ในภาวะที่หมูแพง ไข่แพง และมีอีกหลายอย่างที่จะทยอยขึ้นราคา ทำให้ผมนึกร้านข้าวแกงร้านหนึ่งในซอยสมคิด (ซอยที่ติดกับเซ็นทรัลชิดลม) ซอยนี้เป็นถนนวันเวย์ เข้าไปเกือบสุดซอยจะเจอรถเข็นขายข้าวแกงเล็ก ๆ อยู่ซ้ายมือ ที่ทำกัน 3 คนพ่อแม่ลูก

รอบนี้ผมมากินข้าวแกง ติดใจแกงกะทิร้านนี้ทำอร่อยมาก ผมเคยกิน แกงไก่ใส่ฟักทอง รอบที่มากินครั้งแรกไม่กล้าให้แม่ค้าราดน้ำแกงเยอะเพราะกลัวเผ็ด (ผมกินเผ็ดไม่เก่ง) พอตักเข้าปาก รสชาติกลมกล่อมไม่เผ็ดเลย ฟักทองก็หนึบ ๆ เข้ากับแกงไก่มาก ประทับใจตั้งแต่คราวนั้น

มารอบนี้ผมสั่ง “แกงไก่” กับ “แกงเผ็ดปลาสวาย” ที่ดูเผ็ดมาก แต่ก็เหมือนเดิมครับ เผ็ดระดับกินได้ กินกับข้าวสวยแล้วสบายมาก ผมเติมไก่ทอด ไก่เชียง และไก่กระเทียม พูนเต็มจาน ราคา 60 บาทเท่านั้น ผมได้คุยกับ “คุณแก่น” เจ้าของ ร้านข้าวแกงสมคิด ผมถามคุณแก่นว่าของแพงอย่างนี้ ข้าวแกงขึ้นราคาหรือไม่ คุณแก่นบอกไม่เลย ยังไหวอยู่ ยังยึดราคาเดิม ข้าวราดแกง 1 อย่าง 25 บาท (แกงใส่ถุง 20 บาท) ราดแกง 2 อย่าง 30 บาท ราดแกง 3 อย่าง 35 บาท ไก่ทอด (สะโพก) 20 บาท ไก่เชียง 10 บาท ไก่กระเทียม 10 บาท

ผมเห็นว่าร้านอื่นขึ้นราคากันแล้ว ทำไมร้านนี้ไม่ขึ้น คุณแก่นบอกว่าเธอนึกถึงลูกค้าของเธอ เพราะถ้าไปริมถนนข้าวแกงแบบนี้น่าจะเริ่มต้นที่ 40 บาท แต่ของเธออยู่ในซอยลึก 25 บาทพออยู่ได้ ลูกค้าของเธอส่วนใหญ่จะเป็นเมสเซนเจอร์ ไรเดอร์ รปภ. พนักงานออฟฟิศ คนงานก่อสร้าง ช่างที่มาตกแต่งบ้านและอาคาร คนกลุ่มนี้เป็นลูกค้าส่วนใหญ่ ถ้าขึ้นราคา 5 บาท 10 บาท ก็จะกระทบกับความเป็นอยู่ของพวกเขา อีกอย่างร้านนี้ไม่ได้ขายหมูก็ไม่กระทบมากเพราะคนขายเป็นมุสลิม ก็จะทำแกงใส่ไก่และใส่ปลา ยังพอไหวอยู่

ผมถามว่าอะไรเป็นเมนูเด็ดประจำร้าน คุณแก่นตอบว่าทุกอย่าง (หัวเราะ) “ก็เราชิมว่าอร่อย ลูกค้าน่าจะอร่อยด้วย แต่ถ้าจะให้แนะนำคิดว่า “แกงเนื้อ” ผมบอกว่าผมเคยมา แต่ทำไมไม่เคยเห็นเลย คุณแก่นบอกว่าเนื้อค่อนข้างแพง จะทำแค่วันเดียวคือวันจันทร์ ใครอยากกินต้องมารอวันนี้เพราะทำขายแล้วต้องหมด ก่อนมีโควิดจะมีแกง 4 แกง พอมีโควิดลดเหลือแค่ 3 แกงเวียนกันไป แต่แกงเนื้อจะมาแค่วันเดียว ส่วนไก่ทอด ไก่เชียง และไก่กระเทียม จะมีทุกวัน

ผมทักว่าครั้งก่อนที่มาเป็นรถเข็นคันเก่าผุ ๆ แต่คราวนี้เป็นรถเข็นคันใหม่ คันใหญ่ สวย มีตู้กระจกกันแมลงด้วย คุณแก่นบอกว่าเธอได้รถเข็นมาจาก INN เป็นองค์กรต่างชาติ ถ้าสแกน QR Code แล้วจะเข้าไปในเว็บไซต์ (https://incarcerationnationsnetwork.org) คุณแก่นและครอบครัวชอบรถเข็นใหม่มาก ลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ก็ชมว่ารถเข็นดูดีและสะอาดมาก ผมแซวว่านี่เป็นรถเข็นข้าวแกงระดับอินเตอร์นะเนี่ย เธอหัวเราะชอบใจ

ถ้าใครอยากมาชิมข้าวแกงรสชาติดี แกงกะทิอร่อยมาก ในราคามิตรภาพ (ไม่น่าเชื่อว่าจะมีข้าวแกงราคานี้อยู่กลางเมือง) มาอุดหนุนกันได้นะครับ ร้านเปิดทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 10 โมงถึงบ่าย 2 ของก็เริ่มหมดแล้ว ปิดวันเสาร์และอาทิตย์ครับ ถ้ามาจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์จะสะดวกที่สุดเพราะจอดแปะไว้ข้างทางได้ หรือถ้าจะเดินมาจากต้นซอยสมคิดผมว่าไกลเหมือนกัน หรือจะมาแท็กซี่ก็สะดวกดี เวลากินก็สั่งใส่จาน แล้วนั่งเก้าอี้เรียงกันไปไม่มีโต๊ะ หรือจะสั่งกลับบ้านใส่กล่องใส่ถุงได้…ลองไปชิมกันครับ ข้าวแกงอินเตอร์ ขวัญใจคนยากครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage