1.เข้าทาง หลังเวียดนามพลาด

จริงๆ เวียดนาม เปิดตัวมาน่ากลัว ทำเกมบุกสู้กับ ทีมชาติไทย ได้แบบแข็งแกร่ง แต่จากความผิดพลาดเหลือเชื่อ ของ เหงียน ฟอง ดุยฮอง แบ๊กซ้ายจากฮองอันห์ยาลาย ลูกทีม “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่บอลมาถึงเท้า กลับขาอ่อนซะอย่างนั้น แถม ตรัน เหงียน มันห์ โกลเวียดนาม ก็สกัดไปโดน ชนาธิป เด้งเข้าอีก เมื่อไทยออกนำตั้งแต่นาทีที่ 14 ก็เลยเล่นง่าย รีแลกซ์ ขึ้น

2.ติกิ-ตาก้า

อันเนื่องจาก เราได้เร็ว ลดความกดดัน เลยเล่นได้อย่างที่ควรจะทำ ถ้าประตูแรกมีโชค ประตูที่ 2 ก็แสดงให้เห็นถึงฝีเท้า การเข้าทำ จาก ชนาธิป ไป ธีรศิลป์ แดงดา, ชนาธิป, สารัช ก่อน ชนาธิป สังหารสวยงาม

เป็นการขึ้นเกม การต่อบอลที่เราไม่เห็นมานานจากทีมชาติไทย บางทีอาจตั้งแต่ยุคเด็กระเบิด ที่ ซิโก้ คุมทัพมาเลยก็ได้

3.สงบสยบเคลื่อนไหว

วันนี้ เวียดนาม มาโหด มาดุตามคาด ไล่เตะ ไล่หวดนักเตะไทยจนกลิ้งหลุนๆ เป็นลูกขนุน จนน่าหวาดเสียวว่าแข้งขาจะหัก โดยเฉพาะ ชนาธิป ที่เป็นเป้าหมายหลักเพราะบอลไปอยู่กับเขาเยอะ

แต่ต้องชื่นชมนักเตะไทยที่ควบคุมอารมณ์ได้ดีมาก เรียกว่าหมดยุคมึงต่อยมา กูต่อยกลับ แล้ว เจ้าเจ ใช้ความคล่อง หลอกล่อฉีกหน้า เวียดนาม ด้วยเชิงฟุตบอล มีจังหวะกระตุก จังหวะ ลอดขา ขณะที่ “โก๋อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน เอาคืนด้วยการจ่ายบอลที่พร้อมเป็นคิลเลอร์พาสเสมอ

ส่วน “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา แม้วันนี้จะยิงไม่ได้ แต่ก็แสดงให้เห็นว่า จัดจ้านในย่านอาเซียน เขาเล่นเหนือๆ สบายๆ

4.ฉัตรชัย บุตรพรม T_T

บอลกำลังนำ 2-0 และน่าจะประคองเล่นสบายๆ “บอย” ฉัตรชัย บุตรพรม กลับเผาบ้านตัวเอง กับจังหวะทะเล่อทะล่า กะจังหวะพลาดอีกครั้ง ในช่วงท้ายครึ่งแรก ทั้งที่เขาน่าจะมีบทเรียนมาแล้ว จากนัดกับ เมียนมา และในทัวร์นาเมนท์ที่ไม่มี VAR เปิดโอกาสให้ไม่ได้ ลูกนั้นหากเป็นใบแดง หรือนำไปสู่ประตู จาก 2-0 เป็น 2-1 ทุกอย่างกลับตาลปัตรทันที

เห็นที มาโน ต้องเด็ดขาดซะแล้ว กับการเลือกโกลในเกมต่อไป

5.ยังไม่จบ

ไม่ได้พูดแบบเอาหล่อ แต่ยังไม่จบจริงๆ นะ ทั้งด้วยสกอร์ และรูปเกม

วันนี้ไทยเล่นสวย ต่อบอลดี เล่นเหนือชั้น แต่มาดูจังหวะเสียว จังหวะการพาบอลไปทำประตู เวียดนามก็มีไม่น้อย โดยเฉพาะทีเด็ดของ เหงียน กวง ไฮ ที่ชนเสา กับคาน อย่างละ 1

จุดอ่อนของเรา ที่จะพลาดเองในแนวรับ นอกจาก ฉัตรชัย แล้ว มานูเอล ทอม เบียรห์ ก็มีออกลูกประมาท ยังดีไม่ถูกลงโทษ

ถ้า ชนาธิป ยิงจุดโทษเข้าในท้ายเกม เชื่อว่าปลิดชีพ เวียดนาม จริงๆ แต่เมื่อยัง 2-0 กับอีก 90 นาที อะไรก็ไม่แน่ แถมยังทำให้ เวียดนาม จะไล่อัดแหลกเราอีกด้วยในนัด 2 วันที่ 26 ธ.ค.

ลูกจุดโทษของ ชนาธิป ก็ว่ากันไม่ได้ เมื่อตัดสินใจแล้วว่า เปิดทางให้ เจ้าเจ ทำแฮตทริก ถือเป็นจังหวะวัดใจ ถ้า ตรัน เหงียนมันห์ พุ่งสักนิดก็เรียบร้อย ก็ไม่ต้องโทษกัน เพราะวันนี้โดยรวม เจ้าเจ เล่นดีมาก

เป็นชัยชนะ 5 นัดรวด ในการคุมทีมของ มาโน โพลกิง และเป็นการชนะ เวียดนาม ภายใต้การคุมของ ปาร์คฮังซอ เป็นครั้งแรก

แต่สงครามยังไม่จบ ต้องเน้นกันต่อไป กับเกมนัด 2 วันอาทิตย์ที่ 26 ธ.ค.นี้.

*** วุฒินล ***