@ สถานการณ์ความไม่สงบ ณ “ปลายด้ามขวาน” 3 จังหวัดและ 4 ของจังหวัดสงขลา ยังไม่ได้”ยุติ”ความรุนแรง อย่างที่ หน่วยงานความมั่นคง พยายามบอกให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับรู้ ล่าสุดการปิดล้อมของ เจ้าหน้าที่ทหารจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สามารถทำลายฝ่ายตรงข้าม หรือ กองกำลังติดอาวุธของขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ได้อีก 2 ศพ ซึ่งเป็น”แนวร่วม” ที่มีหมายจับหมายหลายหมายด้วยกัน….แต่ แม่ทัพ นายกอง ทั้งหลายอย่างเพิ่งโห่ร้อง” และสิ่งที่ติดตามมา คือ ทั้ง 2 ศพ ถูก”บิดเบือน” ให้เป็น”นักรบพระเจ้า” ไม่มีการอาบน้ำละหมาดศพ มีการแห่ศพ พร้อมตะโกน”สรรเสริญ”ผู้ตายในฐานะผู้”พลีชีพ” มีผู้คนจำนวนไม่น้อยร่วมในพิธีฝังศพ และมีกลุ่ม”เยาวชน” คนรุ่นใหม่ เข้าร่วมแสดงความอาลัยโดยไม่ต้อง”รับเชิญ” สิ่งที่เกิดขึ้น บรรดา”เสนาธิการ” และ ฝ่าย”วิเคราะห์”งานการข่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ต้องมองให้ทะลุว่า บีอาร์เอ็นสูญเสีย กองกำลังติดอาวุธ 2 ศพ แต่ค่าตอบแทนที่ได้รับ อาจจะมากกว่า 10 เท่า 100 เท่า ของความสูญเสียการ”ปิดจ็อป”ด้วยการ”วิสามัญ” เรื่องนี้เชื่อว่า พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ามองทะเล แต่จะแก้อย่างไร ที่จะให้การ”ปิดล้อม” แต่ละครั้ง สามารถ”จับเป็น” แทนการ”จับตาย” เพราะ อาจจะได้ประโยชน์มากกว่าการ”จับตาย” ที่ ทำให้ บีอาร์เอ็น สร้าง”แนวร่วม” ได้มากขึ้น….และใครก็ตามที่คิดว่า การ”จับตาย” กองกำลังติดอาวุธปีละ 10-20 คน จนถึงปี 2570 ซึ่งเป็นปีที่ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ประกาศว่าจะเป็นปีที่”แผ่นดินปลายด้ามขวาน” จะ”ยุติ” ปัญหาของ”ไฟใต้”อย่างถาวร ก็จะเป็นการ”คิดผิด” หรือเป็นได้แค่”ฝันเปียก”เท่านั้น เพราะยังมองไม่เห็นจุด”พลิกผัน”ที่จะทำให้”ไฟใต้” ยุติลงแต่อย่างใด ….

