อาสาสมัครสองล้อ คือผู้ทำหน้าที่ให้บริการที่สำคัญยิ่งในขณะนี้ ในเขตเมืองที่มีการขยายตัว แน่นอนว่าปัญหาที่ตามมาคือการจราจรติดขัด รถยนต์หนาแน่นในเส้นทางตามท้องถนน แต่ตอนนี้หน้าที่ของอาสาสมัครสองล้อสำคัญยิ่งกว่าแต่ก่อน ในการนำผู้ป่วยสู่โรงพยาบาลให้ได้เร็วที่สุด เพราะการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

ปกติแล้ว อาสาสมัครสองล้อจะได้รับการร้องขอจากคนขับรถฉุกเฉินหน่วยพยาบาล ขอให้เตรียมพร้อมไว้ตลอด หากจำเป็นต้องเรียกใช้บริการนำทางรถพยาบาล ซึ่งหากเป็นไปตามนั้นแล้วก็จะมีรถมอเตอร์ไซค์ 4 คันด้วยกัน ช่วยนำทางรถฉุกเฉินหน่วยพยาบาลฝ่าเส้นทางรถติดของกรุงจาการ์ตา

โรฟิก นูร์ อัมรูลลาห์ คือหนึ่งในอาสาสมัครสองล้อ เปิดเผยว่า ใช่ว่าทุกคนบนท้องถนนจะยอมรับการขอเส้นทางให้รถฉุกเฉินหน่วยพยาบาลผ่านไปได้ บางคนไม่พอใจ แต่บางคนก็ยอมให้ปล่อยผ่านไปโดยดี ส่วนใหญ่ปัญหาของเราก็คือ การจราจรติดขัดนั่นเอง ดังนั้น เราจึงต้องหาทางเปิดเส้นทาง ให้รถฉุกเฉินหน่วยพยาบาลผ่านไปให้ได้ เพื่อคนไข้จะได้ปลอดภัย

The Straits Times

สำหรับอัมรูลลาห์แล้ว เขาเข้ามาทำหน้าที่อาสาสมัครสองล้อ นำรถฉุกเฉินหน่วยพยาบาลตั้งแต่ปี 2561 โดยเข้ามาเป็นจิตอาสาโดยมีแรงบันดาลใจมาจากโศกนาฏกรรมส่วนตัว นั่นคือ คุณป้าของเขาเสียชีวิตในรถพยาบาล เพราะติดอยู่กลางถนนบนการจราจรติดขัด ซึ่งหากไปถึงโรงพยาบาลได้ทันก็คงจะมีชีวิตอยู่ได้ ซึ่งอัมรูลลาห์บอกว่า ตอนนั้นมีอาสาสมัครสองล้อไม่กี่คนเอง

ขบวนมอเตอร์ไซค์จิตอาสานำรถพยาบาลขนร่างผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ไปยังพื้นที่ฝังศพ ที่เมืองเบกาซี ชานกรุงจาการ์ตา

แต่ถ้าเป็นตอนนี้งานคงยุ่งยากขึ้น เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ต้องรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมาก แถมยังขาดแคลนออกซิเจน แล้วเมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น งานก็ต้องเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย จนขณะนี้พวกเขาต้องทำหน้าที่นำรถฉุกเฉินพยาบาลนำศพผู้เสียชีวิตจากไวรัส จากโรงพยาบาลไปยังสุสานเพื่อทำพิธีฝังด้วย

อาสาสมัครอย่างเฮนดี้บอกว่า ตอนนี้ไม่เพียงแต่นำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเท่านั้น พวกเขายังนำศพผู้วายชนม์ไปยังสถานที่ฝังศพด้วย ไม่ว่าจุดหมายจะเป็นที่ไหน พวกเขาก็จะต้องเปิดเส้นทาง นำพาไปสู่จุดหมายให้ได้.

ข้อมูล/ภาพ-เอพี