นาตาลี วูด เป็นดาราดังอยู่แล้ว ตอนที่เธอตกลงรับเล่นบทนำฝ่ายหญิงของภาพยนตร์เพลง ‘West Side Story’ ฉบับปี ค.ศ. 1961 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภาพยนตร์คลาสสิกเรื่องหนึ่งของโลก 

วูด แสดงหนังเรื่องนั้นในวัยยี่สิบเศษ ฝีไม้ลายมือและความงดงามของเธอบนจอภาพยนตร์ ทำให้บทบาท ‘มาเรีย’ ของเธอยากจะหาใครมาแทนที่ได้ 

วูดมีชีวิตที่เหมือนฝัน เธอประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง ได้รับรางวัลออสการ์และมีสามีเป็นดาราสุดหล่ออย่าง ‘โรเบิร์ต วากเนอร์’ (เธอแต่งงานกับเขาถึง 2 รอบ และเป็นข่าวคึกโครมทุกครั้ง) แม้ภายหลัง ชีวิตรักของเธอจะดูยุ่งเหยิงเพราะรัก ๆ เลิก ๆ กับผู้ชายอีกหลายคน แต่วากเนอร์คือสามีคนสุดท้ายของเธอ และต่อมากลายเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวพันกับการตายของเธอด้วย

วูดเสียชีวิตในปี 2524 ที่บริเวณเกาะซานตา คาทาลีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่เธออายุเพียง 43 ปี และอยู่ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ‘Brainstorm’ การเสียชีวิตของเธอกลายเป็นคดีที่ยังปิดไม่ลงจนถึงทุกวันนี้

เรือ ‘Splendour’ ซึ่งโรเบิร์ต วากเนอร์ เป็นเจ้าของ เตรียมออกจากเกาะซานตา คาทาลีนา หลังจากวันที่พบศพของนาตาลี วูด

ทีมสืบสวนของตำรวจในยุคนั้นสรุปว่า นาตาลี วูด เสียชีวิตจากการจมน้ำ ร่างของเธอถูกพบลอยอยู่ในทะเลละแวกนั้นเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2524

ก่อนเกิดเหตุ เธอไปเที่ยวพักผ่อนสุดสัปดาห์ร่วมกับโรเบิร์ต วากเนอร์ สามีของเธอในตอนนั้น, คริสโตเฟอร์ วอล์คเคน ดาราที่ร่วมแสดงในเรื่อง Brainstorm และเดนนิส ดาเวิร์น กัปตันเรือยอชท์ ‘Splendour’ ซึ่งทั้งหมดร่วมล่องเรือไปเที่ยวด้วยกัน แต่หลังจากช่วงค่ำของวันที่ 28 พ.ย. 2524 ก็ไม่มีใครพบเธออีกเลย ตามคำให้การของพยานในที่เกิดเหตุ

ตำรวจที่ทำคดีในยุคแรกสรุปว่าการตายของเธอเป็นอุบัติเหตุ โดยสันนิษฐานว่าดาราสาวดื่มมากไปจนพลัดตกจากเรือ อีกทั้งเธอยังว่ายน้ำไม่เป็นด้วย แต่ก็มีผู้เห็นขัดแย้งกับการสรุปคดีมากมายและปริศนาการตายของเธอก็กลายเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาตลอดเวลากว่า 40 ปี

ในปี 2554 มีการเปิดคดีขึ้นมาเพื่อสอบสวนใหม่ หลังจากดาเวิร์นสารภาพว่า เขาโกหกตอนให้การกับตำรวจครั้งแรก และระบุว่า วูดกับวากเนอร์ มีปากเสียงกันเพราะความหึงหวงที่ฝ่ายหญิง ‘เอาใจใส่’ วอล์คเคนมากเกินไป ก่อนที่เธอจะหายตัวไป วากเนอร์ยังเป็นคนห้ามเขาไม่ให้ส่องไฟตามหาวูด และแจ้งเจ้าหน้าที่ทางการ เมื่อพบว่าดาราสาวไม่ได้อยู่บนเรือ

โรเบิร์ต วากเนอร์ และนาตาลี วูด ในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำปี 2524 ซึ่งเป็นปีที่วูดเสียชีวิต

ในปี 2555 สำนักงานตำรวจลอสแอนเจลิสเคาน์ตี เปิดเผยรายงานชันสูตรศพของวูด โดยมีโน้ตแนบท้ายว่าร่างกายของเธอมีรอยฟกช้ำที่อาจเกิดจากการทำร้ายร่างกายก่อนที่จะตกลงไปในน้ำ 

เดือนกุมภาพันธ์ 2561 ชื่อของโรเบิร์ต วากเนอร์ กลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีของนาตาลี วูด ทีมสืบสวนระบุว่าวากเนอร์เป็นบุคคลสุดท้ายที่อยู่กับวูด ก่อนที่เธอจะหายตัวไป นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเธอจมน้ำในชุดนอนและสวมถุงเท้า ขณะที่ ลานา วูด น้องสาวของนาตาลี วูด เคยให้สัมภาษณ์ว่าพี่สาวของเธอกลัวน้ำลึกอย่างฝังใจ ต่อมาเธอก็เขียนหนังสือชื่อว่า ‘Little Sister : My Investogation into the Mysterious Death of Natalie Wood’  ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของพี่สาวในมุมมองของเธอ

แม้ว่าโรเบิร์ต วากเนอร์ จะมีชื่อเป็นผู้ต้องสงสัยของคดีในอีก 37 ปีให้หลังจากเหตุโศกนาฏกรรม แต่เขาก็ปฏิเสธทุกคำกล่าวหาและไม่ยอมรับว่ามีความเกี่ยวข้องกับการตายของภรรยา 

จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการจับกุมหรือแจ้งข้อหาใด ๆ แก่วากเนอร์ และการเสียชีวิตอย่างลึกลับของนาตาลี วูด ก็ยังคงเป็นคดีที่ปิดไม่ลงต่อไป.

แหล่งข้อมูล

https://news.yahoo.com/natalie-wood-death-dark-water-030000780.html

https://www.latimes.com/california/story/2021-11-30/40-years-later-the-mystery-over-natalie-woods-death-endures

https://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Wagner#Death_of_Natalie_Wood

เครดิตภาพ : Getty Images