ถึงนาทีนี้แฟน ๆ “ไอ้ปืนใหญ่” อาร์เซนอล น่าจะทำใจล่วงหน้าไว้บ้างว่าทีมรักของเรา ๆ ท่าน ๆ ดูท่าจะไม่ได้ไปยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า

เหตุผลก็อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกัน เพียงแต่ก่อนหน้านี้บางทีเราเลือกที่จะไม่มองมันเอง

อันดับแรกคือเรื่องของโปรแกรมการแข่งขัน ที่ถ้าไม่หลอกตัวเองก็จะรู้ว่ามันไม่ได้ง่ายเลย รวมถึงเกมก่อนหน้านี้ที่เจอกับคริสตัล พาเลซ ซึ่งช่วงหลังเจอกันเมื่อไรเราก็มีปัญหาทุกที เช่นเดียวกับความพ่ายแพ้เมื่อคืนนี้ต่อ ไบรท์ตัน

แล้วหลังจากนี้ยังมีหนักทั้งเยือนเชลซี เฝ้าบ้านเจอแมนฯ ยูไนเต็ด เยือนเวสต์แฮม เยือนสเปอร์

เอาแค่ 4 เกมนี้ มองแบบไม่โลกสวย คุณคิดว่าอาร์เซนอลจะได้กี่แต้ม?

ส่วนตัวด้วยฟอร์มตอนนี้ผมว่าเต็มที่ก็ 4 แต้มคือชนะแมนฯ ยูฯ เสมอเวสต์แฮม

อันดับสองคือปัญหานักเตะบาดเจ็บ

ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ, โธมัส ปาร์เตย์, คีแรน เทียร์นีย์ บาดเจ็บพร้อมกัน คนแรกหายไปสักพักแล้ว แต่สองรายหลังเพิ่งมาเจ็บและส่งผลกระทบที่รุนแรง

เกมกับไบรท์ตันเมื่อคืนนี้ ปาร์เตย์-เทียร์นีย์ หายไปทำเอา อาร์เตตา ต้องเปลี่ยนแผนที่ปรากฎว่ารวนกันทั้งระบบ ด้วยการสลับกรานิต ชากา ไปยืนแบ๊กซ้าย ตรงกลางใช้ แซมบี โลก็องกา, มาร์ติน โอเดการ์ด

ปรากฎว่าแดนกลางที่ไม่มีปาร์เตย์แย่อยู่แล้ว พอไม่มีชากาก็ยิ่งแย่คูณสอง ตลกร้ายคือชากาที่โดนจับไปยืนแบ๊กซ้ายนั่นแหละที่พลาดเพราะหลุดตำแหน่งจนเสียประตูแรก

แล้วนี่ก็ไม่รู้ว่าสามคนนั้นจะหายไปอีกนานแค่ไหน

อันดับสาม อายุน้อยไม่ใช่ข้อดีทั้งหมด

ทีมชุดนี้เด็กจริง แต่มันก็แลกมาด้วยประสบการณ์ที่น้อยไปด้วย ผมคิดมานานว่าพวกเขาจะทนรับแรงเสียดทานไปได้มากแค่ไหน การเบียดแย่งท็อปโฟร์กับทีมในพรีเมียร์ลีกที่เขี้ยวลากดินกันทั้งนั้น ไม่ได้ดูถูก แต่ห่วงว่าใจมันจะรับแรงกดดันไม่ได้ตลอด

อันดับสี่ กองหน้าสากกระเบือ

ลากาแซตต์ ยิงประตูจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ในพรีเมียร์ลีกไม่ได้มานานกว่า 20 ชั่วโมง 53 นาที แล้วหันไปดูสเปอร์ที่กำลังคมกริบ ยิงได้ 10 ประตูจากการยิงเข้ากรอบ 13 ครั้งหลังสุด

ซึ่งด้วยความทื่อจนทู่ขนาดนี้ การชนะแต่ละนัดมันก็ยิ่งยาก พอยิงไม่เข้า แถมเสียง่ายมันก็เลยไปกันใหญ่

สรุปด้วย 4 ข้อที่ว่าผมจึงรู้สึกว่า อาร์เซนอล คงไม่ได้ไปยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก

อย่าหาว่าดูถูกทีมตัวเองเลย นี่พิมพ์ไปก็เจ็บหัวใจไป นอนก็ไม่หลับ หลับตาในฝันยังเห็นภาพทีมตัวเองแพ้

แต่จะทำไงได้ นอกจากยอมรับความจริงว่าทีมเรามันยังดีไม่พอ

เฮียเอง