สำหรับวันพุธที่ 19 มกราคม 2565 ….จะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองในปีเสือ ตามคำทำนายทายทักของโหรมืออาชีพ โหรสมัครเล่น ขนาดไหน คงต้องจับตาดูสถานการณ์การเมืองทั้งในสภา และนอกสภา กันอย่างใกล้ชิด…ในยุควิกฤตโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ยังระบาดไปทั่วโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำทั้งเงินเฟ้อเงินฝืด ข้าวของแพงปากท้องของชาวบ้านเดือดร้อนไปทั่ว ส่งผลต่อปัญหาสังคมอาชญากรรมและยาเสพติด สูงขึ้น .…นี่คือโจทย์ใหญ่ของ “รัฐบาล 3ป.” ว่าจะอยู่ได้นานขนาดไหน?

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ S__115433554-959x619-1.jpg

โรคแทรกซ้อนทางการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอดหากเสถียรภาพของรัฐบาลง่อนแง่น นักการเมืองโดยเฉพาะ ส.ส. ต้องเก็บอุดมการณ์ไว้ในลิ้นชักต่างคนต่างเอาตัวรอด แทงข้างหลัง แทงกั๊ก มุ่งแต่กักตุนกระสุนรักษาฐานเสียงหัวคะแนนในพื้นที่ไว้อย่างเหนียวแน่น ….สนามเลือกตั้ง ส.ส. คือบนพิสูจน์ว่าไม่มีใครอยากแพ้ มิตรแท้มารยาททางการเมือง ไม่มีในใจของการแข่งขันในสนามเลือกตั้งดูกันให้จะๆ เลือกตั้งซ่อม ส.ส. 3 เขต ที่ จ.ชุมพร , จ.สงขลา และ กรุงเทพฯ ทุกพรรคต่างไม่ยอมกัน แพ้ไม่ได้ เรื่องกฎกติกามารยาทเลิกพูดกัน ทั้งวาทกรรม เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้ผู้อื่น เรื่องนโยบายผลงานที่ระรื่นหู สร้างบรรยากาศในเวทีประชาธิปไตยไม่มีเหลือแล้วในวิสัยของนักการเมืองรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ไม่ว่าจะขั้วไหน ต่างเลือดเข้าตา เมื่อลงสนามเลือกตั้ง คู่แข่งทุกคนคือศัตรู ที่จะต้องห้ำหั่นกันจนตายไปข้างหนึ่ง

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ S__131391561-1-1024x682.jpg

ไม่ว่าผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 3 เขตออกมาอย่างไร แม้จะไม่มีผลต่อคะแนนเสียงในสภาของรัฐบาล 3 ป. แต่รอยร้าวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือสถานการณ์ “ขาลอย” ของ “บิ๊กตู่” ใน พปชร.เอง จะเป็นโรคแทรกซ้อนให้เกิดจุดเปลี่ยนของรัฐบาล 3 ป.ได้ในวิกฤติเปราะบางเศรษฐกิจ  โควิด-19 และความเสื่อมศรัทธาของประชาชน บทเรียนผลสรุปของการเมืองไทย ที่ฟากหนึ่งเปิดสงครามทางโซเชียล ปลุกกระแสคนรุ่นใหม่ กับแฟนพันธุ์แท้เสื้อแดงของ “ลุงโทนี่” ตามความเชื่อแลนด์สไลด์ “ทักษิโณมิกส์” ที่เคยชนะในสนามเลือกตั้งมาก่อนจนมีนายกฯ ติดต่อกันถึง 4 คน…ยังสรุปไม่ได้ว่าจะกลับมาครองใจประชาชนได้อีกครั้งไหม? ….ในเมื่อ “คนละครึ่ง-เป๋าตัง-บัตรสวัสดิการฯ” ของพลังประชารัฐ โผล่ออกมาก่อนการปฏิรูปการเมือง ตามยุทธศาสตร์20 ปี

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ ปกหกหกห-1024x576.jpeg

สายล่อฟ้าที่ “ปชป.” กระโจนเข้าใส่ “ผู้กองธรรมนัส” ว่าเหยียบคนใต้ในวาทกรรมเลือกตั้ง ส.ส. คนดีมีชาติตระกูล มีตังค์ คือกระแสฟ้าผ่าที่แกนนำหลักของ ปชป. หลายคนต้องหนีออกจากพรรค  ในยุคเกาะกระแส “คนละครึ่ง” และ “บิ๊กตู่” ….การเมืองลับลวงพรางคงต้องดูเรื่องกรรมชี้เจตนา บทบาทของ “บิ๊กป้อม” ที่ลงสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เคียงคู่ขุนพลคู่ใจ  ผู้กองธรรมนัส คือบนพิสูจน์ว่าใครคือกล่องดวงใจของบิ๊กป้อม และแม่ทัพของ พปชร.

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67735-1024x768.jpg

@ กาชาดช่วยประชาชน….ผู้ว่าฯ ทรงพล ใจกริ่ม ในฐานะนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมายให้, ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ และ พรรณวดี รอดงาม รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ นำคณะเหล่ากาชาด มอบผ้าห่มบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยหนาว แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลกุดจิก จำนวน 100 ชุด และมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยในพื้นที่หมู่ 3 ต.นาตาล อ.ท่าคันโท พร้อมเยี่ยมครัวเรือนยากจนพร้อมทั้งหาแนวทางช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย มี  พลานุภาพ ธพรคำแพทย์ นายอำเภอท่าคันโท พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นำคณะ ตรวจเยี่ยม

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67728-1024x768.jpg

@ กำลังใจนักรบด่านหน้า….ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ “เสี่ยหมู” วิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ควง บุตรชายหัวแก้วหัวแหวน “น้องเบ๊นซ์” ส.จ.ณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ ส.จ.เขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พบปะพี่น้อง อสม.ตำบลหนองกุง อ.เมืองกาฬสินธุ์ ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบพร้อมมอบเสื้อกั๊ก แทนคำขอบคุณ เป็นกำลังใจให้นักรบด่านหน้าที่ร่วมกันป้องกันโรคโควิด-19 ในขณะนี้

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67734-1024x683.jpg

@ ฝึกเข้มข้น….ทบทวนแนวทาง พล.ต.ต.วรวัฒน์  มะลิ  รรท.ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อม พ.ต.อ.อำนาจ หาญชนะ และ พ.ต.อ.ชินวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดโครงการ อบรมทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชนเพื่อดูแลการชุมนุมสาธารณะ ประจำปี 2565 ให้กำลังพล สภ.ยางตลาด ซึ่งเป็นประตูด่านหน้าของกาฬสินธุ์

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67733-1024x768.jpg

@ อวยพรปีใหม่….มานะ พิจุลย์ ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม เป็นตัวแทนผู้บริหารและพนังงานอุทยานมิตรผลกาฬสินธุ์ มอบกระเช้าปีใหม่ ให้ ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน พร้อมแลกเปลี่ยนทิศทางการประชาสัมพันธ์ให้ชาวไร่อ้อยเข้าถึงแผนการดำเนินงานของโรงงาน

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67732-1024x682.jpg

@ ขยายสะพาน 3 จุด.…ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย (มท.2) ตรวจติดตามการก่อสร้างโครงการเขื่อนป้องกันการเสียดินแดน จ.บึงกาฬ ดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล พบยังมีบางส่วนของพื้นที่ริมฝั่งโขงมีห้วยสาขาตัดผ่านลงสู่แม่น้ำโขง ทำให้ถนนริมฝั่งแม่น้ำถูกตัดขาดไม่เชื่อมถึงกัน และประชาชนต้องการให้สร้างสะพานข้ามเพื่อให้การสัญจรไป-มาได้สะดวกมากขึ้น และเห็นพ้องต้องกันว่าจำเป็นที่ต้องก่อสร้างสะพานข้ามลำห้วย ซึ่งมีทั้งหมด 3 จุด เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากถนนข้าวเม่าริมโขง มายังพื้นที่การเกษตรของบ้านท่าไคร้ ที่จะพัฒนาให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรต่อไป

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67726-1024x768.jpg

@ งดจัดกิจกรรม…. ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ประกาศจำกัดการจัดกิจกรรม การชุมนุม เพื่อป้องกันโควิด-19 ที่แพร่ระบาดมากขึ้น พร้อมเตรียม รพ.สนาม หรือศูนย์พักคอย กำชับสังเกตอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หรืออาการอื่นๆ ทางระบบหายใจ ให้มารับการตรวจที่ รพ.ใกล้บ้าน จึงมีประกาศเลื่อนการจัดงาน “สักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช-กาชาดหนองบัวลำภู” และ”มหกรรมเกษตรแฟร์” ที่อำเภอนาวัง อย่างไม่มีกำหนด แต่กิจกรรมวันกองทัพไทย จะมีพิธีวางพานพุ่ม และวันที่ 27 ม.ค.65 จะมีการจับฉลากรางวัลกาชาด ลุ้นรับรางวัล เช่นเดิม @ ขอพร…. ศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมประธานสภาวัฒนธรรมทั้ง 6 อำเภอ และคณะกรรมการ เข้าขอพรผู้บริหารจังหวัดประกอบด้วย ผู้ว่าฯ ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ , รองผู้ว่าฯ เวียงชัย แก้วพินิจ , รองผู้ว่าฯ สุวิทย์ จันทร์หวร , พัชนี สภา วธจ.หนองบัวลำภู และ ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู เนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2565 @ ขอบคุณ…. ชัญญ์ธนัน ธงชัยวัทน์ธนัน ผอ.โรงเรียนเกษตรนาสมหวังสามัคคี อ.นาวัง สังกัด สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 พร้อมคณะครู นำผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นผลผลิตของนักเรียนในโรงเรียนฯ มอบเป็นของที่ระลึกขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทั้งคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67731-1024x595.jpg