@ และถ้าไม่ใช่เพราะมีเรื่องการระบาดของ”โควิด 19 “ สถานการณ์ของ “ปลายด้ามขวาน” จะรุนแรงกว่านี้อีกหลายเท่า ที่สถานการณ์ แรงมั่ง เบามั่ง อย่างที่เป็นอยู่เป็นเพราะ “แกนนำ” บีอาร์เอ็น จากศูนย์การนำใน มาเลเซีย สั่งการให้”แกนนำ” ในพื้นที่ ปฏิบัติการแบบ “เบาๆ” เพื่อมิให้”แนวร่วม” มีความสูญเสีย  รวมทั้ง “มวลชน” ในพื้นที่ หวาดกลัว ต่อการระบาดของ “โควิด 19 “ จึงทำให้งาน”มวลชน ( การเมือง ) ของ บีอาร์เอ็น เคลื่อนไหวช้าลง การก่อเหตุจึงทำไม่ได้อย่างเต็มที่….สังเกตุให้ดีในรอบ สัปดาห์นี้ มีการแขวน”ป้ายผ้า” โจมตี กอ.รมร.ภาค 4 ส่วนหน้า ในพื้นที่ จ.นราธิวาสอย่าง ถี่ยิบ โดย”บีอาร์เอ็น” ต้องการที่จะ”สื่อ” ให้ มวลชนเห็นว่าการที่ “แนวร่วม”คนไทยพุทธที่หาของป่าและถูก “แนวร่วม” ยิงทิ้ง” เป็น”สายข่าว” ของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ บีอาร์เอ็นมีความชอบธรรมในการฆ่าคน… ดังนั้น พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ต้อง สั่งการ ให้ กองกำลังพล ของท่าน ป้องกันตัว ป้องกันฐาน ให้มั่นคง เพราะเป้าหมายของ บีอาร์เอ็น อยู่ที่ ทหาร ตำรวจ ไม่ได้อยู่ที่ประชาชน ยกเว้นประชาชนที่เป็น”สายข่าว” และเป็น “ลูกจ้าง” ของ หน่วยงานรัฐ ที่ เจ้าหน้าที่ต้องหาทางรักษาชีวิตของพวกเขาด้วย ….

@ วิบากรรมของ”เกษตรกร” ผู้มีอาชีพ ทำสวน ทำไร่ ทำนา ซึ่งต้องพึ่งพาปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืช เพราะปี 2564 กระทรวงพาณิชย์ ที่มี จุรินทร์ ลักษณวิศิฎฐ์ เป็นรัฐมนตรี ปล่อยให้ ปุ๋ย และ ยาปราบศรัตรูพืช ขึ้นราคาไปแล้ว 2 ครั้ง ถึง 100% เงินที่ท่าน เยียวยา ในการ ประกันราคาพืชผล เมื่อเทียบกับการปล่อยให้”พ่อค้าคนกลาง” ขูดรีดเกษตรกร ในการขึ้นราคาสินค้าแล้ว กลายเป็นเรื่อง ไม่มีประโยชน์ แต่อย่างใด…ใช่ ปุ๋ย ส่วนใหญ่ซื้อจาก”จีน” เช่นเดียวกับยาปราบศัตรูพืชซื้อจาก”ฝรั่ง” รัฐบาล”ก้าวก่าย” ควบคุมไม่ได้ หรือการอ้าง ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ก็แพงไม่ถึง 20%  แต่นี่ราคาปุ๋ย และยาฯขึ้นถึง 100%  ต้องมีคำตอบว่าจะช่วยเกษตรกรอย่างไร…และเรื่อง”ปุ๋ยแห่งชาติ” ที่ประเทศไทย คิดกันมากว่า 20 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้า อายมั้ย ประเทศที่คนส่วนใหญ่เป็น เกษตรกร มี กรมวิชาการการเกษตร มี ดร.เต็มบ้านเต็มเมือง มีผู้แทนที่”ดีแต่พูด” แต่ไม่มีปัญหา ที่จะ ผลิตปุ๋ย เพื่อใช้ในประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คิดเรื่องนี้เป็นมั้ย  ส่วนเรื่องเลี้ยงไก่ 2 ตัว เพื่อแก้ปัญหา ยากจน นั่นมันเรื่องเมื่อ พ.ศ. 2504  ที่ “ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม” เพื่อให้ ชาวนาเลี้ยงเป็ด และ สุกร วันนี้มันไม่ทันกินทันใช้แล้วนะ และ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรี กระทรวงเกษตรฯ อายมั้ย ที่ไม่สามารถทำให้ เกษตรกร”ลืมตาอ้าปากได้”….

