แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับมาลงสนามเป็นเกมแรกในรอบกว่า 2 สัปดาห์ พร้อมกับฟอร์มการเล่นที่ยังกระท่อนกระแท่นเหมือนเดิมนะครับ หลังทำได้แค่บุกไปไล่ตีเสมอ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด แบบหืดจับ 1-1 ในศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

            เกมนี้ “ผีแดง” มีขุมกำลังนักเตะที่ค่อนข้างสมบูรณ์ โดยขาดไปแค่ ปอล ป็อกบา ที่ยังไม่ฟิต และวิคตอร์ ลินเดเลิฟ ที่มีผลตรวจ โควิด-19 เป็นบวกก่อนเกมที่ เซนต์ เจมส์ ปาร์ก หนึ่งวัน แต่เคราะห์ยังดีที่ได้ ราฟาแอล วาราน ฟิตกลับมาลงสนามในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟแทนพอดิบพอดี

            ราล์ฟ รังนิก ยังคงจัดทีมลงสนามในระบบ 4-2-2-2 มี ดาบิด เด เคอา เป็นนายทวาร แนวรับมี ดีโอโก ดาโลต์, วาราน, แฮร์รี แม็กไกวร์ และอเล็กซ์ เตลลิส ส่วนมิดฟิลด์คู่กลางเป็น สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ กับ เฟร็ด โดยใช้ มาร์คัส แรชฟอร์ด กับ บรูโน แฟร์นันด์ส เป็นตัวรุก ขณะที่คู่หัวหอกเป็น เมสัน กรีนวูด กับ คริสเตียโน โรนัลโด

            ก่อนลงสนามใคร ๆ ก็มองว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ดูกระเหี้ยนกระหือรือหลังไม่ได้ลงเซิ้งแข้งมานานพักใหญ่น่าจะเป็นฝ่ายไล่ขย่ม “สาลิกาดง” จนแหลกคาเท้าอย่างแน่นอน

            ทว่าพอเอาเข้าจริงกลับเป็น นิวคาสเซิล ที่ออกตัวได้ดีกว่า และได้ประตูขึ้นนำ 1-0 อย่างรวดเร็วตั้งแต่นาทีที่ 7 จากจังหวะที่ อัลลอง แซงต์ แม็กซิแมง ลากบอลแหวกแนวรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด เข้าไปซัดเสียบมุมแบบดื้อ ๆ ชนิดที่ เด เคอา ได้แต่ยืนมองตาปริบ ๆ

            หลังสกอร์ตกเป็นรองแถมรูปเกมกับยังต่อกันไม่ติด รังนิก จึงตัดสินใจปรับหมากในครึ่งหลัง

กุนซือชาวเยอรมัน เลือกถอด เฟร็ด และกรีนวูด ที่ทำอะไรได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอันในครึ่งแรกออกไปพัก และเติมตัวรุกอย่าง เอดินสัน คาวานี และเจดอน ซานโช ลงมาเล่นแทนพลางปรับระบบการเล่นเป็น 4-1-3-2 โดยใช้ คาวานี ยืนเป็นหัวหอกคู่ โรนัลโด

            งานนี้ต้องบอกว่า รังนิก หยิบไพ่ถูกใบเพราะสุดท้าย คาวานี ก็กลายเป็นตัวโจ๊กเกอร์ที่ช่วยซัดประตูกู้ชีพให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ตามตีเสมอเป็น 1-1 ได้สำเร็จในนาทีที่ 71

            ขณะที่ช่วงท้ายเกมกลายเป็น นิวคาสเซิล ที่มีโอกาสจะจับผีแดงถ่วงน้ำถึง 2 ครั้ง 2 ครั้งจากลูกยิงของ จาค็อบ เมอร์ฟี ที่พุ่งไปจูบเสาอย่างจัง และลูกปั่นโค้งของ มิเกล อัลมิรอน ที่ เด เคอา บินไปควักออกมาจากสามเหลี่ยมได้อย่างเหลือเชื่อ

            หลังจบเกม รังนิก ยอมรับว่า ไม่แฮปปี้กับฟอร์มของลูกทีมแม้แต่น้อย โดยจวกแบบไม่ไว้หน้าว่า หลายคนเล่นอย่างเหยาะแหยะ ไร้พลัง ขาดความดุดัน แถมยังเสียบอลง่าย และมีการเล่นผิดพลาดให้เห็นตลอดทั้งเกม ซึ่งเขาหวังว่า ทุกคนจะโชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นในเกมนัดต่อไปกับ เบิร์นลีย์ คืนวันพฤหัสบดีที่ 30 ธ.ค.นี้

            จากการทำได้แค่เสมอกับ นิวคาสเซิล ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด มี 28 คะแนนจาก 17 นัดรั้งอันดับ 7 โดยมีคะแนนตามหลัง อาร์เซนอล ทีมอันดับ 4 ที่แข่งมากกว่า 2 นัดอยู่ 7 คะแนน ซึ่งหากว่ากันตามหลักคณิตศาสตร์แล้ว เรด เดวิลส์ ยังมีโอกาสลุ้นท็อป 4 อย่างเต็มตัว

            ทว่าในภาคปฏิบัติหากยังเล่นได้แค่นี้ก็มีโอกาสสูงที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะต้องบอกลา แชมเปี้ยนส์ ลีก และกลับไปเซย์ เฮลโล ทู ฟุตบอลถ้วยรองอย่าง ยูโรปา ลีก หรือ กระทั่งหันไปทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่อย่าง ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก แทนอย่างแน่นอนในฤดูกาลหน้า.

แท ยอน