@@@@ เนื่องในโอกาสวันมาฆบูชา เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ พิธีถวายผ้าป่าสามัคคีและร่วมพิธีเวียนเทียนพร้อมพุทธศาสนิกชนในกรุงแคนเบอร์ราและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ในโอกาสนี้ พระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโรได้แสดงพระธรรมเทศนาวันมาฆบบูชา เพื่อรำลึกถึงวันสำคัญเมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีก่อนซึ่งมีพระอรหันต์ 1,250 รูปร่วมชุมนุมกันเพื่อรับฟังพระพุทธเจ้าแสดงโอวาทปาติโมกข์ ณ วัดเวฬุวันประเทศอินเดีย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล พิธีถวายผ้าป่าสามัคคีและร่วมพิธีเวียนเทียนพร้อมพุทธศาสนิกชนในกรุงแคนเบอร์ราและพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องในโอกาสวันมาฆบูชา เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และข้าราชการทีมประเทศไทย ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมพิธีเวียนเทียนและปฏิบัติบูชาเนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดป่าโพธิศรัทธา เมือง Wilton (วันมาฆบูชา ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565) ในโอกาสนี้ พุทธศาสนานิกชนได้ร่วมกันเวียนเทียน และฟังธรรมเทศนา โดยมีพระเทพสีลาภรณ์ (ท่านเจ้าคุณสมัย) เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และข้าราชการทีมประเทศไทย ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมพิธีเวียนเทียนและปฏิบัติบูชาเนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดป่าโพธิศรัทธา เมือง Wilton เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ในฐานะเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำราชอาณาจักรตองกา ถวายเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย จำนวน 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ Her Royal Highness Princess Angelika Latufuipeka Tuku’aho เอกอัครราชทูตตองกาประจำออสเตรเลีย เพื่อช่วยเหลือการฟื้นฟูและบูรณะประเทศจากเหตุภูเขาไฟ Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai ระเบิด เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 ในการนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้กราบทูลเอกอัครราชทูตตองกาเกี่ยวกับ การบริจาคเงินของกลุ่มผู้มีจิตศรัทธาชาวไทย ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือให้แก่รัฐบาลตองกาอีกจำนวนหนึ่ง เอกอัครราชทูตตองกา ในฐานะผู้แทนสมเด็จพระราชาธิบดี ทูโพที่ 6 รัฐบาลตองกาและประชาชน ชาวตองกาได้ตรัสขอบพระทัยมิตรภาพของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยในที่มีต่อตองกาในช่วงเวลาที่ยากลำบากจากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการฟื้นฟูตองกาจากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด โครงการความร่วมมือไทย – ตองกา เพื่อพัฒนาแปลงเกษตรกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สำนักพระราชวังตองกา และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทยและตองกา ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดการนัดหมายดังกล่าว โดยปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รามอบเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยแก่รัฐบาลตองกากรณีภูเขาไฟระเบิด โดยถวายให้แก่ Her Royal Highness Princess Angelika Latufuipeka Tuku’aho เอกอัครราชทูตตองกาประจำออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564

@@@@ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้แทนคณะกรรมการสวัสดิภาพสมาคม (Thai Welfare Association: TWA) เพื่อหารือเกี่ยวกับกิจกรรมของสมาคมในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในออสเตรเลีย และการดำเนินการร่วมกันระหว่างสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ กับสมาคมฯ ในอนาคต สวัสดิภาพสมาคมก่อตั้งเมื่อปี 2533 โดยกลุ่มอาสาสมัครคนไทยกลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้ความช่วยเหลือชาวไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในออสเตรเลีย ที่ผ่านมาสวัสดิภาพสมาคมได้เป็นกำลังสำคัญในการให้ความช่วยเหลือคุ้มครองคนไทยในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐอื่นๆ โดยมีบทบาทช่วยประสานงานระหว่างคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และองค์กรไม่แสวงผลกำไร (NGOs) ของออสเตรเลีย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ https://www.thaiwelfare.org/ หรือเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/thaiwelfareassociation/

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้แทนคณะกรรมการสวัสดิภาพสมาคม (TWA) เพื่อหารือเกี่ยวกับกิจกรรมของสมาคมในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในออสเตรเลีย และการดำเนินการร่วมกันระหว่างสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์กับสมาคมฯ

