ธรรมชาติได้สร้างให้มนุษย์มีการเคลื่อนไหวได้หลายรูปแบบ นั่ง นอน ยืน และเดิน ในขณะเยาว์วัย การเคลื่อนไหวจะเป็นท่าใด แบบใด ก็คล่องตัวไปหมด ร่างกายเคลื่อนไหวรอบตัวโดยไม่ติดขัดอะไร แต่พออายุค่อย ๆ เริ่มมากขึ้น จนมาถึงวัยท้าย ๆ หรือวัยชรา เป็นสุขภาพของคนแก่ไปอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายก็มีส่วนเปลี่ยนแปลงตามมาด้วย เป็นเรื่องของความเสื่อมของอวัยวะเข้ามา เมื่อแก่ลงหัวใจจะบีบตัวไม่แข็งแรงเหมือนก่อน เส้นเลือดแข็งตัว ตีบลง ไปจนถึงอุดตัน และความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ เข้ามาร่วมด้วย ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมามากมาย

กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นที่ได้ยินได้ฟังกันบ่อย ที่จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในคนแก่ อาทิ โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองเสื่อม โรคไตเรื้อรัง โรคอ้วน โรคตับ โรคปอดอักเสบ ไปจนถึงมะเร็ง ซึ่งโรคต่าง ๆ เหล่านี้ อาจจะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ หากคิดตามความเสื่อมของร่างกายซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ โอกาสจะเกิดย่อมมีได้ ถ้าเราไม่ป้องกันดูแลร่างกายให้มีสุขภาพดีไว้ก่อน

การให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อร่างกายเคลื่อนไหว คล้ายเครื่องจักรใหญ่ทำงาน อวัยวะต่าง ๆ ก็จะเคลื่อนไหวตามไปด้วย หัวใจสูบฉีดโลหิตแรง เส้นเลือดบีบตัว อวัยวะต่าง ๆ ไม่อยู่นิ่ง ต่างทำหน้าที่กันไป มากบ้างน้อยบ้างก็ถือว่าได้มีการเคลื่อนไหวไม่อยู่กับที่ ใช้ได้แล้ว ภาวะอะไรจะทำให้ร่างกายเคลื่อนไหว ง่ายที่สุดคือการเดิน การเดินคือพื้นฐานของการเคลื่อนไหวของร่างกายที่สำคัญยิ่ง การนั่ง การนอน เป็นการพักชั่วคราว ใครที่นั่งเป็นระยะครึ่งค่อนวัน ร่างกายก็ไม่ได้เคลื่อนไหว ยิ่งนอนมาก ๆ ร่างกายก็ไม่ได้เคลื่อนไหวเช่นกัน ร่างกายต้องการให้เคลื่อนไหว จะนอนจะนั่งก็สลับกันไป คือเอาการเคลื่อนไหวของร่างกายเดินไปโน่นไปนี่เป็นหลัก เดินจะทำให้อวัยวะทุกส่วนเคลื่อนไหว ที่สำคัญคือ เดินเพื่อออกกำลังกาย ควรจะปฏิบัติเป็นประจำ

เดิน-เดิน-เพื่อชีวิต ขาและเท้าได้เคลื่อนไหว เลือดหมุนเวียนได้ดี จะทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง ร่างกายแข็งแกร่ง กระดูกขาแข็งแรง ไม่หักง่าย คนแก่ที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย ไม่เดินบ่อย กระดูกจะเปราะหักง่าย หกล้มหักแล้วราว 3-4 เดือนกว่ากระดูกจะติด คนแก่หกล้มกระดูกหักจะเห็นว่ากว่าจะติดเหมือนเดิมใช้เวลานาน จึงต้องเตรียมกำลังขาไว้ให้ดี ให้แข็งแรง สุขภาพดี ไม่หักเปราะโดยง่าย เดินออกกำลังกายทุกวัน ร่างกายจะได้ชินกับการออกกำลัง อวัยวะทุกอย่างเคลื่อนไหวทำงานหมด โรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่กล่าวมาจะทุเลาลงไปเอง ด้วยการไหลเวียนของเลือดทั่วร่างกายดีขึ้น อวัยวะต่าง ๆ ทำงาน เคลื่อนไหวเหมือนเครื่องจักรที่เดินเครื่องอยู่บ่อย ๆ การนั่ง-นอน นานชั่วโมง ร่างกายเคลื่อนไหวน้อย โรคภัยจะถามหามาก

สนามกีฬาแห่งชาติ ลองผ่านไปดู ตอนเช้า-เย็น จะเห็นมีคนมาเดินกันมาก ลองไปถามผู้สูงอายุดู ส่วนใหญ่จะบอกว่าไปตรวจโรคแล้ว แพทย์แนะนำให้มาออกกำาลังกายอย่างน้อยด้วยการเดิน ถามว่าตอนหนุ่ม ๆ มีกำลังดี ทำไมไม่มาเดินมาวิ่งเล่า มักได้รับคำตอบว่า ไม่ว่าง มัวไปหาเงิน จะนึกถึงการออกกำลังกายเมื่อเจ็บป่วยแล้ว โดยหลักการแล้ว เรื่องสุขภาพ เงิน และเวลาว่าง มักมาไม่พร้อมกัน ยุคใหม่จึงต้องเดินให้ได้สายกลาง เงินก็หาให้ไม่ขาดมือ สุขภาพก็ให้คงสมบูรณ์ไว้ ไม่นั่ง-นอนมากไป ลุกเดินให้บ่อย ๆ อายุจะยืน

โรคโอมิครอน เท่าที่เขาสังเกตอาการของคนที่มีแนวโน้มจะป่วยเป็นโรคนี้มักจะไอ-เจ็บคอ-มีไข้-ปวดตามกล้ามเนื้อแขนขา-น้ำมูกไหล-ปวดศีรษะ-หายใจลำบาก และอาการได้กลิ่นลดลง ใครมีอาการเหล่านี้ลองสำรวจตัวเองดูด้วย

…………………………………
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี