@@…สัปดาห์สุดท้ายของปี 2564 กลายเป็นว่า  วิกฤติโควิด-19 ก็ยังไม่ได้ห่างหายไปไหนไกล เพราะเจ้าเชื้อโควิดฯ กลายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” เข้ามาถึงประเทศไทย ตรวจเจอทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยที่กลับมาจากเดินทางไปต่างประเทศ ยอดทะลุหลัก 100 ไปแล้ว กำลังขยับขึ้นเรื่อย ๆ เรียกว่าช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีเสือ 2565 ยังคงประมาทไม่ได้ สรุปต้องปรับตัวอยู่กับเจ้าไวรัสมรณะให้ได้ !!

@@…ด้านความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.(ตท.22/จปร.33) แม้จะสิ้นปีแต่ก็ยังเดินสายเยี่ยมฐานทหาร ชายแดน ไทย-ลาว ตรวจภูมิประเทศตามแนวลำน้ำโขง จ.หนองคาย และจ.เลย ในความรับผิดชอบของ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, กองร้อยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 2103 ดูแลสารทุกข์สุกดิบและมอบ ส.ค.ส.2565 ของขวัญปีใหม่ และ ขนมจากสมาคมแม่บ้านทหารบก มอบให้กำลังพลที่ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกล่าวชื่นชม ในการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่มีอย่างเข้มแข็งอย่างเต็มความสามารถ จนมีผลการจับกุมยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ บิ๊กบี้ ยังได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้กับ โรงเรียนบ้านพานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่, โรงเรียนปากชม อ.ปากชม และ โรงเรียนบ้านนาจาน อ.เชียงคาน เพื่อส่งเสริมพื้นฐานการออกกำลังกายให้กับนักเรียน!!

@@…เทศกาลปีใหม่นี้ กองทัพบก ส่งความปรารถนาดีให้กับกำลังพลในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสารปีใหม่จาก ผบ.ทบ., การเดินทางไปเยี่ยมมอบของขวัญและให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน, จัดทำ ส.ค.ส.ขนาดพิเศษ โดยกำลังพลแนวหลัง บุคลากรกองทัพบกและประชาชน เขียนคำอวยพรส่งเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตามฐานปฏิบัติการชายแดนทั่วประเทศ พร้อมขนมปีใหม่จากใจสมาคมแม่บ้านทหารบก ทยอยส่งไปยังฐานปฏิบัติการในพื้นที่ชายแดนแล้ว นอกจากนี้ยังได้จัดทำ สมุดบันทึกประจำปี 2565 หรือ “ไดอารี่กองทัพบก 2565” ขนาด A5  จัดทำโดย สำนักงานเลขานุการกองทัพบก หน้าปกเขียนคำว่า “กองทัพบก เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน”  มอบให้กับกำลังพลเป็นรายบุคคลไว้ใช้เพื่อการปฏิบัติงาน บันทึกข้อมูล ด้านในมีรายนามผู้บังคับบัญชา วันสำคัญทางทหาร ตลอดจนช่องทางการติดต่อประสานงาน!!

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายกองทัพเรือ ผู้พันบานเย็น ขออนุญาตยังเกาะติดประเด็นร้อน ๆ โรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ บนเนื้อที่ 208 ไร่ บริเวณเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เรื่องทั้งหมดอยู่ในมือของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ระดับอดีต ผบ.ตร. ปรมาจารย์กฎหมาย ทำงานสืบสวนสอบสวนค่อนข้างละเอียดยิบ ชนิดกัดไม่ปล่อยอย่างแน่นอน!!  ตอนนี้หน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งภาครัฐ-เอกชน  ต้องถูกทยอยเรียกไปให้ข้อมูลด้านกฎหมาย และระเบียบปฏิบัติ กำลังหาคำตอบให้ได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง กองทัพเรือเข้าไปมีส่วนประกอบ “โรงโม่หิน” ได้อย่างไร? จากโรงโม่หิน ยังถูกลากต่อไปถึง เรื่อง “มูลดิน” ในพื้นที่สัมปทานฯ ที่ถูกนำออกไปขายระหว่างปี พ.ศ. 2533-2562 รายได้มหาศาลไปตกอยู่ที่ไหนบ้าง? แม้มีกระแสแว่ว ๆ มาว่า บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.(ตท.20/นนร.77) ในฐานะ ประธานสวัสดิการ ทร. ได้ส่งสัญญาณให้ว่ากันไปตามข้อเท็จจริงก็ตาม แต่ความเคลื่อน ไหวในสัตหีบ ยังคงมีการพยายามร่าง TOR เพื่อหวังจะมีการจัดจ้างบริษัทใหม่อีก ทั้งที่ปมขัดแย้งซึ่งทำให้กลายเป็นเงื่อนตายกับบริษัทฯ เก่ายังไม่ทันคลี่คลาย!! ตอนนี้หลายฝ่ายที่ติดตามปัญหา ต่างกำลังงงเป็นไก่ตาแตก ว่าบทสรุปทางออก โรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ จะจบด้วยรูปแบบใด!!

