เหล่าผู้เชี่ยวชาญวงการอุตสาหกรรมเผยว่า การส่งออกสินค้าเกษตรของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงผลไม้ยอดนิยมอย่าง “ทุเรียน” จะได้ประโยชน์มหาศาลจากการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป)

นาย เอ็ดวิน เชียง เลขาธิการสมาคมการพัฒนาอุตสาหกรรมทุเรียนระหว่างประเทศมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า อาร์เซ็ป จะส่งเสริมการเปิดกว้างตลาด และพื้นที่พัฒนาการเกษตรของมาเลเซีย รวมถึงเสริมสร้างการลงทุนด้านการเกษตร ความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างมาเลเซีย และสมาชิกของความตกลงดังกล่าว ทั้ง 15 ประเทศ ได้แก่ 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ร่วมด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

นายเชียงให้ความเห็นว่า “การลงนามและอนาคตของอาร์เซ็ป จะนำมาซึ่งประโยชน์และโอกาสการพัฒนาอย่างแน่นอน โดยอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ล้วนเป็นประเทศเกษตรกรรมสำคัญในหมู่สมาชิกอาร์เซ็ป ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้จะช่วยปูทางการพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตร และความร่วมมือระหว่างมาเลเซียกับกลุ่มประเทศดังกล่าว”

New China TV

นายเชียงกล่าวเสริมอีกว่า ยุคทองแห่งการค้าทุเรียนเริ่มต้นขึ้นแล้ว และคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกทุเรียนจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ภายในปี 2573 ขณะการผลิตทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิง (Musang King) อันโด่งดังของมาเลเซียจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

ขณะเดียวกัน การแข่งขันในตลาดภายนอกที่ได้รับอิทธิพลจากอาร์เซ็ปจะส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรในประเทศ รวมถึงปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุตสาหกรรมในภูมิภาคและห่วงโซ่คุณค่าทางการเกษตรด้วย

ด้านนายไมเคิล ไช วูน ชู รองเลขาธิการสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมจีนแห่งมาเลเซีย ระบุว่าอาร์เซ็ปจะกระตุ้นการส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรทั้งหมดของมาเลเซียไปยังจีน และช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตในท้องถิ่น

นายไชอธิบายว่า อุตสาหกรรมทุเรียนของมาเลเซียดำเนินงานอย่างแข็งขัน เพื่อตอบโจทย์ข้อกำหนดการนำเข้าอันเข้มงวดของจีน ซึ่งถือว่าคุ้มค่าเมื่อพิจารณาตลาดผู้บริโภคในประเทศของจีนที่มีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะความต้องการผลไม้เมืองร้อน

อนึ่ง มาเลเซียส่งออกทุเรียนแช่แข็งแบบทั้งลูกไปยังจีนครั้งแรกเมื่อปี 2562 หลังจากได้รับการอนุมัติจากทางการจีน

ทั้งนี้ สตาทิสตา (Statista) ผู้ให้บริการด้านข้อมูลการตลาดและผู้บริโภค เผยว่าจีนนำเข้าทุเรียนสดราว 575.9 ล้านกิโลกรัม เมื่อปี 2563 คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 76,396.80 ล้านบาท) และมีมูลค่าการนำเข้าทุเรียนสดรายปีระหว่างปี 2560-2563 เติบโตมากกว่าสามเท่า.

เลนซ์ซูม

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA