ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล นักธุรกิจอุตสาหกรรมระดับเจ้าสัวของประเทศ ผู้มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ในการชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์กับการกุศล ตั้งแต่ผู้เขียนยังเป็นนิสิตนักศึกษาก็ได้ยินชื่อของ ดร.สมศักดิ์ ในการทำการกุศลมาตลอด

ระยะหลัง ดร.สมศักดิ์ ก็ยังได้เข้ามาช่วยวงการกีฬาแบบอยู่เบื้องหลังหรือที่ปรึกษาองค์กรกีฬาในประเทศและกีฬาระดับนานาชาติ ด้วยบารมีที่มีธุรกิจทั่วโลก และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใหญ่ในองค์กร จึงได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาองค์กรกีฬาระดับโลกหลายแห่ง

แต่จะไม่ลงเป็นนายกสมาคมกีฬา หรือ สหพันธ์กีฬาใดๆ ทั้งๆ ที่มีคนชวนให้เป็น เพราะ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ภริยา หญิงแกร่ง ได้เข้ามาช่วยการกุศลแบบเต็มตัวแล้ว ไม่ว่าวัฒนธรรม ดนตรี ผู้บริหารในองค์กรการกุศล องค์กรอิสระ องค์กรมหาชน โดยเฉพาะด้านกีฬาในประเทศ มีต่ำแหน่ง ในหลายมิติ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนประชาชนคนไทยเล่นกีฬามากขึ้นและส่งเสริมนักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ

ส่วนกีฬาระดับนานาชาติก็มีต่ำแหน่งหนึ่งในเจ็ดสิบท่าน ในกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลที่เป็นองค์กรสูงสุดด้านกีฬาของโลก จนทำชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของวงการกีฬาทั่วโลก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ประธานสหพันธ์กีฬาทางอากาศและการบินแห่งเอเชีย (เอเอฟเอ) และรองประธานและมิตรผู้ทรงเกียรติตลอดชีพ สหพันธ์กีฬาทางอากาศนานาชาติ ได้ประกาศเกียรติคุณยกย่องให้ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็น “ผู้อุปถัมภ์สหพันธ์กีฬาทางอากาศและการบินแห่งเอเชียตลอดชีพ”

การที่สหพันธ์กีฬาใดๆ จะยกย่องบุคคลใดด้วยรางวัลที่ทรงคุณค่าเช่นนี้นั้น ต้องไม่ใช่เรื่องธรรมดา เรื่องนี้ก็เช่นกัน ซึ่งทาง นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน กล่าวว่า นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2558 สหพันธ์ฯ พยายามดำเนินการขอให้สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) รับรองการเป็นสหพันธ์กีฬาทางอากาศและการบินแห่งเอเชีย อย่างเป็นทางการ

โดยใช้เวลาไปนานกว่า 6 ปี แต่ทุกอย่างเป็นไปอย่างล่าช้า ต่อมาเมื่อ ดร.สมศักดิ์ทราบเรื่อง ได้ให้ความอนุเคราะห์เป็นธุระประสานงานและเจรจากับโอซีเอ ทุกอย่างจึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในที่สุดการเจรจารับรองบรรจุก็เป็นผลสำเร็จ ตามวัตถุประสงค์ในเวลาอันรวดเร็วเพียงแค่ 4 เดือน เท่านั้น นับเป็นคุณประโยชน์มหาศาลอย่างยิ่งต่อประเทศไทย ในการพัฒนาและเผยแพร่กีฬาทางอากาศในทวีปเอเชีย นาวาอากาศเอกวีระยุทธ ดิษยะศริน กล่าวชื่นชม

“ดร.สมศักดิ์ เป็นผู้รอบรู้ด้านกีฬา มีน้ำใจนักกีฬา มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นสุภาพบุรุษและเป็นที่เคารพนับถือต่อวงการกีฬาและสังคมทั่วไป ด้วยความช่วยเหลือและความเอื้อเฟื้อต่อสหพันธ์ฯ อย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ยกย่องให้เกียรติแด่ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็นผู้อุปถัมภ์สหพันธ์กีฬาทางอากาศและการบินแห่งเอเชียตลอดชีพ ให้เป็นประจักษ์ต่อสากลและเป็นเกียรติสูงสุดแห่งสหพันธ์ฯ สืบไป” นาวาอากาศเอก วีระยุทธ กล่าวชื่นชม

“ผู้อุปถัมภ์สหพันธ์กีฬาทางอากาศและการบินแห่งเอเชียตลอดชีพ” จึงเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่าเหมาะสมกับ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ผู้ชอบอยู่เบื้องหลัง อีกหนึ่งคีย์แมนกีฬาไทยอย่างแท้จริง

ศรีเชลียง