@ ปันน้ำใจ.สุรชัย อักฌราศิวะโรจน์ ผู้ก่อตั้งสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น  สอาด-นางถาวร ขันตรี อดีตเหรัญญิกสมาคมฯ พร้อมสมาชิก มอบทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนที่ยากจนทุกคน ที่โรงเรียนชุมชนบ้านนาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย เพื่อแบ่งปันน้ำใจให้เยาวชนในถิ่นทุรกันดารได้มีโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน โดยมี นุพงษ์ อินแผลง ผอ.โรงเรียน ให้การต้อนรับ

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67727-1024x335.jpg

@ ไม่ทอดทิ้งกัน….ชินกร  แก่นคง นายอำเภอพระยืน นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา  อบต.ขามป้อม พร้อมคณะทำงาน ตามโครงการ “คนพระยืนไม่ทอดทิ้งกัน” ออกเยี่ยมผู้ยากไร้ ยากจน และด้อยโอกาส (กลุ่มเปราะบาง)   ในพื้นที่ ต.ขามป้อม เพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้นและจัดเก็บข้อมูลนำมาวิเคราะห์และประเมินผลสำหรับแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน ที่บ้านชาด และ บ้านบ่อแก ต.ขามป้อม อ.พระยืน @แก้ท่อน้ำอุดตัน.จักรพงศ์  เพ็ชรแสน  นายก ทต.บ้านค้อ พร้อมคณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการกองช่าง รวมทั้งสมาชิกสภาเขต 2  ลงพื้นกับทางหลวงชนบท ขุดลอกท่อระบายน้ำเพื่อแก้ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน ที่บ้านวังตอ  ต.บ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่น

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67730.jpg

@ เฝ้าระวังโควิด.… นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อม ทพญ.วิภารัตน์ วรหาร ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ประธานสมาคมแม่บ้านสาธารณสุข สาขาจังหวัดนครพนม  และหัวหน้ากลุ่มงานในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตรวจเยี่ยม คปสอ.ศรีสงคราม เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติราชการและติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล และภารกิจที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปากยาม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีสงคราม และจุดบริการผู้มารับบริการ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และจุดบริการคัดกรองให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ รพ.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม

@ สู่อาชีวะอินเตอร์….วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี รับคิวบิค ธง Digital ก้าวสู่การเป็น วิทยาลัยฯ นำร่องโครงการอาชีวะอินเตอร์ สู่ Digital Transformation ณ โรงแรม Hyatt Regency Bangkok Sukhumvit ภายใต้ความร่วมมือของ “Bitkub โดยคุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” จับมือ “ทองแตง กรุ๊ป โดยคุณวิชัย ทองแตง ” ได้ร่วมลงทุนและเปิดตัวบริษัทร่วมทุนใหม่ ชื่อ “Bitkub WorldTech” หมวดธุรกิจการบริการ ที่สนับสนุนการศึกษา โดยมี Finn School of Business and Tourism เป็นหนึ่งในพันธมิตรหลัก ซึ่งร่วมพัฒนาหลักสูตรอาชีวะอินเตอร์ สู่อาชีพ Butler สมรรถนะสูง รายได้ดี มาตรฐานระดับโลก  โดยได้เลือกการดำเนินโครงการดังกล่าว ให้เกิดขึ้นที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี

@ แทนคำขอบคุณ….ฑิฆัมพร กาญจโนภาศ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าอวยพรปีใหม่ กับ ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร และ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยประธาน กมธ.กีฬาฯ ได้แสดงความขอบคุณในการปฎิบัติหน้าที่ตามบทบาทแนะนำแนวทางในการจัดการ ประสานงาน ภายใต้กรอบการทำงานตลอดระยะเวลา 3 ปี ได้อย่างดีเยี่ยม

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 67729-1024x550.jpg

@ น้ำดื่มธารน้ำใจ.…พระญาณรักขิต (หลวงปู่แผน) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดโสภณพัฒนาราม (ภูปูนในฝัน) อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะศิษยานุศิษย์และญาติธรรม มอบน้ำดื่มธารน้ำใจ ให้กับ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ เนื่องในอายุวัฒนมงคล 70 พรรษา โดยน้ำดื่มที่ได้รับมอบไปจะนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนที่เดินทางมารับบริการและฉีดวัคซีนในช่วงโควิด-19

คำคมปิดท้าย  “เกลือหนึ่งเม็ด ดีกว่าน้ำในมหาสมุทรทั้งสี่”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน