ชุด 23 ปี มีศึกรายการพิเศษ “ดูไบคัพ” ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เตะ 3 แมตช์ แมตช์แรกวันที่ 23 มี.ค. พบ กาตาร์ เวลา 23.00 น. จากนั้นวันที่ 26 มี.ค. พบ จีน เวลาไทย 19.00 น. และนัด 3 รอบจัดอันดับ เตะวันที่ 29 มี.ค. ประกาศมา 23 คน

ส่วนชุดใหญ่ เปิดโผมา 27 คน น่าจะเป็นการประกาศชื่อดึกที่สุดในประวัติศาสตร์บอลไทย เปิดโผเอาตอน 21.30 น. ไม่รู้ว่าถือฤกษ์งามยามสวยหรือเปล่า โดยมี 2 เกมคือ พบ เนปาล วันที่ 24 มี.ค. ที่ชลบุรี สเตเดียม และพบ ซูรินาเม วันที่ 27 มี.ค.ที่ บีจี สเตเดียม ทั้ง 2 นัดเตะ 19.00 น. มีถ่ายทอดสด AIS PLAY กับ ไทยรัฐทีวี

รวบทั้ง 2 ชุด มาในคราวเดียวกัน เพราะมีการเชื่อมโยง ไปไล่ดูประเด็นที่น่าสนใจ ของรายชื่อทีมชาติ 2 ชุด

2แข้งจากต่างชาติของทีมน้อง

ด้วยความที่ช่วงบอลชิงแชมป์เอเชีย แข่งคาบเกี่ยวกับ คัดบอลเอเชียนคัพ น่าจะมีคนสำคัญถูก มาโน โพลกิง ดึงไปพอสมควร ทาง “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ หมายมั่นปั้นมือให้ ชาญณรงค์ พรหมศรีแก้ว จากอูนิโอน อาร์เดเบ กับ สิทธิโชค ภาโส จาก เอฟซี ริวกิว เป็นแกนหลักของทีม ซึ่งหลังจากจังหวะไม่ตรงกันมาตลอด ในที่สุดก็จะได้มาลองของ ช่วยทีม

นอกจากนี้ยังมี 2 นักเตะลูกครึ่ง อย่าง วิลเลียม แกเบรียล ไวเดอร์เฌอ จาก การท่าเรือ กับ พาตริก กุสตาฟสสัน จาก เชียงใหม่ เอฟซี ขึ้นชื่อว่า “ลูกครึ่ง” แฟนบอลไทยย่อมสนใจเป็นพิเศษ

ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ที่ทำได้ถูกใจในศึก 23 ปีอาเซียน ถูกเรียกติดธงด้วย

ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้ โค้ชโย่ง บอกว่าชุดที่จะไปดูไบคัพ น่าจะเป็นชุดที่ใกล้เคียงกับชุดซีเกมส์ ที่สุด

ข้อตกลงก่อนหน้านี้คือ ซีเกมส์ จะไม่มีนักเตะที่เข้ารอบรองฯ ช้างเอฟเอคัพ ซึ่ง 4 ทีมได้แก่ บุรีรัมย์, นครราชสีมา มาสด้า, โปลิศ เทโร และ สุพรรณบุรี เอฟซี ซึ่งดูจากรายชื่อชุดนี้มีความเป็นไปได้ โดย 2 นักเตะจากบุรีรัมย์ ที่ติดเข้ามา อิรฟาน ดอเลาะ กับ นพพล ละครพล อาจจะเคลียร์กันมาก่อนแล้ว รวมทั้งแข้ง นครราชสีมา ธิติ ทุมพร

แม้บอลชาย จะเป็นทีมเดียวที่ยังไม่ส่งชื่อนักกีฬาซีเกมส์ ที่จะแข่งเดือน พ.ค.นี้แล้ว แต่ก็น่าจะเป็นราวๆ ชุดดูไบคัพนี่แหละ

