แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบความปราชัยหนแรกในยุคของ ราล์ฟ รังนิก เรียบร้อยแล้วนะครับ หลังโดน วูล์ฟส์ บุกเชือดคาบ้าน 1-0 ในเกมพรีเมียร์ลีก นัดมันเดย์ไนต์ และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ปี 1980 หรือ เกือบ 42 ปี มาแล้วที่พลพรรคหมาป่าบุกมาคว้าชัยถึง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้สำเร็จ

            ในความปราชัยหนนี้ทำให้เราได้เห็นว่า ระบบ 4-2-2-2 ที่ รังนิก พยายามจะนำมาติดตั้งให้ แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะไม่เวิร์กเท่าไรนัก

            แน่นอนว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวแทคติก แต่มันอยู่ที่คุณภาพนักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ดูจะไม่เหมาะกับระบบนี้มากนัก

            พวกเขาไม่มีฟูลแบ๊กที่เติมเกมรุกได้ดี และมีลูกเปิดเข้ากลางที่สามารถหวังผลได้

            ทางฝั่งซ้าย ลุค ชอว์ อาจจะพอถูไถ แต่ฟูลแบ๊กฝั่งขวาอย่าง อารอน วาน บิสซากา ต้องบอกว่า หวังพึ่งอะไรในเกมรุกแทบไม่ได้เลยเพราะแค่ผ่านบอลให้ตรงเพื่อน หมอนี่ยังทำไม่ได้ด้วยซ้ำ

  ขณะที่ มิดฟิลด์คู่กลางไม่ว่าจะเป็น เนมานยา มาติช กับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ หรือ แม็คโทมิเนย์ กับ เฟร็ด ก็คุณภาพบัดซบจนไม่น่าเชื่อว่า จะสามารถลงเล่นเป็นตัวจริงให้ทีมระดับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้

ในเกมดวลกับทีมระดับท้ายตารางอย่าง เบิร์นลีย์ คู่ของ มาติช และแม็คทอม อาจจะยังพอถูไถไปได้ แต่เมื่อมาเจอกับฟุตบอลที่คลาสสูงขึ้นมาอย่าง วูล์ฟส์ จะเห็นได้เลยว่า ทั้ง 2 คนทำเกมสู้ รูเบน เนเวส กับ ชูเอา มูตินโญ ไม่ได้เลย

เมื่อกองกลางทำเกมไม่ได้ แนวรุกระดับพระกาฬอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด กับ เอดินสัน คาวานี ก็ไร้ความหมายเพราะบอลแทบจะไปไม่ถึงพวกเขาเลยตลอดทั้งเกม

เกมของ แมนฯ ยูไนเต็ด กระเตื้องขึ้นมาเล็กน้อยในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย เมื่อ รังนิก ตัดสินใจส่ง บรูโน แฟร์นันด์ส ลงมาปั้นเกมแทน เมสัน กรีนวูด

เฮียหนวด มีโอกาสจะซัดให้ “ผีแดง” ขึ้นนำก่อนด้วยซ้ำ เมื่อซัดบอลจากลูกเปิดเข้ากลางของ มาติช ไปจูบคานเต็ม ๆ และเกือบจะช่วยให้ เรด เดวิลส์ ตีเสมอได้สำเร็จหลังกดฟรีคิกไปติดเซฟของ โชเซ ซา ในช่วงทดเจ็บ

            ส่วนเกมรับนัดนี้ต้องบอกว่า แทบไม่มีอะไรผิดพลาด นอกจากจังหวะเสียประตูที่ ฟิล โจนส์ ที่ได้กลับมาลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นนัดแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปี 2020 โหม่งสกัดไม่ขาดจนบอลตกไปเข้าทางของ มูตินโญ ที่ยิงสวนเข้าไปเป็นประชัยให้ วูล์ฟส์ ในนาทีที่ 82

            อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้ว โจนส์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเกินคาด ทั้งนิ่ง และอ่านทางบอลได้ดีจนช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด รอดพ้นจากการเสียประตูได้ 2-3 ครั้ง ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องเกินเลยแต่อย่างใด หากจะบอกว่า เขาเล่นได้ดีกว่า แฮร์รี แม็กไกวร์ ที่ชวดลงสนามในเกมนี้เพราะมีอาการบาดเจ็บด้วยซ้ำ

            จากความพ่ายแพ้ในเกมนี้ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ชวดโอกาสทำแต้มไล่บี้ อาร์เซนอล ทีมอันดับ 4 อย่างน่าเสียดาย โดยมี 31 คะแนนจาก 19 นัด ตามหลัง ปืนใหญ่ ที่มี 35 คะแนน และแข่งมากกว่า 1 นัดอยู่ 4 แต้ม

ขณะที่เมื่อพิจารณาจากฟอร์มการเล่นตลอดช่วง 2-3 เกมที่ผ่านมา รวมทั้งในเกมแพ้ วูล์ฟส์ คาบ้านแล้วก็ต้องเรียนกับเด็กผีตามตรงว่า หากยังเล่นได้แค่นี้อย่าว่าแต่ท็อป 4 เลย แค่ติดท็อป 6 ยังลำบากเลยครับผม.

แท ยอน