เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ  74 ปี มีปัญหาทางเพศคือ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาผมมีอาการปัสสาวะเป็นเลือดเข้ารับการตรวจและรักษาที่โรงพยาบาล หมอบอกว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แนะนำให้รับการผ่าตัด แต่พอหลังการผ่าตัดแล้วหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป คือเมื่อก่อนเคยมีความสุขกับภรรยาสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือตามความต้องการ เมื่อมีอารมณ์ได้รับการกระตุ้นเล้าโลมก็แข็งตัวได้ดีมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา มาถึงวันนี้อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เลย อารมณ์รักที่เคยมีหดหายไปหมดสิ้นไม่เหลือเลย ชีวิตคู่ไม่หวานแล้วมีแต่ความแห้งแล้งตัวใครตัวมัน ขาดความสุขทางกายและใจ จึงอยากปรึกษาคุณหมอโอขอให้ช่วยได้กลับมามีความสุขทางเพศสัมพันธ์ได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องเหมือนเดิม สามารถสอดใส่มีความสุขได้เมื่อมีความต้องการแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

ด้วยความนับถือ
สมพร 74

ตอบ สมพร 74

ปัญหาของคนไข้ชายอายุ 74 ปี หลังจากได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วไม่สามารถมีความสุขทางเพศกับภรรยาได้ เพราะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหลังจากการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นพบได้บ่อยมาก เนื่องจากในการผ่าตัดมีโอกาสที่จะทำลายเส้นประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมการแข็งตัว และหลอดเลือดแดงซึ่งอยู่ใกล้กับองคชาตได้ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้เมื่อได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วมักจะมีอาการอีดีตามมา หากไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เกิดอาการอีดีตลอดไป แต่อย่าได้กังวล ท้อแท้ หรือหมดกำลังใจไปเพราะปัจจุบันมีแนวทางการรักษาที่หลากหลายทำให้ผู้ป่วยชายกลุ่มนี้กลับมาร่วมเพศได้อย่างปกติ ด้วยการรักษาด้วยยาฉีดที่ได้รับการรับรองว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดใช้ได้ผลภายใน 1-2 ชั่วโมง คือยาฉีดจะฉีดที่องคชาต ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งการแข็งตัวขององคชาตจะเกิดขึ้นหลังจากฉีดยาประมาณ 5-15 นาที วิธีที่สองคือการรักษาด้วยการขยายกล้ามเนื้อให้องคชาตแข็งตัวขึ้นมาฝึกให้ชำนาญได้ภายใน 2-3 อาทิตย์ ก็จะร่วมเพศได้แข็งแรงมาก

ปัจจุบันมีวิวัฒนาการใหม่คือใช้คลื่นเสียงขยายเส้นเลือดใช้รักษาอีดีด้วยวิธีช็อกเวฟ เพื่อช่วยให้เกิดการกระตุ้น การสร้างหลอดเลือดแดงขึ้นมาใหม่ให้มากขึ้น พร้อมทำให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในผู้ที่ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากออกไปแล้วจึงจำเป็นต้องใช้ทั้งวิธีช็อกเวฟและเทคนิคขยายหลอดเลือดควบคู่ไปสลับกับยาฉีด อาการอีดีก็มีโอกาสฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศให้กลับมาได้ มีกำลังใจที่ดีต่อสู้กับโรคร้ายที่อยู่ในตัวได้ เมื่อจิตใจแข็งแรงร่างกายก็ย่อมแข็งแรงตามมา ส่งผลให้ความสุขทางเพศมีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้น

ฉะนั้นหลังผ่าตัด 3 เดือนก็ให้เริ่มรักษาได้ มีบางท่านยกเลิกการร่วมเพศไปอย่างน่าเสียดายจนครอบครัวแตกแยกเพราะความไม่รู้ว่ารักษาได้ สนใจปรึกษาเป็นทางการได้จะได้รับผิดชอบต่อครอบครัวเต็มที่.

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51