้าวมันไก่ย่านวัดสระเกศ ที่มาพร้อมความอร่อยมากว่า 80 ปี ไก่ชิ้นใหญ่เนื้อฉ่ำๆ เนื้อนุ่มกำลังดี ข้าวเน้นๆ ยิ่งได้ทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด ที่เป็นสูตรของทางร้านก็ยิ่งฟิน “น้องเผือกรสแซ่บ” ขอแอบบอกว่าที่ร้านนี้เขามีสัญลักษณ์ประจำร้านคือ “ไก่แขวนในตู้แค่ 1 ตัว” เปรียบเสมือนสัญญาณบอกว่า ถ้ามาถึงร้านแล้วยังเห็นไก่แขวนอยู่ก็แสดงว่ายังไม่หมดนั่นเองค่ะ
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2223-2645
เวลาเปิด-ปิด : 06.00-14.00 น.

ร้านต่อไป “มิดไนท์ไก่ตอน ดอนเมือง”
ตัวเนื้อไก่นุ่มไม่เหนียวจนเกินไป ข้าวร่วนนิดๆ น้ำจิ้มอร่อยมีให้เติมกระเทียมสับ พริกสดตามใจชอบ ข้าวมัน หอมเรียงเม็ดสวย ส่วนน้ำซุปไม่เข้มข้นจนเกินไป ซดทานเล่นได้คล่องคอสบายๆ
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2533-4896
เวลาเปิด-ปิด : 07.00-15.00 น.

“ห้องอาหารเรือนต้น” โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์
หากเอ่ยถึงข้าวมันไก่อร่อยๆ ระดับตำนานของห้องอาหารในโรงแรมแล้วล่ะก็ จะขาดข้าวมันไก่ที่นี่ไม่ได้เลย ด้วยตัวเนื้อน่องไก่ และหนังที่มีความนุ่มมากๆ มีความมันจากการราดน้ำมันงาสูตรของห้องอาหาร แต่ไม่เลี่ยนนะคะ ยิ่งโดยเฉพาะตัวเนื้อไก่ที่ไม่ผ่านการโดนถูกตบให้แบน เพราะฉะนั้นเราจะได้ลิ้มรสชาติของไก่แบบเต็มปากเต็มคำแน่นอน
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2233-7060
เวลาเปิด-ปิด : ข้าวมันไก่มีช่วง 11.00-22.00 น. หรือจนกว่าของหมด

ปิดท้ายความอร่อยกันที่ย่านประตูน้ำ “โกอ่างข้าวมันไก่ประตูน้ำ”
ที่หากพูดถึงแล้วย่อมนึกถึงร้านข้าวมันไก่กันแน่นอนกับ ข้าวมันไก่เจ้าดัง ที่มีข้าวมันเม็ดนุ่ม เรียงเม็ดสวย เวลาหุงได้ความมันและมีกลิ่นหอม ทำให้ซึมซาบเข้าเนื้อข้าวแบบทั่วถึง ส่วนเนื้อไก่ก็ทีเด็ด ทั้งนุ่มๆ เหนียวๆ เนื้อแน่นกำลังดี มีหนังติดมานิดๆ เพิ่มความฟินด้วยซีอิ๊วหวาน หรือจะเป็นน้ำจิ้มของทานร้าน แกล้มกับน้ำซุปนี้ฟินเพลินเคลิ้มมากค่ะ น้องเผือกขอคอนเฟิร์ม!
เบอร์โทรศัพท์ : 06-1656-9659
เวลาเปิด-ปิด : 08.00-22.00 น.

……………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”

ขอบคุณภาพจาก : @Methasit Rukkhumkeaw, @Termsit Siriphanich, @เจ๊ยี ข้าวมันไก่วัดสระเกศ, @My Life My Travel กินและเที่ยว, @โกอ่างข้าวมันไก่ประตูน้ำ-Go-Ang Pratunam Chicken Rice, @ตี๋อ็อกพาเจี๊ยะ Teeoxpajia