ส่วนชุดชิงแชมป์เอเชีย จะยังไง เดี๋ยวว่ากันอีกที

แบ่งชุด23ปีสู่ชุดใหญ่

อย่างที่ทราบกันว่า ในเดือน มิ.ย. ทั้งบอลเอเชียนคัพรอบคัดเลือก และ บอล23ปีเอเชีย ดันมาแข่งทับกันพอดี แม้ ไทย จะเตะที่อุซเบกิสถาน เหมือนกัน แต่ก็ต้องแบ่งแยกทีมให้ชัดเจน ไม่มีการโยกไปทีมนั้นที ทีมโน้นทีแล้ว

หลายคนที่อายุสามารถเล่น 23 ปี เอเชีย และขณะเดียวกันก็ศักยภาพเล่นชุดใหญ่ได้

เกมอุ่นเครื่องของ ช้างศึกพี่ใหญ่ แบโผมาหนนี้ ก็พอมองเห็นแล้วว่า คนไหนที่ มาโน โพลกิง จะเลือกไปเล่นกับชุดใหญ่

กฤษดา กาแมน มามีชื่อกับชุดใหญ่อุ่นเครื่อง ดูจากผลงานซูซูกิคัพ น่าจะไปแล้วไปเลย ไม่ลงมา 23 ปีแล้ว

ส่วน ศุกณัฏฐ์ เหมือนตา กับ เอกนิษฐ์ ปัญญา ที่หลุดชุดใหญ่ไป กลับมามีชื่อ อาจจะรอดูสถานการณ์อีกครั้ง ว่าจะคาไว้ที่ชุดนี้ หรือเอาลงไปช่วยชิงแชมป์เอเชีย ชุด 23 ปี

ขณะที่ ศุภชัย ใจเด็ด กับ สุภโชค สารชาติ นั้น อายุเกิน 23 ปี แล้ว ก็จะอยู่ในชุดใหญ่นี่แหละ
.
ไร้ดาวเตะจากลีกนอก

จูด ซุ่นทรัพย์-เบลล์ ของเชลซี เป็นชื่อที่ถูกพูดมานานแล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีชื่อมาติดให้คนไทยเห็นฟอร์มสักที

โจนาธาน เข็มดี จาก โอบี โอเดนเซ ในเดนมาร์ก ทำได้สวยในรอบคัดเลือก แต่มามีข้อกังขา ที่ป่วยกาย ป่วนใจ กลับบ้านกลางคัน หลังจากติดชุดซูซูกิคัพ “โค้ชโย่ง” บอกว่า อยู่ในแผนการทำทีม จะดึงไว้เล่นกับชุด 23 ปี เพราะขาดกองหลังดีๆ

2 นักเตะจากอังกฤษ “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร กับ เบนจามิน เดวิส ไม่มีชื่อทั้ง 2 ชุด อาจติดปัญหาการเดินทาง มาตรการต่างๆ ในช่วงโควิด-19 ทำให้ยังเป็นปริศนาว่า ทั้งคู่ จะอยู่ในชุดไหน ในเดือน มิ.ย.


.
ไม่มี”กัปตันชนาธิป”

อาจจะน่าเสียดายนิด สำหรับแฟนบอล ทีมชาติไทยกลับมาเตะให้แฟนบอลดูทั้งที

กระแสว่า สมาคมกีฬาฟุตบอล ส่งหนังสือขอตัวไปยัง คาวาซากิ ฟรอนตาเล แล้ว แต่สโมสรไม่ปล่อย ก็ไม่รู้ด้วยเหตุผลอะไร

จะว่าไป เรื่องนี้ก็น่าเห็นใจ เจ้าเจ เพิ่งไปฟรอนตาเล ยังอยู่ช่วงปรับตัว ฟอร์มยังไม่คงที่ อยู่ตัวเหมือนตอนเล่นกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร แถมย้ายไปราคาแพง ตอนนี้เหมือนน้องใหม่ด้วย

แฟนบอลที่เสียดายก็มี แต่เชื่อว่าถึง เจ้าเจ มีชื่อมาเล่นเกมอุ่นเครื่อง ก็จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เยอะเช่นกัน

ช่วงฟีฟ่าเดย์ ปล่อยให้ เจ้าเจ ซ้อมกับทีมใหม่ไปก่อน เก็บโควตาใช้งาน โควตาเกรงใจ ไว้ตอนคัดเอเชียนคัพก็ไม่เสียหายอะไร

*** วุฒินล ***