สุริยคติกาล วันที่  16 มกราคม พ.ศ. 2565 ค.ศ. 2022 จันทร คติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 2 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.45 น.เที่ยงจริง เวลา 12.28 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.10 น. จันทร์ขึ้น เวลา 05.19 น.       

วันนี้ เวลา 00.00-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยอารทรานักษัตรฤกษ์ที่ 6 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เป็นฤกษ์เพื่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย วันอาทิตย์-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดเทวีฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ใต้ ทิศอัปมงคล-เหนือ สีประจำวัน-แดง สีสิริมงคล-เขียวสด สีอัปมงคล-ฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-ธนู ราศีที่ดาวกาลีสถิต-มังกร

เกิดวันนี้ เด็กชาย รักความยุติธรรม มีความเจริญก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง มีเสน่ห์ รักษาคำพูด คารมคมคาย เฉลียวฉลาด ชอบศึกษา ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่นที่อยู่ไปอยู่ที่อื่น อนาคตแจ่มใส สร้างหลักฐานได้เร็ว จะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง  เด็กหญิง รักสวยรักงาม พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีเสน่ห์ มีผู้อุปถัมภ์ ชอบการศึกษา รักศิลปะการตกแต่ง วัยเด็กจะต่อสู้แต่อนาคตจะดี มีเหตุผล ละเอียดละออนุ่มนวลน่ารัก มีความรับผิดชอบสูง ชอบการสมาคม ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะ

เกิดวันอาทิตย์ ความรักควรมีความยับยั้งชั่งใจเลือกสรรแต่ในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม มีปัญหาอะไรก็ควรแก้ไขให้กระจ่างเสียแต่เนิ่น ๆ  เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่อง จะได้ลาภแล้วมีปัญหาภายหลัง การงานประสบความสำเร็จ จะได้ผลประโยชน์ตอบแทนที่พึงพอใจ มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ความรักมีเรื่องง้องอนกันบ้าง  แต่จะเข้าใจกันในที่สุด

เกิดวันจันทร์ การมีโทสะจะทำให้มีปัญหาได้ง่าย อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่  ควรทำความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี จะมีคนต่างถิ่นเข้ามาติดพัน กังวลเรื่องญาติพี่น้องและบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ควรทำใจเย็น ๆ อย่าใช้อารมณ์วู่วาม จะได้พบกับบุคคลสำคัญ ได้รับของฝากของขวัญ ระวังสิ่งของจะตกหล่นสูญหาย ควรรอบคอบในการรับรองบุคคล

เกิดวันอังคาร ปัญหาที่จะเกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ โดยอาศัยความรู้ความสามารถตลอดจนอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีโอกาสได้ร่วมงานสังคม ผู้ใหญ่เจ้านายเมตตาช่วยเหลืออุปการะ ระวังเอกสารสำคัญตกหล่นหาไม่พบ มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม มีงานสำคัญรออยู่ข้างหน้า จะประสบความสำเร็จด้านการงาน ควรควบคุมอารมณ์ให้ดี

เกิดวันพุธ การตามใจตนเองมากเกินไปในการใช้จ่ายทำให้มีรายจ่ายมากขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ภายในเงื่อนเวลาที่เหมาะสม หากมีปัญหาก็สามารถเอาตัวรอดได้ด้วยตนเอง จะมีเรื่องต้องใช้เงินอยู่เสมอ ทั้งรายจ่ายที่จำเป็นและจำใจ เอกสารทางการเงินควรตรวจดูให้เรียบร้อย จะได้เข้ารับการศึกษาอบรมเพิ่มเติม ได้พบครูบาอาจารย์คนดีมีความรู้

เกิดวันพฤหัสบดี จะได้ศึกษาอบรมมีความรู้เพิ่มเติม เป็นที่ชื่นชมของผู้ใหญ่และบุคคลที่สัมพันธ์ด้วย การทำนิติกรรมสัญญาจะได้รับผลดี การติดต่อสื่อสารคึกคัก การเจรจาติดต่อประสานงานประสบความสำเร็จ ผู้ใหญ่ให้คุณ มีลาภที่คนให้ด้วยความศรัทธา จะได้บริวารที่พึงใจ มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ ศัตรูกลายมาเป็นมิตร

เกิดวันศุกร์ หากมีการเดินทางควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน ไม่ควรนำทรัพย์สินติดตัวไปมาก เพราะจะทำให้เกิดการสูญหายได้ การคบเพื่อนควรระมัดระวังให้มาก การงานต้องปรับปรุงแก้ไขต้องใช้ความเพียรพยายามมาก มีลาภผลเล็กน้อย มิตรสหายให้คุณ จะมีช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น การเงินส่งผลดี  แต่เก็บเงินไม่อยู่

เกิดวันเสาร์ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ จะมีการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เข้ากับสังคม มีคนกล่าวหาซุบซิบนินทา ระวังจะมีความคิดเห็นขัดแย้งกับผู้ใหญ่ จะได้รับอิทธิมงคลวัตถุ ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี มีการเดินทางไปสถานที่สำคัญเข้าวัดฟังธรรม มีเวลาเป็นส่วนตัวมากขึ้น.