@ แผนดิน”ปลายด้ามขวาน” กับปัญหาความยากจน ความยากไร้ การเข้าไม่ถึง สวัสดิการรัฐ จากสมัยของ จอมพล ป.พิบูลย์สงคราม เป็น นายกรัฐมนตนี จนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น นายกรัฐมนตรี ปัญหานี้ยังแก้ไม่จบ…. ล่าสุด พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) แก้ปัญหาคนจนด้วยการ”ค้นหา” จนได้ครบครัวคนจนมาแล้ว 379 ครัวเรือน และใช้วิธีแก้แบบ เข้าถึง”ก้นครัว” ตามโครงการ 1 ข้าราชการ ของ ศอ.บต. รับผิดชอบในการแก้ปัญหาคนจน 1 ครัวเรือน  ถ้าหลังจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องของ”คนจน” เกิดขึ้นอีก ต้อง ตรวจสอบกันด้วยว่า เป็นการคนที่”จนจริง” หรือ”จนปลอม นอกจากนั้นวันนี้ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้มี โรงไฟฟ้าชีวมวลเกิดขึ้นแล้ว 25 โรง และ”โรงสับ” ที่ใช้ในการป้อนวัตถุดิบให้โรงไฟฟ้าอีกหลายโรงที่กำลังตามมา ผลคือคนว่างงานในพื้นที่จะมีงานทำ เกษตรกรมีอาชีพเพิ่มขึ้นในการขาย เศษไม้ หรือ เศษวัสดุ จากการเกษตรให้กับโรงไฟฟ้า และเกิดอาชีพใหม่คือ การปลูกไผ่ขายให้กับโรงไฟฟ้า ซึ่งจุดนี้ ศอ.บต. ต้องเร่ง ปชส. ให้ คนในพื้นที่”ตื่นตัว” และ มั่นใจ ที่จะ นำพื้นที่”รกร้าง” มาปลูกไผ่ หรือ ไม้โตเร็ว เพื่อ สร้างเศรษฐกิจในครัวเรือน….

@ พื้นที่อื่นๆ โรงเรียนเริ่มเปิดเรียนได้แล้ว แต่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ จ.ปัตตานี โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ยังเปิดเรียนแบบ “ปกติ” ไม่ได้ เพราะ นักเรียนยังฉีดวัคซีนไม่ครบ 70%  ตามที่ ศบค.กำหนด สาเหตุมาจาก ผู้ปกครอง ไม่ยินยอม ไม่เซ็นอนุญาตให้ บุตร หลาน ฉีด วัคซีน เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่ นิพนธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี ต้องหาทางแก้ไข ส่วนจะหวังพึ่ง แวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี เห็นที่จะไม่เป็นผล เพราะทุกครั้งที่มีการประชุม” บาบอแม” ผู้ประโยคเดียวว่า “ต้องทำความเข้าใจให้มากกว่านี้” แต่เรื่อง การไม่ฉีดวัคซีน ไม่ใช่เรื่องไม่ทำความเข้าใจ แต่เป็นเรื่อง”ความเชื่อ”และ”ความรู้สึก” ที่ผู้รู้ทาง”ศาสนา”ต้องเข้าไป”คลี่คลาย”จึงจะได้ผล  ก็เห็นใจ รอฮิม แยนา ผู้แทนสถาบันปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ที่ พยายาม แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น …หรือไม่ ศบค. ต้อง ยกเว้น ให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดเรียนตาม “ปกติ”ได้ด้วยการ ลดเกณฑ์จากการฉีดวัคซีน 70% ,มาเป็น 50 % เพื่อที่ โรงเรียนจะได้เปิด นักเรียนจะได้มาโรงเรียน ส่วนคนที่ไม่ยอมฉีด ก็ค่อยบริหารจัดการในอีกรูปแบบหนึ่ง ….

@ ก็เห็นใจนะ สำหรับ เจ้าของธุรกิจ สถานบันเทิง ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ต้อง “ปิดกิจการ” เพราะปัญหาของ”โควิด 19 “ ที่เกิดขึ้นถึง 2 ปี วันนี้จึงมีการ “แอบเปิด” ร้านอาหาร สถานบันเทิง ขาย เหล้า เบียร์ และ เปิดเกินเวลา ส่วนใหญ่เจ้าของคือ “ “นายทุน” และที่ตั้งสถานบันเทิงที่ทำผิดกฎหมาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ ซึ่งมี พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ เป็น ผกก. แต่เรื่อง”เห็นใจ” กับเรื่องการ”แอบเปิด” และ”เปิดเกินเวลา” เป็นคนละเรื่องกัน เพราะสุดท้ายจะเป็นแหล่ง “แพร่เชื้อ” ของ “โควิด 19 ซึ่งเมื่อเกิดขึ้น”นายทุน” ไม่ได้รับผิดชอบ แต่เป็น ภาครัฐ ที่ต้องรับผิดชอบ และเงินที่ใช้ในการ รักษาผู้ติดเชื้อ เป็นของคนไทยทุกคนที่อยู่ในรูปของ”ภาษี” ที่ทุกคนจ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับรัฐบาล เรื่องนี้ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ต้องให้ความสนใจให้มากด้วย…

@ และ โต๊ะพนันฟุตบอล ในพื้นที่ สภ.คอหงส์ หลายแห่ง ก็ยังเล่น”ซ่อนหา” กับฝ่ายปกครอง ปิดๆ เปิดๆ อยู่ตลอดเวลา เมื่อ ตำรวจ ไม่เห็น ก็ฝากไปยัง ฝ่ายปกครอง ที่มี เจษฎา จิตรัตน์ เป็น ผวจ.ด้วย เพราะวันนี้  โควิด 19 สายพันธ์ “โอไมครอน” ก็มาเยือน สงขลา แล้ว ถ้ายังปล่อยให้ มีสถานบันเทิง และ อบายมุข แอบเล่นซ่อนหา กับเจ้าหน้าที่อย่างที่เห็นระวัง การติดเชื้อจะเพิ่มเป็น 2-3 ร้อยคนต่อวันอีกครั้ง เหนื่อยนะ….

@ เช่นเดียวกับพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซียด้าน อ.สะเดา จ.สงขลา ที่วันนี้ “นายทุน” ที่ทำธุรกิจ”โลจิสติกส์” ระหว่าง ไทย-มาเลเซีย ที่กลายเป็น “นายทุนค้าน้ำมันเถื่อน” รายใหญ่ ลักลอบนำเข้าน้ำน้ำมันดีเซลจากประเทศมาเลเซีย ด้วยการทำถังน้ำมันแบบพิเศษ ติดในตัวรถ เพื่อนำน้ำมันส่งขายให้กับ โรงงาน และ ปั๊มเถื่อนในพื้นที่ ศุลกากรสะเดา เฉย สรรพสามิต เฉย ตำรวจ ปนม.เฉย ก็ฝากถึง หน่วยงานที่มีอำนาจจับกุมผู้ทำความผิดทุกอย่างคือ “ตำรวจ” เอ้า พ.ต.อ.บรรเทิง เหล่าสุวรรณ ผกก.สภ.สะเดา จ.สงขลา อย่าทำตัวเป็น”จ่าเฉย” ตั้งจุดตรวจจับกุม”นายทุน” เห็นแก่ตัวเหล่านี้บ้าง….โดยเฉพาะ ตำรวจ ปนม. ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการจับกุมน้ำมันเถื่อน วันนี้เอาแต่ ตรวจเอกสารของ ปั้มน้ำมัน ปั้มไหน เอาสารไม่เรียบร้อย หรือไม่ปิดไว้ให้เห็นชัด จะถูก”เล่นงาน” ทันที แต่กับ ขบวนการขนน้ำมันเถื่อน และ”คอกน้ำมัน” ไม่เคยจับกุมแถมยังมีข่าวว่าทำนอกหน้าที่ด้วยการ ตระเวน”เก็บส่วย” จากร้านขายเหล้า ขายบุหรี่ ต่างประเทศ แทนการปราบปรามน้ำมันเถื่อนที่เป็นหน้าที่โดยตรง  บรรทัดนี้ ขอฟ้อง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9  พฤติกรรมของ ตร.ปนม.ด้วย…

@ เหนื่อยใจกับการบริการประเทศแบบ”ไทยๆ” ของ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งคงไม่รู้ว่า คลังน้ำมัน ในพื้นที่ สงขลา และ สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นที่ตั้ง คลัง ปตท. และ คลังร่วมของ ต่างชาติ เอสโซ่ เชฟร่อน และ เชลล์ มีการ”จำกัด” โค้วต้า ในการขายน้ำมัน ไม่ขายให้กับ”จ็อบเบอร์” หรือถ้าขายก็ขายแพงกว่าราคา”หน้าปั้ม” ซึ่งเป็นเช่นนี้มา 2  เดือนแล้ว “จ็อบเบอร์”นะไม่เดือดร้อน เพราะล้วนแต่มีเงินเป็น 100 ล้าน แต่ปั้มเล็กปั้มน้อย บริษัทขนส่ง เจ้าของกิจการ ที่ต้องซื้อน้ำมันกับ”จ็อบเบอร์” เพื่อที่จะได้น้ำมันราคาถูกกว่าหน้าปั้ม เดือดร้อน โดยเฉพาะ ปั้มเล็ก ปั้มน้อย ที่เป็น กิจการเล็กๆของ ชาวบ้าน ใน หมู่บ้าน ตำบล ที่ให้บริการคนในชุมชน ต้องปิดกิจการทั่วหน้า นี่เป็นการ บริหารประเทศที่”ซ้ำเติม”ผู้คน เพื่อให้ กิจการขนาดกลาง ขนาดเล็ก ล้มคว่ำ เพื่อให้ “นายทุน”เสวยสุข เรื่องอย่างนี้”นายกรัฐมนตรีไม่รู้ แล้ว รัฐมนตรีพลังงาน อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และ สส. ในพื้นที่ ซึ่ง อ้างตัว ในเวลา”หาเสียง” ว่าเป็น “ผู้แทนปวงชน” รู้เรื่องความเดือดร้อนของคน”ตัวเล็ก” บ้างมั้ย….

@ เพราะเวลาในการ”หาเสียง” มีเพียง 20 กว่าวัน การเลือกตั้งซ่อม สส. ในเขตเลือกตั้งที่ 6  จ.สงขลา ซึ่งประกอบด้วย อ.คลองหอยโข่ง อ.สะเดา ยกเว้น ต.สำนักแต้ว และ สำนักขาม และ บางส่วนของ อ.หาดใหญ่ เช่น ต.บ้านพรุ จึงเป็นการหาเสียงด้วยความ”เข้มข้น” พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเวทีใหญ่ที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา ทันทีหลังจากมีการรับสมัคร โดย จุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ ขน”ขุนพล” ทั้ง สส.ปัจจุบัน สส.สอบตก และว่าที่ สส. ขึ้นเวที ขาย นโยบาย เรื่องการประกันราคายาง-ปาล์ม ส่วน  เดชอิสม์ ขาวทอง ( นายกชาย ) สส.เขต 5 รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ขาย”ไอเดีย” ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปาดังเบซาร์ ที่เคย “เฟื่องฟู” และ ขณะนี้กำลังเป็น”เมืองร้าง” ด้วยการให้ เจ้าหน้าที่ ศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง และความมั่นคงเปิด”ช่องขาว-แดง” ขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้คนทั้งฝั่งไทย-มาเลเซีย”เดินเท้า” ไปมาหาสู่ โดยไม่ต้องผ่าน ด่านใหญ่ เพื่อ ฟื้นฟูการค้าขาย เหมือนในอดีต เพื่อเป็นการ ส่ง ให้ สุภาพร กำเนิดผล ( น้ำหอม ) ได้เป็น สส.หญิงคนแรกของ จ.สงขลา….ส่วนฝ่ายของ “พลังประชารัฐ” ยังไม่มีการกำหนดเปิดเวทีปราศรัยเพื่อเรียกคนมาฟังนโยบาย แต่จากการติดตามการ”หาเสียง” การลงพื้นที่ และการเรียก ผู้นำท้องที่ และผู้สนับสนุน พบว่า “แกนนำ” หรือ “หัวคะแนน” คึกคัก “เหมือน กับการได้ยา”ชูกำลัง”ซึ่งต้องติดตามดูมวยคู่นี้ ระหว่าง อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ( โบ๊ต,) และ สุภาพร กำเนิดผล ( น้ำหอม ) แบบไม่กระพริบตา เพราะ “คหบดี” อย่าง อนันต์ พฤกษานุศักดิ์  เมื่อคิดจะสู้ ยอมสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็น ส่วน เดชอิศม์ ขาวทอง ไม่ใช่”แพ้ไม่เป็น” แต่ในในสภาวะที่”แพ้ไม่ได้” เพราะ 1 ผู้สมัครจะเป็น”ศรีภรรยา” 2 เพิ่งได้รับตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้มาแบบยัง”อุ่นๆ” ถ้า แพ้ใน เวทีแรก ที่เป็นเพียงเลือกตั้งซ่อม “เครดิต”ทางการเมืองที่ประกาศจะเอา สส.ภาคใต้ กลับมาเป็นของ ประชาธิปัตย์ 35 คน ก็จะกลายเป็น”อากาศธาตุ” ทันที ก็หนักใจแทน คนในเขตเลือกตั้ง ที่แม้จะ”รักพี่เสียดายน้อง” แต่ต้องตัดสินใจให้ได้ในวันที่ 16 มกราคม ซึ่งเป็นวัน”หย่อนบัตร”ว่าจะเลือกใคร ….

@ ไม่นิ่งนอนใจ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่ง  น.ส.เผ่าพงศ์ เอกสายธาร  ผอ.ส่วนสอบสวน 1 สำนักงานสอบสวน 1 ลงพื้นที่ ต.บางเป้า ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการแปรขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้าของ อบจ.ตรัง หลังจากที่ได้รับการร้องเรียน ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าเรื่อง”เงินทอน” ที่มีผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย นั่นแหละ….ของขวัญปีใหม่ สัญชัย อ่อนแก้ว ขนส่งจังหวัดตรัง ร่วมกับ จรูญ ชูสังข์ ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างตรัง เปิดจุดให้บริการตรวจสภาพรถ จยย. โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 เยี่ยม….ป้องกันไว้ก่อนเป็นดีที่สุด เรื่อง”หนุกหนาน” เอาไว้วันหน้า  พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ สั่งงด กิจกรรม ปีใหม่ เหลือเพียง การทำบุญตักบาตร และการนับถอยหลัง”เคาน์ดาวน์ เช่นเดียวกับเทศบาลนครตรัง ที่ยังคงประเพณี ตักบาตร และประดับประดาไฟสวยงาม พร้อมจุด”เช็คอิน” ให้มีการ”เซลฟี่” สุดท้าย ขอขอบคุณผู้อ่านที่ติดตาม”คอลัมน์สังคมภูมิภาค”ขอให้ทุกท่านมีความสุขในปีใหม่ 2565 ครับ พบกันใหม่วันศุกร์หน้า 

——————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

ให้การช่วยเหลือ…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสพภัย 1 ,015 .ครัวเรือน โดยมี ไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ.นราธิวาสร่วมด้วย 

ผู้ว่าป้ายแดง…   ตัวแทนภาครัฐ-เอกชน และประชาชน จำนวนมาก ให้การต้อนรับ สนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ที่เดินทางมารับตำแห่ง ผวจ.นราธิวาส ณ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส 

ผ้าป่าสามัคคี…   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานทอดผ้าป่า ณ วัดสาลวัน (วัดบ้านเคียน.)ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เพื่อสมทบทุนก่อสร้างวิหาร ประดิษฐานพ่อท่านแก้ว พ่อท่านทอง โดยมีชาวไทยพุทธร่วมทำบุญจำนวนมาก 

ติดตามผล…   ดร.รอยบุญ รัศมีเทศ รอง ผอ.สสน.พร้อมคณะลงพื้นที่ ต.พร่อน อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อติดตามโครงการระบายน้ำ ต.พร่อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้การต้อนรับพร้อมนำตรวจเยี่ยม 

ช่วยการศึกษา…    ที่สำนักงานนายกเทศมนตรีนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เกศรา มัญชุศรี อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มอบเงินทุนสนับสนุนด้านการศึกษาแก่โรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 100,000 บาท ผ่าน พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เพื่อมอบให้กับ โรงเรียนบ้านลากอ อ.ยะหา จ.ยะลา โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตร อ.บันนังสตา จ.ยะลา โรงเรียนบ้านตะโละสดาร์ อ.รามัน จ ยะลา  โรงเรียนบ้านเกาะตา อ.โคกโพธิ์ และโรงเรียนบ้านป่าสวย  อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี 

ตรวจเยี่ยม…   พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พร้อมทีมงาน เข้าตรวจเยี่ยม ชป.จุดตรวจร่วมกำลัง 3 ฝ่าย กำชับการปฏิบัติในการดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่ และการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ เขานางแก้ว บ้านปอเยาะ หมู่ที่ 4 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 

เปิดบ้านรับปีใหม่…    ณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สส.เขต 7 จ.สงขลา พรรคภูมิใจไทย เปิดบ้าน พบปะประชาชน ที่เข้าอวยพรเนื่องใน โอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่บ้านพัก อ.นาทวี จ.สงขลา 

เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์…    เตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทยพร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมโกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่และ ต่วนอับดุลเลาะ ดาโอ๊ะมารียอ อดีต สว.จ.ยะลา ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ ให้การต้อนรับและมอบไม้เท้าประวัติศาสตร์ให้เป็นที่ระลึก 

กล้วยไม้สัญจร…   ไพบูลย์ โอมาก รอง ผวจ.ตรัง เปิดประธานเปิดงาน กล้วยไม้สัญจร พฤกษาอันดามัน จ.ตรัง ณ ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาตรัง ซึ่งจัดโดยสหดรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม่ไทย เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 

ยกระดับอาชีพ…   ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ( มทร.อีสาน )เป็นประธานในพิธีเปิดการโครงการยกระดับทักษะอาชีพภาคเกษตรกรรม วิสาหกิจชุมชนภาคใต้ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด19  ณ ห้องประชุมพัฒนาชุมชน ต.หนองหงส์ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช 

สวัสดีปีใหม่…   สุพจน์ นวลทอง (นายกปอ)พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลระโนด  ร่วมมอบกระเช้าเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2565 แด่ ไพโรจน์ ศรีละมุล นายอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ณ ที่ว่าการอำเภอระโนด 

ต้อนรับนายก…   ปรีชา บูลพิไชย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแดง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ให้การต้อนรับ โดมเดช ขุนกลับ นายก อบต.ซึ่งนำคณะผู้บริหาร อบต.ชุดใหม่ เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ณ ที่ทำการ อบต.บ่อแดง 

อวยพรปีใหม่…    ประมุข ลมุน ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแเนภาคใต้ แวหะมะ บากา รองประธาน และ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล เลขาธิการ นำคณะกรรมการ มอบกระเช้าของขวัญเพื่ออวยพรปีให้ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องรับรอง ศอ.บต. อ.เมืองยะลา 

แสดงความยินดี…   ณัฎฐ์กร บุญโรภาคย์ นายอำเภอรามัน จ.ยะลา และตัวแทนภาครัฐ ผู้นำท้องที่ และภาคประชาสังคม แสดงความยินดีกับ ซาลี วาแมดีซา นายก อบต.ท่าธง อ.รามัน ในวันที่เดินทางเข้ารับตำแหน่ง นายก อบต.อย่างเป็นทางการ 

กองทุนสวัสดิการ…   อรัญ คงนวลใย ประธานที่ปรึกษากองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลเกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา จัดประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 ณ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ 9 บ้านชูเกียรติ  เพื่อชี้แจงการพัฒนากองทุน และกองทุนสวัสดิการ ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิก 3,700 คน 

แสดงความยินดี…    ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) แสดงความยินดีกับ ทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์และ ดร.ธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 เนื่องในวันครบรอบ 61 ปีคล้ายวันก่อตั้ง สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6  จ.สงขลา