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวกิจกรรมของลูกประดู่ พล.ร.อ.ไกรศรี เกสร ที่ปรึกษาพิเศษ ทร.(ตท.20/นรร.77) ทำหน้าที่เลขานุการ สวัสดิการ ทร.พร้อมคณะและ พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ (ตท.22/นรร.79) ลงพื้นที่รับทราบปัญหากิจการไฟฟ้า สัมปทานกองทัพเรือ และโรงโม่หิน สัมปทานกองทัพเรือ เพื่อรับทราบปัญหามีเสียงหลุดออกมาว่าเรื่องนี้ต้องรีบหาทางเจรจาพูดคุยทุกฝ่ายก่อนที่ความเสียหายจะบานปลายมากกว่านี้!! พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กร.(ตท.25/นรร.82) พร้อมคณะตรวจเยี่ยมทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต เน้นความพร้อมของเรือรบ หน่วยซีลหรือมนุษย์กบ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอันดามัน โดยมี พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 (ตท.23/นรร.80) ให้การต้อนรับ และรีบกลับมาให้โอวาทกำลังพลบนดาดฟ้า เรือหลวงนเรศวรและประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองเรือยุทธการ ครบรอบ 98 ปี ขณะที่ พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร.(ตท.23/นรร.80) ตรวจเยี่ยมศูนย์สุนัขจรจัด กองเรือยุทธการ และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการดูแลสุนัขจรจัด โดยมี น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.กสน.กร. ให้การต้อนรับ ด้าน พล.ร.ต.ธาดาวุธ ทัดพิทักษ์กุล ผบ.กองเรือทุ่นระเบิด (ตท.27/นรร.84) จัดงานวันคล้ายวันสถาปนา 22 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา เพื่อให้ข้าราชการทหารระลึกถึงภารกิจ “เปิดวิถีนาวา ขวางมรรคาไพรี” เตรียมกำลังรับมือภัยคุกคามรูปแบบเก่าและใหม่ !!

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.(ตท.21/นนอ.28) พร้อมด้วย คุณปัญญดาว ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประจำปี 2564 ณ พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.อ.อ.ตรีพล อ่องไพฑูรย์ ประธานกรรมการบริหารงานพระมหาธาตุฯ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เข้าร่วมพิธี พร้อมกันนี้ ผบ.ทอ. และนายกสมาคมแม่บ้าน ทอ. ยังได้มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน และนักศึกษา ทั้งหมด 190 ทุน รวม 4 แสนบาท เสร็จแล้วจัดกิจกรรมบรรเทาภัยหนาว โดยมอบผ้าห่ม 500 ผืน ให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่ดอยอินทนนท์!!

@@…ขณะที่ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ผบ.ทอ.ได้มอบเจตนารมณ์ในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Cutting Edge Air Operation for The Quality Air Force” เพื่อนำไปกำหนดแนวทางการใช้กำลังทางอากาศและยุทธศาสตร์กองทัพอากาศโดยมีปัจจัยที่สำคัญอยู่ 4 ประการ 1.การมียุทโธปกรณ์ที่ใช้งานดีและมีคุณภาพสูง ซึ่งจะนำไปสู่การแพ้ไม่ได้ 2.การมีการส่งกำลังบำรุงที่ดีควบคู่ไปกับยุทโธปกรณ์ที่ดี เพื่อให้การบำรุงรักษาทำได้สะดวกใช้เวลา กำลังคนและทรัพยากรน้อย 3.กองทัพอากาศต้องมีความน่าสะพรึงกลัว ต้องมียุทโธปกรณ์ที่น่าสะพรึงกลัว ไม่ใช่มีแต่ยุทโธปกรณ์ที่เก่า ล้าสมัย และ 4.มีความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศนอกประเทศได้ เพื่อร่วมกับมิตรประเทศในการปกป้องผลประโยชน์หรือรักษาความมั่นคงในภูมิภาค ไม่เป็นกองทัพอากาศที่โดดเดี่ยว!!.

มอบทุน…พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. พร้อมด้วย คุณปัญญดาว ธูปะเตมีย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ร่วมกิจกรรมมอบทุนการศึกษา ให้นักเรียนและนักศึกษา ทั้งหมด 190 ทุน รวม 4 แสนบาท นอกจากนี้ยังมอบผ้าห่มกันหนาว 500 ผืน ให้ประชาชนบนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ให้โอวาท…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ให้โอวาทกำลังพลบนดาดฟ้า เรือหลวงนเรศวร และ ประกอบพิธีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากองเรือยุทธการ ครบรอบ 98 ปี ณ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี โดยเน้นย้ำให้กำลังพลทุกนาย และเรือรบทุกลำมีความพร้อม ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

ตรวจเยี่ยม…พล.ร.อ.ทรงวุฒิ  บุญอินทร์ รอง ผบ.ทสส. เป็นผู้แทน ผบ.ทสส. ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญหน่วยปฏิบัติงานกำลังพลในพื้นที่ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ณ กองบัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี  อ.เมือง จ.อุดรธานี และ กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลําแม่น้ำโขง เขตหนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

บำรุงขวัญ… พล.อ.อ.สุทธิพันธุ์  ต่ายทอง รอง ผบ.ทสส. นำคณะออกไปตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพลในพื้นที่ กองบัญชาการกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ค่ายตากสิน อ.เมือง จ.จันทบุรี และยังไปเยี่ยมชมโครงการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงเฉพาะพื้นที่โป่งน้ำร้อน ช่วงบ้านคลองใหญ่–เขาหนองบัว อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

แก้ปัญหา.. พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร. ออกไปตรวจเยี่ยมศูนย์สุนัขจรจัด กองเรือยุทธการ และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการดูแลสุนัขจรจัด โดยมี น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.กองสับสนุน กองเรือยุทธการให้การต้อนรับ

ช่วยประชาชน… พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ เจ้ากรมการขนส่ง ทร. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ตรวจสภาพรถยนต์ก่อนเทศกาลวันปีใหม่ 2565” ณ บริเวณลานจอดรถนันทอุทยานสโมสร ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ช่วงระหว่างวันที่ 20-14 ธ.ค.64 เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมยานพาหนะเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ให้เกิดความพร้อมและปลอดภัย