สุริยคติกาล วันที่  5 มกราคม พ.ศ. 2565  ค.ศ. 2022 จันทรคติกาล ตรงกับวันพุธ ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 2 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.43 น. เที่ยงจริง เวลา 12.24 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.03 น. จันทร์ตก เวลา 20.44 น.

วันนี้ เวลา 00.00-11.54 น. ดาวจันทร์เสวยศรวณนักษัตรฤกษ์ที่ 22 ประกอบด้วยภูมิปาโลแห่งฤกษ์ ภูมิปาโล แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เวลา 11.55-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยธนิษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 23 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น วันพุธ-โลกาวินาศตามกาลโยค เวลา 00.00-06.43 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดภูมิปาโลฤกษ์  เวลา 06.44-17.29 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 17.30-24.00 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเทศาตรีฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงใต้ สีประจำวัน-เขียว สีสิริมงคล-ม่วงดอกตะแบก สีอัปมงคล-ชมพู ราศีที่ดาวศรีสถิต-พฤษภ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พิจิก

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนสุจริต เจรจามีน้ำหนักชัดถ้อยชัดคำน่าเชื่อถือ รู้จักเจรจา สุภาพเรียบร้อย ทำงานเกี่ยวกับการพูด การเขียน การประชาสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร การเดินทาง การขนส่ง หากทำงานสองอาชีพจะทำได้นานและมั่นคง พึ่งญาติไม่ได้ หากบวชจะเจริญรุ่งเรืองดี เด็กหญิง เป็นคนใจดี มีวาสนาและใจบุญสุนทาน มีรูปร่างหน้าตาดี เฉลียวฉลาดปราดเปรียว ช่างเจรจา มีไหวพริบปฏิภาณดี ศรัทธาในเรื่องศาสนา มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน อนาคตมีความเจริญรุ่งเรืองมีชื่อเสียงโด่งดัง

เกิดวันอาทิตย์ จะโชคดีจากผลงานเก่า ๆ สิ่งของเก่า ๆ ที่ทำไว้ จะได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่อยู่ในมือของคนอื่นและค้างชำระนานแล้ว จะได้รับของฝากของขวัญ ได้พบญาติมิตรที่ดีสามารถพึ่งพาอาศัยได้ ทำให้มีความใกล้ชิดสนิทสนมและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ผู้ใหญ่จะให้ความช่วยเหลือ ระวังจะมีการปะทะคารมเรื่องความรักเพราะเหตุเล็กน้อย คนรักจะเข้ามามีบทบาทในชีวิต

เกิดวันจันทร์ จะได้ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก ควรระมัดระวังเรื่องการคบเพื่อน หากมีปัญหาก็ควรปรับความเข้าใจกับเพื่อนร่วมงานโดยเร็ว จะมีความรับผิดชอบเกี่ยวกับการงานมากขึ้น  จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน แต่มีศัตรูเงียบและพยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อให้เกิดความเสียหาย ทรัพย์สินที่สูญเสียไปแล้วก็จะได้คืน 

เกิดวันอังคาร การบริหารเงินที่ถูกที่ถูกทางทำให้ฐานะการเงินดีขึ้น จะได้สิ่งของมีค่าที่ถูกใจ ระวังจะมีปากเสียงกับคนใกล้ชิด เรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบทำให้กระจ่างและโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ง่าย จะมีเพศตรงข้ามเข้ามาสนใจ ก่อนจะตกลงปลงใจกับใครควรเรียนรู้และสืบประวัติดูให้ดีเสียก่อน จะได้สิ่งของมีค่าจากเพศตรงข้าม มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คู่ครองคนรักสามารถปรับความเข้าใจกันได้

เกิดวันพุธ จะได้ทำงานที่พึงพอใจ มีเพื่อนร่วมงานคนใหม่ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ โดยอาศัยความรู้ความสามารถตลอดจนอุปกรณ์การทำงานที่ทันสมัย  มีโอกาสได้ร่วมงานสังคมหลายครั้ง จะมีการเดินทางไปร่วมกิจกรรมสำคัญ มีโอกาสได้รู้จักกับบุคคลในระดับสูง การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์

เกิดวันพฤหัสบดี จะมีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงิน ระวังจะมีการปะทะคารมกับบริวารคนใกล้ชิด มีงานสำคัญเข้ามาให้ทำ การงานควรยืนอยู่บนหลักการและเหตุผลที่ถูกต้อง ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างบ้าง การกล้าบุกเบิกสร้างสรรค์ในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น ทำให้ประสบความสำเร็จ ควรดูแลคนในครอบครัวให้ดี มีการฟื้นฟูสุขภาพอนามัย จะได้พบหมอดีและยาดี มีโชคลาภเรื่องอาหารการกิน

เกิดวันศุกร์ ผู้ใหญ่จะให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล ได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนมากมาย  จะได้ทรัพย์สมบัติที่หายาก เงินทองหมุนเวียนดีขึ้น หากมีคดีเกี่ยวกับทรัพย์ก็จะชนะคดี  มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง ตนเองมักจะไม่ได้ใช้จ่ายของตนแต่กลับถูกนำไปใช้เพื่อช่วยคนอื่น

เกิดวันเสาร์ พี่น้องเพื่อนฝูงจะเป็นผู้สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือทางด้านการงาน  แต่ผลงานที่ทำไว้กลับปรากฏเป็นที่นิยมชมชอบของประชาชน การเจรจาทางธุรกิจประสบผลดี  เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามาให้ทำ การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้งทำให้เกิดเรื่องได้ง่าย  พี่น้องเพื่อนฝูงมีโอกาสได้พบกัน ควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา