“โกสต์แมนชั่น” Ghost mansion หนังผีที่เล่าเรื่องราวความสยองจากแดนกิมจิ หนึ่งสถานที่ หลายเรื่องความหลอน กับวิญญาณที่ยังไม่ย้ายไปไหน

ความสยองเริ่มต้นขึ้น เมื่อ จีอู (ซองจุน) นักเขียนเว็บตูนมองหาไอเดียในการเขียนผลงานใหม่ เข้าจึงเดินทางไปยัง “ควังลิมแมนชั่น” สถานที่สุดสยอง ขึ้นชื่อความเฮี้ยนที่สุดในเกาหลี เพื่อหาไอเดียและร่องรอยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ที่นั่นเขาได้พบกับชายแก่ลึกลับผู้ดูแลสถานที่ เขาได้อาสาเล่าเรื่องราวที่น่ากลัวจากห้อง 504 ห้อง 708 เรื่องแล้วเรื่องเล่า แต่ยิ่งจีอูได้ฟังเรื่องราวความหลอนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เขาดำดิ่งสู่เหตุการณ์ความสยองมากเท่านั้น โดยที่ไม่ล่วงรู้เลยว่า สิ่งที่กำลังคืบคลานเข้ามา จะทำให้เขากลัวจนวันตาย

นี่เป็นอีกหนึ่งหนังผีที่มาในยุคมัลติเวิร์สหรือหลากหลายจักรวาลที่เราสัมผัสได้ แม้โดยส่วนตัวแล้วจะชื่นชอบจักรวาล The conjuring มากกว่า เพราะความโดดเด่นกระชากความหลอนของแอนนาเบลล์เป็นสำคัญ แล้วก็ไม่โปรดเท่าใดนักกับความหลอนแบบตั้งกล้องถ่ายของหนังคู่ขนานความปรกติ ซึ่งก็มีหลายภาคอยู่เหมือนกัน กับโครงการแม่มดอะไรเทือกนั้น ซึ่งดูแล้วมึนอึนหัวเป็นที่สุด แล้วล่าสุดยังได้เจอหนังผีบ้านเราของผู้กำกับคนดังที่ได้ไปฉายถึงเมืองนอกเมืองนาแบบโกอินเตอร์ หน้าหนังบอกเลยว่าแหล่มมาก แต่ให้สงสัยเสียเหลือเกินว่าทำไมต้องเอาซอมบี้มาไล่กัดคนดูในตอนท้าย ๆ เหมือนซอมบี้ในยุคโชชอน ไม่เข้าใจ…

ย้อนกลับมาที่หนังผีเรื่องนี้ดีกว่า ดูแล้วให้นึกถึงหนังผีเรื่องเก่า ๆ อย่าง ผีสามบาท, 4 แพร่ง, 5 แพร่ง อะไรแบบนั้น เรียกว่าหนีกันไม่ออก แต่ยอมรับว่าบทดี เข้าใจคิดเข้าใจหาทางที่จะหนีจากกรอบหรือขนบหนังเดิม ๆ แต่มันก็หนีไม่พ้นหรอก ไม่ใช่หนีผีลงตุ่มแบบปอบหยิบ 13 ภาคหรอกนะ เรื่องนี้เขาแบ่งเป็น chapter หรือเป็นบทเป็นตอน ในหนังเขาตั้งชื่อมาให้เราดู แต่ขออนุญาตตั้งให้ว่า ผีรีไรท์, ผีซ่อนชู้, ผีซิงค์อ่างล้างจาน, ผีเชื้อรา, ผีนิติบุคคล และผีเจ้าลัทธิ โดยเฉพาะอิทธิฤทธิ์ผีตัวสุดท้ายนี้ ยิ่งกว่าหลวงปู่เค็มวัดเขาอีโต้ขว้างเป็ด กองไฟยาว 8 เมตร ก้าวแรกไม่เป็นอะไร ก้าวต่อไปไฟเริ่มไหม้สะบง… กล่าวคือ ผีมันแปลงกายได้ครับท่านผู้ชม บอกเลยว่า “เก้วไปเลยครับ” แต่ยังไงก็ขอบคุณที่ไม่ได้มี jump scare ให้ต้องปิดตากางนิ้วบังมากนัก เอาพอท้วม ๆ แต่บรรยากาศประกอบกับแอร์เย็น ๆ ของโรงหนังที่เซ็นทรัลเวิลด์ ก็พอทำให้เพื่อนนักวิจารณ์บางคนผลอยหลับพร้อมเปล่งเสียงกรนออกมาท่ามกลางความเงียบต่อหน้าอีกหลายสิบชีวิตในคืนนั้น

คอหนังผีสไตล์เกาหลี ญี่ปุ่น ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง.

“บิ๊กแบร์”