นับเป็นประสบการณ์เลวร้ายที่ต้องถ่ายทอดให้คนที่กำลังคิดจะเปิดบัญชีม้า เพราะหวังส่วนแบ่งรายได้จากเงินที่โอนเข้ามา หรือกระทั่งคนที่ขายบัญชีม้า แลกเงินเพียงครั้งเดียว ให้ฉุกคิดเสียใหม่

จะอ้างไม่รู้ ไม่ชี้ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรืออ้างเจ้าของบัญชีก็ตกเป็นเหยื่อเช่นกันนั้น ฟังไม่ขึ้น!!!

ที่สำคัญการดำเนินคดีทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ขายบัญชีกำลังถูกกวาดล้างเข้มข้น ควบคู่ไปกับโทษตามกฎหมายที่กำลังแก้ไขบีบให้วงจรนี้ “สูญพันธุ์”

จากเหตุการณ์ชายคนหนึ่ง อ้างถูกเจ้าของเว็บไซต์พนันออนไลน์อุ้มตัวไปทำร้ายร่างกายหลังขอยกเลิกใช้บัญชีม้าที่เปิดไว้ จนต้องร้องขอความช่วยเหลือผ่านเพจสายไหมต้องรอด เพราะเกรงไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิต

ที่มาที่ไปกรณีนี้เริ่มจากเดือน ก.ค.64 ชายคนนี้ไปรับจ้างเปิดบัญชีม้าหลังรู้มาว่าเจ้าของเว็บไซต์ต้องการหาคนมาเปิดบัญชีแลกค่าตอบแทนบัญชีละ 2,000 บาท โดยชายคนนี้ตัดสินใจเปิดบัญชีขายไปจำนวน 3 บัญชี ได้เงิน 6,000 บาท ต่อมาช่วงเดือน ก.พ.65 เกิดหวาดกลัวจะถูกดำเนินคดีเพราะเห็นข่าวการจับกุมเจ้าของบัญชีม้า จึงติดต่อเจ้าของเว็บไซต์ว่าจะปิดบัญชีแต่เจ้าของเว็บไซต์ไม่ยอม

อย่างไรก็ตาม พบข้อสังเกตกรณีนี้ไม่เพียงขายบัญชีม้า แต่ยังมีการอ้างให้ค่าตอบแทนเป็น “เปอร์เซ็นต์” ของจำนวนเงินที่ไหลเข้าบัญชี ในอัตรา 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก่อนปิดบัญชีชายคนนี้หักเงินเปอร์เซ็นต์ก่อนโอนเงินกลับคืนเจ้าของเว็บไซต์ จนกลายเป็นที่มาของประสบการณ์รุนแรงที่เผยให้เห็นมุม “อันตราย” ที่ไม่ควรมีใครก้าวเข้าไปซ้ำรอย

เอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เผยตอนหนึ่งระหว่างพาชายคนนี้ร้องขอความช่วยเหลือ โดยฝากเตือนประชาชนหากได้รับการติดต่อให้เปิดบัญชีม้า ขอให้ดูตัวอย่างนี้ว่าเมื่อคิดจะเลิกจะต้องโดนกระทำลักษณะใด ซึ่งจากข้อมูลพบว่ากลุ่มดังกล่าวไม่ได้ทำเพียงแค่รายนี้เท่านั้น

เข้าง่าย-ออกยาก น่าจะเป็นบทสรุปที่ได้จากตัวอย่างนี้ ในอดีตมีหลายคนเปิดบัญชีชื่อตัวเองไปให้บุคคลอื่นใช้โดยไม่ได้สนใจว่าบัญชีจะถูกนำไปใช้ในทางผิดอ้างว่าตัวเองเป็น “เหยื่อ” ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเงินในบัญชี

แต่ปัจจุบันชัดเจนว่า “ข้ออ้าง” ดังกล่าวไม่เป็นผล แถมเจ้าของบัญชีม้าถือเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ตำรวจจะตามล่ามาดำเนินคดีเพราะหลักฐานชื่อบัญชี “มัดตัว”

เร็วๆนี้ “บัญชีม้า” ยังต้องหนาวๆร้อนๆเพิ่ม หาก ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ….ฉบับแก้ไขแล้วเสร็จ เนื่องจากฉบับนี้กำหนดให้การใช้ข้อมูล เอกสาร หรือหลักฐานของบุคคลอื่น หรือยอมให้บุคคลอื่นใช้ข้อมูล เอกสาร หรือหลักฐานของตน หรือเป็นตัวกลางในการจัดหาข้อมูล เอกสาร หรือหลักฐานของบุคคลอื่น เพื่อประโยชน์ในการปกปิดตัวตนในการทำ ถือเป็นความผิดตามกฎหมายฟอกเงินมีโทษทั้งจำคุก และโทษปรับ

ดูแล้วไม่มีอนาคตสำหรับบัญชีม้า ที่ทำไปแล้วก็อยู่ไม่สุขเพราะไม่รู้วันไหนจะมีหมายไปถึงตัว อย่าหลวมตัวก้าวขาไปตั้งแต่แรกดีที่สุด.

ทีมข่าวอาชญากรรม รายงาน

[email protected]