สเปอร์ส อาจจะยังไม่แพ้ใครในลีก 8 นัด ภายใต้การคุมทีมของ อันโตนิโอ คอนเต แต่ชัดเจนว่า ยังมีจุดต้องแก้ไข และปรับปรุงอีกเยอะ

นั่งดูเกมบิ๊กแมตช์ เชลซี กับ ลิเวอร์พูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พอสรุปได้ว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ คอนเต ประสบความสำเร็จกับ เชลซี เป็นเพราะเขามีผู้เล่นที่สามารถเล่นได้อย่างที่เขาต้องการ

โดยเฉพาะวิงแบ๊ก 2 ข้าง

ไม่ใช่ เอเมอร์สัน รอยัล กับ เซร์คิโอ เรกีลอน ของ สเปอร์ส ที่เขามีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ดี แต่เมื่อลงเล่นในระดับสูง ดูแล้วยังธรรมดา

เทียบกับ เซซาร์ อัซปิลิกวยตา และ มาร์กอส อลอนโซ ยังคนละชั้น นี่ขนาด รีซ เจมส์ ไม่ได้ลงด้วยซ้ำ

แต่เรื่องแบบนี้ ต้องใช้เวลา กว่าที่ อลอนโซ, เจมส์ หรือ อัซปิลิกวยตา จะเล่นได้เป็นธรรมชาติขนาดนี้ ก็ต้องผ่านการเคี่ยวกรำจาก คอนเต มาเยอะเหมือนกัน

ดังนั้น เอเมอร์สัน และ เรกีลอน ก็ควรได้รับโอกาส แต่เวลาอาจไม่เยอะ ถ้าไม่เห็นพัฒนาการที่ชัดเจน คอนเต กระโดดเข้าตลาดนักเตะรอบนี้ เพื่อหาคนมาแทน หรืออย่างน้อยก็แก้ขัดไปก่อนแน่

เพราะเห็นชัดเจนว่า สเปอร์ส เล่นบอลริมเส้นเยอะมาก ทั้งซ้าย ทั้งขวา แต่เหมือนลงทุนไปแล้วไม่ได้ประโยชน์อะไรกลับมาเท่าไหร่

ต่อบอลออกข้างกันไปเสียสวยงาม แต่สุดสวย ตบกลับหลัง หรือเปิดเสียไปเสียหมด เสียโอกาสทำเกมรุกไปมากมาย

ถ้าหากเป็นวิงแบ๊กดีๆ กล้าเล่น กล้าลุย และเปิดบอลดีกว่านี้ สเปอร์ส จะมีโอกาสเข้าทำที่ดี และเยอะกว่านี้อีกมาก

โดยเฉพาะทางขวา ของ เอเมอร์สัน ที่เหมือนจะวูบวาบ ได้บอลเยอะ แต่แทบจะสร้างประโยชน์อะไรให้ทีมไม่ได้

ถูกต้องที่ วัตฟอร์ด อาจจะรู้ว่า สเปอร์ส จะเล่นยังไง และเตรียมแผนมารับมืออย่างดี แต่ถ้าแก้ตรงนี้ไม่ได้ และแค่ทีมอย่าง วัตฟอร์ด ยังผ่านไม่ได้ ก็ยากที่จะไปต่อกรกับคู่แข่งทีมอื่นที่ดีกว่า

ชื่อของ อดามา ตราโอเร ที่เคยพัวพันกับ สเปอร์ส มานาน จึงผุดขึ้นมาให้พูดถึงอีกครั้ง เพราะเจ้าตัวเล่นวิงแบ๊กได้ด้วย ไม่ได้มีแค่เกมรุก

ตำแหน่งอื่น ก็น่าจะได้เห็นนักเตะใหม่เข้ามาอย่างน้อย 2 คน

แดนหลังมีข่าวลือหนักกับกองหลังในอิตาลีหลายคน โดยเฉพาะ อินเตอร์ มิลาน ทีมเก่าของ คอนเต และโดยเฉพาะ สเตฟาน เดอ ฟรายจ์ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติเนเธอร์แลนด์

ถ้าได้มานั้นดีแน่ เพราะเป็นเซ็นเตอร์ตัวสุดท้าย ที่เล่นได้นิ่ง และอ่านเกมดี ทั้งแกร่ง และไม่ช้า เรียกว่าเป็นกองหลังชั้นดีคนหนึ่ง

ปัญหาก็คือทำไม อินเตอร์ ต้องปล่อย?

ดังนั้น อาจต้องใช้พวกเซ็นเตอร์แพ็คเดิมวนกันไปก่อนในครึ่งฤดูกาลหลัง ซึ่งอาจจะไม่ถึงกับดีเลิศประเสริฐศรี แต่ถ้าให้ประคองตัวผ่านฤดูกาลนี้ไปก่อน ก็คงพอได้

แดนกลางก็มีข่าวหลายคน และเป็นอีกตำแหน่งที่อาจต้องเติม เพราะมีคนวนเล่นอยู่แค่ไม่กี่คน และถ้าหากตัวจริงอย่าง โอลิเวอร์ สคิปป์ หรือ ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย เจ็บหรือแบนไป จะส่งผลต่อทีมทันที

ชื่อของ ฟรองค์ เคซิเย ของ เอซี มิลาน มีมาตั้งแต่ตอนปิดฤดูกาลแล้ว และตอนนี้เจ้าตัวก็สามารถย้ายแบบไม่มีค่าตัวแล้ว จึงเริ่มถูกพูดถึงหนาหูอีกครั้ง

ในเกมรุก ข่าวยิ่งเยอะ ทั้งกับ ดูซาน วลาโฮวิช, ฟิลิปเป คูตินโญ, เดยัน คูลูเซฟสกี หรือกระทั่ง อองตวน กรีซมันน์

บอกตามตรงว่า ชื่อที่ไล่เรียงมาทั้งหมด ได้มาจริงสักคนเดียวหรือ 2 คน ก็ถือว่าโอเคแล้ว และมั่นใจได้เลยว่า ไม่ว่าใครเข้ามา น่าจะสามารถช่วยยกระดับทีมให้ดีขึ้นได้แน่

เพราะ คอนเต และทีมงาน ได้วิเคราะห์นักเตะทุกคนอย่างละเอียดหมดแล้ว และประชุมกับสโมสรถึงแนวทางที่ชัดเจนแล้วว่า ใครจะอยู่ ใครจะไป และใครจะมาในช่วงเปิดตลาดรอบนี้

คนที่จะต้องไป จึงน่าจะมีหลายคนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น แมตต์ โดเฮอร์ตี, ตองกีย์ เอ็นดอมเบเล, ไบรอัน คิล หรือกระทั่ง เดเล อัลลี

นี่จึงจะเป็นอีกตลาดที่น่าตื่นเต้นสำหรับแฟน สเปอร์ส จับตาดูให้ดี ถ้าเสริมได้ดี และได้ตามที่ คอนเต ต้องการ ครึ่งฤดูกาลหลัง ถือว่ายังมีอะไรให้ลุ้นอีกเยอะ.

กัปตันเจมี