อย่างไรก็ตาม ก่อนเติบโตเป็นผู้ใหญ่  วัย “เด็กหญิง” ในปัจจุบันถือว่าน่ากังวล โดยเฉพาะแนวโน้มการเผชิญปัญหาถูกคุกคาม ล่วงละเมิด และตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ทางเพศ

ปัญหาคุกคามและใช้ความรุนแรงในครอบครัว นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “ผู้กระทำ” ส่วนใหญ่ล้วนเป็นบุคคลที่มีสถานะ “ใกล้ชิด” ไม่ว่าจะพ่อ พ่อเลี้ยง เครือญาติ ครู ที่ผ่านมาเฉพาะข่าวสารรายวันแท้จริงเป็นเพียงส่วนน้อยที่ปรากฏ เพราะเหยื่อเด็กมักไม่เปิดเผยการถูกกระทำตั้งแต่ครั้งแรก ด้วยความสัมพันธ์เชิงอำนาจ และวุฒิภาวะ

ผู้ถูกกระทำวัยเด็กไม่สามารถปกป้องตัวเอง หรือหลีกหนีได้เหมือนผู้ใหญ่ 

หากสังเกตหลายต่อหลายครั้ง เป็นเหตุการณ์วัยเด็กที่เปิดเผยเมื่อโตพอจะปกป้องตัวเองได้ ยกตัวอย่างเร็วๆ นี้ ที่มีการจับกุมครูพละชายรายหนึ่ง ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศลูกศิษย์ตั้งแต่อายุเพียง 14 ปี และยังกระทำต่อเนื่องมานาน 8 ปี ก่อนที่เหยื่อในวัย 24 ปี ไม่สามารถแบกรับปัญหาได้อีกต่อไป ตัดสินใจบอกเรื่องราวกับคนในครอบครัวก่อนพาเข้าแจ้งความและนำมาสู่การจับกุมตัวได้ในที่สุด  

จากคำให้การของเหยื่อ ครูพละชายรายนี้ทำทีเข้ามาให้ความช่วยเหลือหลังเด็กประสบปัญหาชีวิตหนัก เพราะแม่เสียชีวิตกะทันหันจากอุบัติเหตุ จำต้องใช้ชีวิตลำพังกับยาย ครูชายรายนี้ออกปากอาสาดูแล ซ้ำให้เรียกว่าพ่อ แต่เมื่อเด็กเริ่มไว้ใจกลับฉวยโอกาสลงมือล่วงละเมิดจนตั้งครรภ์ ก่อนถูกบังคับให้ทำแท้ง และยังถูกตามรังควานแบล็กเมล์เรื่อยมา เพื่อให้ยังอยู่ใต้อำนาจข่มเหงรังแก

น้ำมือคนใกล้ชิด-ถูกกระทำซ้ำๆ ต่อเนื่องยาวนาน เป็นรูปแบบพฤติกรรมที่ “เหยื่อเด็ก” เผชิญ

ขณะที่อีกด้านเลวร้ายคือสัญญาณค้ามนุษย์ซึ่งประเทศไทยมีปัญหาใหญ่คือ “การค้าประเวณี” จากข้อมูลจับกุมดำเนินคดีย้อนหลัง 3 ปี ของ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) พบภาพสถานการณ์ “การค้าประเวณีเด็ก” ที่น่ากังวล ดังนี้

ปี 62 มีสถิติคดีมนุษย์รวม 294 คดี เป็นคดีค้ามนุษย์ทางเพศ 189 คดี ในจำนวนนี้มี 133 คดี เป็นการค้าประเวณีเด็ก มีผู้เสียหายเป็นเด็กหญิง 176 คน (ไทย 159 คน ลาว 9 คน เมียนมา 8 คน) และมีการแสวงหาประโยชน์ทางเพศรูปแบบอื่นอีก 13 คดี มีเหยื่อเป็นเด็กหญิง 22 คน

ปี 63 มีสถิติคดีค้ามนุษย์รวม 133 คดี เป็นคดีค้ามนุษย์ทางเพศ 119 คดี ในจำนวนนี้เป็นการค้าประเวณีเด็ก  81 คดี 112 คน เด็กอายุต่ำสุดเพียง 7 ขวบ 

ปี 64 มีสถิติคดีค้ามนุษย์รวม 186 คดี เป็นคดีค้ามนุษย์ทางเพศ 153 คดี ในจำนวนนี้เป็นการค้าประเวณีเด็ก 110 คดี 133 คน เด็กอายุต่ำสุด 10 ขวบ

ปี 65 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-7 มี.ค. มีสถิติคดีค้ามนุษย์ 30 คดี ในจำนวนนี้เป็นการค้าประเวณีเด็ก 18 คดี 26 คน เด็กอายุต่ำสุด 12 ขวบ

เด็กทุกคนในวันนี้  ไม่อาจเลี่ยงการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้น การแก้ไขปกป้องวัยเด็กจึงสำคัญ และเป็นรากฐานความเข้มแข็งของสตรีในวันหน้า.

ทีมข่าวอาชญากรรม รายงาน

[email protected]