@@@@ อาจารย์ตั๋ง ทิพาภรณ์ สิงคาลวณิช อดีตอาจารย์สอนวิชาพุทธศาสนาประจำโรงเรียน James Ruse Agriculture High school ซึ่งเป็นโรงเรียนไฮสคูลอันดับหนึ่งของประเทศออสเตรเลีย อาจารย์นิ่ม นิลวรรณ จิรารัตน์วัฒนา อาจารย์สอนภาษาไทยในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในนครซิดนีย์ และประธานคณะกรรมการสวัสดิภาพสมาคม (Thai Welfare Association: TWA) และอาจารย์ อัจฉรีย์ ประสาร ขอแสดงความยินดีกับโครงการมอบทุนการศึกษาในวาระครบรอบ 50 ปี ของนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 32 (KU32) เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.30 น. ณ ห้องกำพล อดุลวิทย์ ตึกสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย นายสนิท สว่างเนตร ประธานจัดงานโครงการ 50 ปี เคยู32 และรองประธานกองทุนเคยู 32 มอบเงินจัดตั้ง กองทุน 50 ปี เคยู 32 ร่วมใจพัฒนาในมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวนเงิน 1,069,032 บาท ให้แก่นายกสภา มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายยง พุทธสันติธรรม กรรมการกองทุนเคยู 32 และที่ปรึกษาคณะทำงานฯ มอบทุนการศึกษา ประจำปี 2565 จำนวน 32 ทุนๆละ 10,000บาท จำนวนเงิน 320,000 บาท ให้แก่อธิการบดี มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ………………. บรรยากาศของงาน เป็นไปด้วยมิตรภาพเหมือนงานคืนสู่เหย้า มีนิสิตเก่าที่เป็นคณะทำงาน และเพื่อนๆ KU32 มาร่วมงาน 40 กว่าคน มีน้องนิสิตที่เคยได้รับทุน จากมหาวิทยาลัย มารอต้อนรับ คณะกรรมการกองทุนเกษตรศาสตร์ 32 ร่วมใจพัฒนา ประจำปี 2564-2566 โดยมี ดร.บริบูรณ์ เนาวประทีป เป็นประธานกองทุนฯ กล่าวว่า “พวกเรา KU32 รู้สึกได้ถึงความภาคภูมิใจในสถาบันอันเป็นที่รัก รู้สึกได้ถึงความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายโดยไม่มีเงื่อนไขนอกจากสายสัมพันธ์ของความเป็นเพื่อน รู้สึกได้ถึงความสุขที่ได้รับจากความสำเร็จ มีใช่เพียงยอดเงินที่มอบแต่เป็นกิจแรรมที่สร้างรอยยิ้ม ดึงความแข็งแรงของสายใยรักที่มีต่อกันมา 50 ปี ออกมาอีกครั้ง อย่างงดงาม”

พิธีมอบทุนการศึกษาในวาระครบรอบ 50 ปี ของนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 32 (KU32) เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.30 น. ณ ห้องกำพล อดุลวิทย์ ตึกสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

@@@@ กลุ่ม KU Show ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของนิสิตเก่า มก. รุ่นต่างๆ มาร่วมกันทำกิจกรรมได้มอบเงินบริจาค จากการจัดงาน “KU Show Mini Concert Up & Close” เมื่อวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ให้กับสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนับสนุนโครงการ “เกษตรศาสตร์รวมใจ พาพ้นภัยโควิด – 19” เงินสนับสนุน จะนำไปใช้ในกิจกรรม ส.มก.เพื่อนิสิตเก่า มก. และสังคมส่วนรวม จำนวน 55,058 บาท พร้อมกันนี้ นายดำริ ลิ้มมหาคุณ นิสิตเก่า มก. รุ่น 33 กรรมการผู้จัดการบริษัท โอโซนา อินเตอร์ จำกัดได้มอบเครื่องผลิตโอโซน จำนวน 2 เครื่อง ให้แก่ สมาคมฯไว้เพื่อใช้อบฆ่าเชื้อโรค ในสำนักงานและห้องกิจกรรมต่างๆ โดย นางโสภาวรรณ มงคลธรรมากุล นายกส.มก พร้อมด้วย ดร.สฤษฎ์เกียรติ แจ่มสมบูรณ์ อุปนายก และ นายกฤษฎา กุลวิวัฒน์ กรรมการบริหารให้การต้อนรับ ร่วมรับมอบ และเป็นสักขีพยาน เมื่อวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ณ อาคารสมาคมฯ

เมื่อวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 สมาชิกของกลุ่ม KU Show ได้มอบเงินบริจาค จากการจัดงาน “KU Show Mini Concert Up & Close” ให้กับสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนับสนุนโครงการ “เกษตรศาสตร์รวมใจ พาพ้นภัยโควิด – 19”

@@@@ จบลงไปแล้วกับเทศกาล Sydney Lunar Festival 2022 ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญประจำปีที่นครซิดนีย์จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญของชุมชนพหุวัฒนธรรมในท้องถิ่น และเมื่อวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 คณะนาฏศิลป์จากชุมชนไทยได้เข้าร่วมแสดงนาฏศิลป์ไทยในงาน Sydney Lunar Festival ณ Centennial Hall Sydney Town Hall โดยคณะรากไทยนำเสนอการแสดงระบำนกยูง และคณะ Siam Classic Dance นำเสนอการแสดงอัปสรา สด๊กก๊อกธม ภายในงานมีผู้เข้าร่วมชมจำนวนมาก การแสดงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณคณะนาฏศิลป์ไทยที่ได้ร่วมกันเผยแพร่วัฒนธรรมไทย รวมทั้งกองเชียร์จากชุมชนไทยที่มาร่วมเป็นกำลังใจให้กับทีมนักแสดง ซึ่งเป็นการแสดงบทบาทของชุมชนไทยในการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในเทศกาลสำคัญของนครซิดนีย์

จบลงไปแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 กับเทศกาล Sydney Lunar Festival 2022 ซึ่งคณะนาฏศิลป์จากชุมชนไทยได้เข้าร่วมแสดงนาฏศิลป์ไทยเป็นการปิดท้ายในงาน Sydney Lunar Festival ณ Centennial Hall Sydney Town Hall

ไตรภพ ซิดนีย์

[email protected]