พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2565

@ นอกจาก “น้ำมันแพง-หมูแพง” แล้ว ช่วงนี้ดูเหมือนว่าอะไรก็แพงไปหมดทุกอย่าง สินค้าหลายๆ ชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้น แม้แต่ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ แต่รายได้ของประชาชนส่วนใหญ่ ยังคงเท่าเดิม หรือลดน้อย ถอยลงด้วยซ้ำไป ต้องพากันเดือดร้อนทุกข์ระทมถ้วนหน้า ส่วนสาเหตุมาจากอะไรนั้น

@ ข่าวสารตามช่องทางต่างๆ รวมทั้งทางโลกโซเชียล ออนไลน์ ได้ “ขยี้ข่าว” ถึงต้นสายปลายเหตุกันหนักหน่วง เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว…แล้วไหนจะผลกระทบจาก “โควิด สายพันธุ์โอมิครอน” อีก…จึงก่อให้เกิดความวิตกกังวล กับประชาชนส่วนใหญ่ ทั้งความกังวลจากกลัวการติดโควิด ความกังวลจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ และสังคม ที่จะตามมา ฯลฯ

@ เรื่องหมูๆ ที่ จ.นครราชสีมา…เปิดจุดขายหมูถูกช่วยประชาชน “นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน” พาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการหมูพาณิชย์ลดราคา ช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วนในภาวะราคาหมูที่สูงขึ้น และให้ประชาชนมีช่องทางในการเลือกซื้อเนื้อหมูราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งเป็นการลดภาระค่าครองชีพ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้บริโภค โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ “ตลาดเทิดไท” และผู้ประกอบการค้าเนื้อสุกรชำแหละ จัดโปรโมชั่นหมูเนื้อแดง ลดราคาเพื่อผู้บริโภค ราคากิโลกรัมละ 150 บาท วันละ 300 กิโลกรัม

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการ แก้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพง โดยให้พาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่สำรวจตลาดสดทุกแห่ง ควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และเปิดให้ร้านค้าที่จำหน่ายเนื้อหมู 5 แห่งในตัวเมืองอุบลฯ ที่เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงพาณิชย์ จำหน่ายเนื้อหมูในราคากิโลกรัมละ 150 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนแล้ว ส่วนตลาดสดเกือบทุกแห่ง แม่ค้าเขียงหมูต่างโอดครวญ เนื้อหมูต้นทุนมาแพงทำให้ลูกค้าประจำลดลงหายไปกว่าครึ่ง ทำให้ต้องปิดเขียงหมูไปหลายแห่งแล้ว

@ ที่ จ.บุรีรัมย์… “นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร” พาณิชย์จังหวัด พร้อม จนท.การค้าภายในจังหวัด เข้าตรวจสอบแผงจำหน่ายหมูสด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของกระทรวงพาณิชย์ ยังขายตามราคาที่กำหนด คือเนื้อแดง ขาย กก.ละ 150 บาท ตามแต่ละชนิด ทั้งนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการโครงการพาณิชย์จับคู่ช่วย ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

@ ทางด้าน จ.ยโสธร… “นายชัยวัฒน์ แสงศรี” รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิธีเปิด “โครงการหมูพานิชย์ลดราคาช่วยประชาชน” (ครั้งที่ 2) ที่ตลาดสดเทศบาล 1 อำเภอเมืองยโสธร เพื่อแบ่งภาระความเดือดร้อนของประชาชน ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่ง “พาณิชย์จังหวัดยโสธร” ได้รายงานสถานการณ์ ว่าราคาหมู จะยังคงมีราคาสูงขึ้น อย่างต่อเนื่องต่อไป

@ ราคาหมูสะเทือนถึง “เจ้าพ่อพญาแล” จ.ชัยภูมิ…ที่บ้านหนองปลาเฒ่า ในเมืองชับภูมิ ลูกหลานเจ้าพ่อพญาแล และผู้ที่ศรัทธาในเจ้าพ่อพญาแลจำนวนมาก ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ประกอบด้วยหัวหมู เป็ด ไก่ ผลไม้และอื่น ๆ มาบวงสรวง และแก้บนเจ้าพ่อพญาแลที่ได้สิ่งที่บนบานเจ้าพ่อพญาแลไว้มาถวายแก้บน แต่ในช่วงนี้ ชาวบ้านที่นำเครื่องเซ่นไหว้มาถวาย และแก้บนเจ้าพ่อพญาแล ต่างพากันบอกว่า “หัวหมู” ปีนี้แพงมากมาย แพงกว่าเท่าตัว จากเมื่อก่อนหน้านี้ ที่เคยซื้อหัวหมู หัวละ 500-600 บาท ปีนี้หัวหมูมีราคา 800-1,200 บาท ถวายหัวหมู 9 หัว เสียเงินซื้อหัวหมูไปกว่า 10,000 บาท บางคนที่เคยเซ็นไหว้ด้วยหัวหมู ได้เปลี่ยนเป็นนำเมี่ยงปลาเผาชุดละ 140 บาท 9 ชุด มาถวายและเซ่นไหว้แทน

