ทบทวนนโยบายชายแดนภาคเหนือ…. สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) ตั้งรางวัลนำจับ 5 มูเซอทมิฬ ค่าหัวคนละ 2 แสน 5 คนรวม 1 ล้านบาท หลังก่อเหตุขนยาบ้าหลายล้านเม็ดแล้วปะทะกับตำรวจชุดจับกุมพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เป็นเหตุให้ สารวัตร “บอล” พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ สว.สส.สภ.ฝาง เสียชีวิต และต่อมาได้ออกหมายจับเพิ่มอีก 2 คนรวมเป็น 7 คน จับได้ 1 คน เป็นผู้ร่วมสนับสนุนในการขนยาบ้าลอตนี้ เหลืออีก 6 คน ทางตำรวจ ทหาร และ ป.ป.ส กำลังประสานงานและไล่ล่าแก๊งคนร้ายที่เหลืออยู่ ต่อไปหากสอบสวนแล้วมีใครร่วมขบวนการอีกก็จะมีออกหมายจับและเข้าสู่ขบวนการยึดทรัพย์ด้วย แก๊งนี้เป็นใหญ่แนวร่วมสมุนแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติและเป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ มีที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย หลังก่อเหตุพากันหลบหนีออกนอกพื้นที่….

อีกส่วนหนึ่งข้ามชายแดนไปกบดานฝั่งเมียนมา คาดว่าจะเข้าไปซุกปืก พ.ท.ยี่เซ หัวหน้าใหญ่กองกำลังมูเซอ ที่แผ่อิทธิพลชายแดนด้าน อ.เชียงดาว อ.ฝาง และอ.แม่อาย….ซึ่ง พ.ท.ยี่เซ เองก็มีหมายจับของทางการไทยข้อหาค้ายาเสพติด มีค่าหัวหรือรางวัลนำจับ 2 ล้านบาทด้วย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจับกุมผู้ต้องหาฆ่า “สารวัตรบอล” มาลงโทษตามกฏหมายไทย เพราะชายแดนด้านนี้เป็นเขตอิทธิพลของเขา พ.ท.ยี่เซ มีกองกำลังพร้อมอาวุธสงครามหลายร้อยคน ผลิตยาเสพติด ทั้งยาบ้า ไอซ์ เฮโรอีน ประทับตราเครื่องหมายอักษรภาษาอังกฤษว่า GOOD พร้อมภาพนิ้วหัวแม่มือและเลข 999 ตรงกลางห่อ นอกจากผลิตเองแล้วยังรับจ้างเป็นกองคาราวานคุ้มกันและขนยาเสพติดจากลุ่มว้าและกลุ่มอื่นๆลำเลียงเข้าไทยอีกด้วย….

ปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เป็นปัญหาที่ทิ่มแทงไทยเรามานานแล้ว นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2367 ที่อังกฤษเข้ายึดครองพม่าสมัยนั้นมีการนำฝิ่นมามอมเมาเพื่อให้ง่ายต่อการปกครอง จนมีการคืนเอกราชให้เมียนมา ในปีพ.ศ. 2491 แผ่นดินเมียนมาก็แตกแยกเนื่องจากมีกลุ่มชาติพันธุ์และชนกลุ่มน้อยนับสิบกลุ่มขอแยกตัวเป็นอิสระเพื่อตั้งประเทศของตัวเอง มีการตั้งกองทัพและกองกำลังติดอาวุธทุกกลุ่มทั้ง ว้า ไทยใหญ่ มอญ คะฉิ่น กระเหรี่ยง และกลุ่มอื่นๆ

ทางการเมียนมาเข้าปราบปราบจนเกิดสงครามสู้รบกันนับครั้งไม่ถ้วนส่งกระทบตลอดแนวตะเข็บชายแดนไทยจนถึงทุกวันนี้ ทุนและเงินรายได้ของกลุ่มชาติพันธุ์และชนกลุ่มน้อยที่นำมาเลี้ยงดูกองกำลังและซื้ออาวุธไว้สู้รบ ส่วนหนึ่งได้มาจากการผลิตยาเสพติดแล้วส่งเข้ามาขายในประเทศไทยรวมทั้งส่งไปขายต่อยังประเทศที่สาม….

จึงมีชื่อของ “ขุนส่า” ตำนานนักค้ายาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำ เหว่ยเซี๊ยะกัง พ.ท.ยี่เซ รวมทั้งคนอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องกับชายแดนด้านนี้โดยตลอด…. ปฐมเหตุมันเกิดขึ้นนอกประเทศควบควบคุมไม่ได้ เราจึงต้องมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไล่จับขบวนการค้ายาเสพติดเหมือน “แมวไล่จับหนู” อยู่ทุกวันนี้….สูญเสียทั้งทรัพยากรบุคล งบประมาณ และสูญเสียอนาคตของลูกหลายไทยที่ติดยาเสพติด

พวกคุณจะสร้างชาติสร้างแผ่นดินอะไรของพวกคุณก็ว่ากันไป อย่ามาสร้างความเดือนร้อนให้กับคนไทยและผืนแผ่นดินไทย….ที่ผ่านมาเราใจดีให้ที่พักพิงให้ข้าวให้น้ำ ให้น้ำใจไมตรีกับเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกกลุ่มเหล่านี้มากเกินไปหรือเปล่า เพื่อนมนุษย์ใจทรามชั่วช้าถึงได้ย่ามใจทำร้ายคนไทยและผืนแผ่นดินไทยครั้งแล้วครั่งเล่า อย่างไม่สำนึกบุญคุณแบบนี้ ถึงเวลาที่ “ไทย” เราต้องทบทวนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับชายแดนไทย-เมียนมา ทางด้านภาคเหนือกันใหม่หรือยัง.???….

ถวายเครื่องสักการะพระเถระ….ศ. นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกราบนมัสการพระเถระชั้นผู้ใหญ่ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสปีใหม่ พ.ศ.2565 ซึ่งประกอบด้วย พระธรรมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร พระเทพโกศล เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา พระอารามหลวง พระราชรัชมุนี เจ้าอาวาสวัดสวนดอก พระอารามหลวง พระเทพสิงหวราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร พระเทพปริยัติ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง

มอบน้ำดื่ม….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 มอบน้ำดื่มจำนวน 100 แพ็ก ให้แก่ ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง โดยมี พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.ลำปาง และ ผกก. ในสังกัด ภ.จว.ลำปาง เป็นผู้รับมอบ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ณ ตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

เพิ่มความมั่นใจ…อโณทัย จิระดา ผอ.โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จ.เชียงราย พร้อมด้วย ศิริภัส ขัติยะ ธีราพร จันระวังยศ รอง ผอ. ดำเนินการสุ่มตรวจคณะครู บุคลากรและนักเรียน เพื่อเฝ้าระวังตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานศึกษา ด้วย Antigen Test Kit (ATK) หลังจากวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่

ให้กำลังใจ…. พล.ต. ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผบ.มทบ.37 พร้อมด้วย พ.อ.บุญญฤทธิ์ เกษตรเวทิน รอง ผบ.มทบ.37(2) และคณะตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่จุดบริการประชาชนห้วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ศูนย์สายตรวจชุมชนห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย

สานสัมพันธ์….รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และส่วนประชาสัมพันธ์ฯจัดกิจกรรมมวลชนสัมพันธ์ร่วมกับสื่อมวลชนเชียงราย เพื่อขอบคุณที่ได้ร่วมกันทำงานเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไปออกไปสู่สาธารณชนอย่างต่อเนื่อง

ขอความเป็นธรรม…. อัมรา อนุสาสนานันท์ พร้อมด้วยผู้ค้าสลากรายย่อยใน จ.พะเยา กว่า 100 คน ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ ผวจ.พะเยา เนื่องด้วยสำนักงานสลากรัฐบาล ได้มีมติยกเลิกบัญชีรายชื่อผู้ลงทะเบียนโครงการซื้อ – จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยมี เทวา ปัญญาบุญ ปลัดจังหวัดพะเยา มรับหนังสือมอบต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อส่งต่อส่วนกลางต่อไป

สู้ภัยโควิด-19….ประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กองการแพทย์ เทศบาลเมืองลำพูน ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 Booster เข็มที่ 3 ให้แก่ให้ประชาชนในเขตเทศบาล ทั้ง 17 ชุมชน ที่เคยฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ผ่านมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยงเชิงสะพานท่าขาม จ.ลำพูน

ซับไออุ่น….บรรจง วิพรหมชัย ประธานหอการค้า จ.ลำพูน ณรงค์ ธรรมจารี กรรมการหอการค้าไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการ และ ประเชิญ สมองดี อำเภอบ้านโฮ่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันเป็นผู้แทนในการมอบผ้าห่มกันหนาวของ มูลนิธิพล.ต.อ.เภา สารสิน ที่ได้รับการจัดสรรจาก หอการค้าไทย แก่ประชาชนในพื้นที่บ้านป่าแป๋ อ.บ้านโฮ่ง เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่

บันทึกข้อตกลง….อมร สุรินธรรม นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองง่า จ.ลำพูน ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อขับเคลื่อนการรวมกลุ่มพื้นที่ในการจัดการขยะมูลฝอย (Cluters) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่โดยมีอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รอง ผวจ.ลำพูนเป็นประธาน ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

อวยพรปีใหม่….พล.ต. อโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 จ.ลำปาง พบปะให้กำลังใจรวมทั้งอวยพรนื่องในโอกาสปีใหม่ 2565 ให้กับสมาคมผู้สื่อข่าวนครลำปาง ณ สมาคมผู้สื่อข่าวนครลำปาง ชั้น 1 ศาลากลางเก่า จ.ลำปาง

ตรวจก่อนทำงาน….อนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ คณะผู้บริหารและบุคลากรเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก่อนเข้าปฏิบัติงานเป็นวันแรกหลังจากหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยชุดตรวจ Antigen test kit หรือ ATK ผลปรากฏว่าทุกคนผ่านไม่พบเชื้อแต่อย่างไร

กู้ชื่อสะปัน….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน สั่งจัดระเบียบที่พักโรงแรมรีสอร์ททั้งหมดบนหมู่บ้านสะปัน อ.บ่อเกลือ รวมถึงดอยสกาด อ.ปัว เพื่อให้มีความเรียบร้อยและปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และป้องกันไม่ให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวโดยรวมในจังหวัดพร้อมเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของนักท่องเที่ยว กรณีกระแสความไม่พึงพอใจในคุณภาพและบริการของผู้ประกอบการที่พัก รวมไปถึงปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมความเหมาะสมด้านราคา รวมไปถึงตรวจสอบเอกสารสิทธิด้วย

ขวัญและกำลังใจ….พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.น่าน พร้อมคณะตรวจเยี่ยม จุดตรวจศูนย์ปฏิบัติการสายตรวจวัดพระธาตุแช่แห้ง พร้อมมอบสิ่งของจาก พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 มอบให้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

ต้อนรับสู่เมืองน่าน …..กฤชเพชร เพชระบูรณิน รอง ผวจ.น่าน คนใหม่ หลังรับคำสั่งจากกระทรวงมหากไทยให้มาปฏิบัติหน้าที่ เข้ากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดน่านเพื่อเป็นศิริมงคล โดยมีส่วนราชการและผู้ใต้บังคับบัญชาร่วมให้การต้อนรับ

ช่วยชาวบ้าน….สัญชัย ภัทรวรากุล ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.น่าน มอบหมายให้ จตุพร พวงไวย์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาฝีมือแรงงาน นำเจ้าหน้าที่ ออกหน่วยบริการตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ ให้แก่ประชาชนเพื่อให้รถมีสภาพพร้อมใช้งาน ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ปลอดภัยในการขับขี่ ณ ศาลาประชาคมบ้านห้วยโทน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

มอบจักรยาน….พ.อ. สุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.ฉก.ร.7 มอบจักรยานให้กับนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ตามนโยบายของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกตาม “โครงการจักรยานสานฝัน ปันสุข กองทัพบก” สร้างฝันเติมร้อยยิ้มให้แก่เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเกิดประโยชน์และเป็นรูปธรรมแก่นักเรียนในพื้นที่ และสำหรับใช้ในการเดินทางไปโรงเรียน หรือใช้ในชีวิตประจำวัน

รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ….อุกกฤษฎ์ แสงงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู จ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ ณิชมน ฝั้นก้อม รองปลัดฯ รับรางวัลท้องถิ่นดิจิทัล ประเภทยอดเยี่ยม ในการประกวดนวัตกรรม “ท้องถิ่นดิจิทัล” ประจำปี 2564 จากอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA

ดอยหลักแสน….ลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ เข้าสำรวจพื้นที่ “ดอยหลักแสน”เพื่อศึกษาศักยภาพและศึกษาขีดความสามารถในการรองรับด้านนันทนาการเพื่อจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียงในอนาคตต่อไป.