เข้าสู่หน้าร้อน ยิ่งในช่วง “เทศกาลสงกรานต์” แบบนี้ หลายๆ คนคงจะรู้สึกถึงอากาศร้อนตับแลบกันไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมคะ? วันนี้ “พรุ่งนี้กินไรดี” จึงไม่พลาดที่จะขอเปิด “5เมนูคลายร้อน” มาให้ทุกคนได้ลิ้มลอง พร้อมซื้อหามารับประทานเพิ่มความชุ่มชื่น ชุ่มฉ่ำกัน.. เพราะฉะนั้นอย่าช้าที เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

เริ่มกันที่ “เมนูอาหารคาว” ที่มักจะรับประทานกันในช่วงหน้าร้อน โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์อย่าง “ข้าวแช่” เมนูไทยแท้หาทานได้ไม่ง่ายในปัจจุบัน สไตล์แบบชาววัง ซึ่งเมื่อพูดถึงข้าวแช่แล้ว เราก็มักจะนึกถึงข้าวลอยน้ำดอกไม้อบควันเทียนหอมกรุ่นเย็นใจ ยิ่งรับประทานคู่กับเครื่องเคียงส่วนใหญ่ที่เราเห็นกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกกะปิทอด ปลาหวาน พริกหยวกยัดไส้ ปลาหวาน หัวไชโป๊ผัดหวาน หัวหอมสอดไส้ปลาแห้ง ยิ่งเมื่อนำมาทานคู่กับข้าวลอยน้ำดอกไม้แล้ว บอกได้เลยว่า ช่วยให้ความสดชื่นหอมอร่อยในวันที่อบอ้าวดีจริงๆ

ต่อกันด้วย “เมนูกรุบกริบ” สวยหวนแต่ก็อิ่มอร่อย “เมี่ยงดอกบัว” ที่ใช้กลีบของดอกบัวแทนใบชะพลู ทานคู่กับมะพร้าวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ คั่วเหลืองกรอบ ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง เสริมรสชาติด้วยมะนาวหั่นทั้งเปลือกเป็นชิ้นเล็กๆ ขิงและหอมแดง ราดด้วยน้ำเมี่ยงคำ ที่ทำจากน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา เคี้ยวให้ละลาย ใส่มะพร้าวคั่วที่โขลกละเอียด ที่ทั้งหอม หวาน พูดเลยว่า ทั้งอร่อย รสชาติกลมกล่อมพอดีคำแถมยังถ่ายรูปสวยเก๋อีกด้วยค่ะ

อาหารคาวกันไป 2 เมนูแล้ว เรามาต่อกันด้วย “เมนูของหวาน” อย่าง “ลูกลานลอยแก้ว” โดยเมนูนี้บางคนก็ร่ำลือกันว่า “เจ้าลูกลาน” 50 ปี จึงจะออกลูกสักครั้ง เนื่องจากในหนึ่งผลจะมีแค่เม็ดเดียว ใช้เวลานานกว่าจะออกลูก แถมเมื่อออกลูกต้นก็จะตาย ซึ่งว่ากันว่าต้นลานบางต้นใช้เวลาถึง 50 ปี ถึงออกลูกกันเลยทีเดียว!

ต่อด้วยเมนูที่หาทานได้เฉพาะช่วงหน้าร้อนแถมยังดังไกลถึงต่างประเทศอย่าง “ข้าวเหนียวมะม่วง” ก็เพราะว่าในช่วงฤดูร้อนของแต่ละปี เป็นช่วงที่มะม่วงสุกพอดี โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้และมะม่วงอกร่องไทย ซึ่งให้เนื้อเยอะแถมรสหวาน ยิ่งทานคู่กับข้าวเหนียวราดด้วยน้ำกะทิแล้ว หวานฉ่ำฟินกันไปอีกค่ะ

ปิดท้ายกันที่อีกหนึ่งเมนูที่ใครหลายๆ คนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อโดยเฉพาะคุณหนูๆ อย่างเมนู “ปลาแห้งแตงโม” ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูดับร้อนแบบโบราณ อาจจะหาทานยากสักหน่อย เพราะปลาแห้งนั้นทำมาจากเนื้อปลาช่อนแห้งโขลกละเอียด นำไปคั่วจนเหลืองหอม ผสมกับหอมแดงเจียว น้ำตาล เกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำมาโรยบนเนื้อแตงโมแช่เย็นๆ เมื่อนำมาทานรวมกันจะได้รสชาติกลมกล่อมที่เข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ! เมนูนี้หากลองทำคู่กับเด็กๆ น้องๆ หนูๆ ก็น่าจะช่วยดับร้อน แถมเพิ่มความรู้และกระชับความสัมพันธ์กันได้อย่างดีเลยทีเดียว

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ “5 เมนูหน้าร้อน” ที่เราคัดสรรมาแล้ว ว่าน่าจะช่วยให้คุณผู้อ่านคลายร้อนรับเทศกาลวันสงกรานต์ได้เป็นอย่างดี.. ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะมีความอร่อยเด็ดดวงแค่ไหนมาฝาก อย่าลืมติดตามได้ใน “พรุ่งนี้กินไรดี” นะคะ…

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”