@ ปัญหา “โควิด” ก็ยังคงหนักหน่วง ในหลายพื้นที่….ที่ จ.ศรีสะเกษ “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ.สั่งการเข้มมาตรการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ตามที่ ศบค.กำหนด โดยเฉพาะสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคทั่วราชอาณาจักร สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันทั่วราชอาณาจักร ยังคงมีความจำเป็นให้ปิดดำเนินการไว้ก่อน ซึ่งหากผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบสถานที่ ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขแล้ว และประสงค์จะปรับรูปแบบของสถานที่ดังกล่าว เพื่อการให้บริการในลักษณะที่เป็นร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม จะต้องได้รับการตรวจสอบ และประเมินความพร้อมของสถานที่ บุคลากร และการจัดการตามมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคที่กำหนดและต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณีไป

@ ส่วนที่ จ.สุรินทร์…ใช้มาตรการคุมเข้ม ให้ทุกคนที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดขอนแก่น ชลบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ระยอง สมุทรปราการ อุดรธานี และจังหวัดอุบลราชธานี ที่เข้ามาในจังหวัดสุรินทร์ ต้องกักกันตัว 14 วัน และบันทึกรายละเอียดการเดินทางแล้ว ให้นำส่งแบบรายงานไปยังเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ หรือโรงพยาบาลรัฐในพื้นที่ภายในวันที่ได้รับรายงานตัว หากได้รับรายงานตัวในช่วงเวลากลางคืน ให้นำส่งแบบรายงานในวันรุ่งขึ้น พร้อมติดตั้งแอพพลิเคชั่นหมอชนะด้วย ยกเว้น ผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 (ผลการตรวจ ATK หรือ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง) มาแสดง ผู้ที่เดินทางมาจากศูนย์กักกันตัวของรัฐ (State Quarantine) ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 2 แล้ว

@ และที่ จ.อำนาจเจริญ… “นายธนูสินธ์ ไชยศิริ” รอง ผวจ อำนาจเจริญ และ นายวิรัตน์ นามวงษา พาณิชย์จังหวัด ร่วมวางมาตรการเข้มในกิจกรรมจำหน่ายสินค้าโอท๊อป และอาหารราคาถูกที่จัดขึ้น ในสถานะการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยทางจังหวัดเปิดให้มีพื้นที่ค้าขายกันได้ แต่ต้องมีการคัดกรองคนเข้าออกที่มาชื้อขาย ทั้งนี้ล่าสุดพบว่า คลัสเตอร์ที่นำเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ใหม่มากระจายในพื้นที่ เป็นบรรดาสาวๆ ที่กลับจาก กทม.มาบริการเอ็นเตอร์เทน ชงเหล้าเบียร์ในงานแต่ง งานบวช ซึ่งคนติดเชื้อรายใหม่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะคาดว่าคงมีผู้ที่ได้รับเชื้อไปเป็นจำนวนมากนั่นเอง

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา… “วัชรพล โตมรศักดิ์” ส.ส.โคราช พรรคชาติพัฒนา ในฐานะประธานสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา คิวมินซี วีซี นำทัพนักกีฬา กราบขอพรท่านท้าวสุรนารี (ย่าโม) โดยจะแข่งขันในรายการ “เอสโคล่า วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2022” ครั้งที่ 17 ฤดูกาล 2021-2022 นี้

จ.สุรินทร์…นางจันทร์เพ็ญ กิติภัทย์พิบูลย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมสมาชิกเหล่ากาชาด นำเสื้อกันหนาว เสื้อเชิ้ต นม ขนม ตุ๊กตา ไอศกรีม อุปกรณ์การเรียนการสอน มอบให้แก่เด็กพิการ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติที่ผ่านมา ณ โรงอาหารของโรงเรียนโสตศึกษา จ.สุรินทร์ โดยมี นายวิจิตร พิมพกรรณ ผอ.รร.โสตศึกษา พร้อมด้วยคณะครู นักเรียน ให้การต้อนรับ

จ.อุบลราชธานี…นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ ประธานแม่บ้านเยี่ยมผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยโควิด-19 ที่นอนพักรักษาตัว ณ หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม รพ. 50 พรรษา ที่มีจำนวนมาก ซึ่งทาง รพ. ได้ดูแลรักษาเป็นอย่างดี พร้อมได้มอบสิ่งของให้กับผู้ป่วย สร้างความประทับใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัว โดยมีนายแพทย์กิตติศักดิ์ ฐานวิเศษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ และคณะให้การต้อนรับ

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน