2 ปีผ่านไป ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยุค “สมยศ 2” นับว่าเจอเรื่องต้องแก้ไขไม่น้อย โดยเฉพาะในเรื่องโควิด-19

“กีฬาเดลินิวส์” พูดคุยกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมลูกหนังไทย ที่นั่งเก้าอี้มากว่า 6 ปี กับการทำงานในช่วงที่ยากลำบาก

“สมาคมมีเป้าหมายมีนโยบายบอลไทยทั้งระบบตามแผนพัฒนา 20 ปี” บิ๊กอ๊อด กล่าว

ประมุขบอลไทย ระบุว่า อย่างเช่นในฟุตบอลระดับเยาวชน ได้ประสานงานร่วมกับหน่วยงานกีฬาที่เกี่ยวข้อง วางไทม์ไลน์แข่งขันอย่างเป็นระบบ ไม่ให้ทับซ้อนกัน สมาคมฯ จะดูตารางฟุตบอลนานาชาติ แล้วจัดโปรแกรมไป แต่เจอโควิด-19 ก็แข่งไม่ได้ ที่เตรียมมาก็ยังไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่

กระนั้นก็ตาม มีเรื่องที่เดินหน้าจนใกล้ลุล่วง กับคัมภีร์ลูกหนังสไตล์ไทย

“แบบฝึกของ เอเอฟซี ใช้ในไทยมายาวนาน ศาสตร์ความรู้ฟุตบอลเปลี่ยนแปลง เราจึงต้องปรับปรุง”

“มอบหมาย การ์เลส โรมาโกซา เป็นผู้เขียนตำรา จนใกล้แล้วเสร็จสมบูรณ์ เหลือแค่ส่งให้ เอเอฟซี ตรวจ จากนั้นเราจะเอาไปแจกจ่ายสโมสร องค์กร สถานที่ อคาเดมี่ ต่างๆ เพื่อฟุตบอลไทย พุ่งไปทิศทางเดียวกัน”

ส่วนการสร้างทีมชาติไทย พล.ต.อ.สมยศ เชื่อว่า รากฐานคือฟุตบอลลีกแกร่ง ต้องเกิดการแข่งขันในลีก แน่นอนว่าสิ่งสำคัญคือเม็ดเงินสนับสนุน แต่ด้วยโควิด-19 ทำให้ สมาคมบอล เจอผลกระทบเต็มๆ

“เงินสนับสนุนจาก กกท. ก็ต้องผันไปช่วยด้านโควิด ซึ่งเราเข้าใจได้ ส่วนรายได้ของสมาคม จากสปอนเซอร์ก็หดหาย ถอนตัวไปก็มี ส่วนที่ยังอยู่ก็ขอลดการจ่ายให้น้อยลง”

อย่างที่ทราบกัน สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศลดเงินสนับสนุนทีมไทยลีก ทุกระดับลงไป 35% ในฤดูกาลหน้า แม้จะทำให้ส่งผลต่อสโมสร และวงการบอลอาชีพ แต่ พล.ต.อ.สมยศ ชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องทำ

“จากที่เราเคยได้ สมัย ทรูวิชั่นส์ ยังอยู่ ก็เรียกว่ารายได้หายไปครึ่งหนึ่ง ก็พยายามหาส่วนอื่นมาโปะ”

“ช่วงปี 64-65 พยายามรักษาสถานะการเงิน หนุนสโมสรให้ครบตามจำนวน แต่ปีหน้าจำเป็นต้องลดลง 35% เพราะสปอนเซอร์น้อยลง หลีกเลี่ยงเรื่องนี้ไม่ได้จริงๆ”

“ที่ผ่านมาเงินส่วนใหญ่ ไปสนับสนุนบอลอาชีพ แต่ก็อย่าลืมว่า เรามีทีมชาติหลายชุด ที่ต้องสนับสนุน 1-2 ปีที่ผ่านมา ฟุตบอลทีมชาติไม่มีแข่งขัน เราจึงยังมีเงินหมุนมาช่วยบอลอาชีพ แต่ตอนนี้ทีมชาติกลับมาเตะปกติแล้ว บางรายการจะจัดก็จัดอย่างกะทันหัน โดยเฉพาะบอลระดับอาเซียน จึงต้องกันเงินส่วนหนึ่งเตรียมสำหรับทีมชาติด้วย”

เมื่อถามถึงกระแสต่างๆ จากโลกโซเชียล ที่ดูเหมือน พล.ต.อ.สมยศ จะเป็นเป้าใหญ่ ถูกวิจารณ์หนักๆ ในแต่ละสถานการณ์

“ยอมรับว่า มีเซ็งๆนะ มาคิดทบทวนว่า เอ๊ะ เราจะทำไปทำไม เคยเป็น ผบ.ตร. แต่ตอนนี้กลับต้องมาทน รึจะพักไปเลยดีไหม แต่ส่วนหนึ่งเราพยายามเข้าใจ ข้อชี้แนะต่างๆ ที่มีประโยชน์ ก็เอามาคิด ภรรยา ลูก ก็ให้กำลังใจ บอกว่าต้องทำหน้าที่ตัวเองต่อไป ไม่ทำแล้วใครจะทำ”

กับวาระการนำนาวาลูกหนังไทย น่าสนใจท่าทีของ พล.ต.อ.สมยศ ที่แบท่าหนุน “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ชัดเจน ว่าเหมาะจะเป็นนายกสมาคมคนต่อไป อาจมีบางคนสงสัยว่า มีอะไรแอบแฝง หรือเป็นเกมหรือเปล่า

“ผมมองอย่างนั้นจริงๆ คุณแป้ง มีความรู้ ความสามารถเหมาะสมจะเป็นนายกสมาคมฯ ผมบอกคุณแป้งเขาตรงๆ ไปแล้ว 2 ครั้ง ก็อยู่ที่การตัดสินใจของคุณแป้ง แต่ถ้าพร้อมจะเป็น ผมก็สนับสนุน”

ท่าทีเหมือนเตรียมช่วยคนอื่นเป็นนายกสมาคมบอลคนใหม่ กับคำถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว พล.ต.อ.สมยศ จะยุติบทบาท ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งครบวาระ และจะไม่สมัครลงแย่งเก้าอี้ต่อใช่หรือไม่

บิ๊กอ๊อด ตอบเพียงว่า “เป็นเรื่องของอนาคต แต่ผมก็พร้อมให้การสนับสนุน คนดี มีความรู้ และพร้อมเสียสละให้กับวงการฟุตบอลไทยให้เดินไปข้างหน้า”

เป็นคำตอบที่ยังไม่ฟันธงชัด ว่าเมื่อจบวาระ 4 ปีนี้ ในปี 2567 แล้ว พล.ต.อ.สมยศ จะสนใจทำหน้าที่ และลงชิงตำแหน่งต่อหรือไม่

ถามตอนนี้อาจเร็วไป ที่จะตกตะกอนความคิด อีกไม่ถึง 2 ปี จากนี้ มีปัจจัยอะไรหลายอย่าง ที่มีผลกับการตัดสินใจ และต้องรอติดตามกันต่อไป.

*** วุฒินล บุญวานิช ***