คำว่า “เดี๋ยว” ของผมใช้เวลาเกือบ 2 ปีเพราะโควิดระบาด ไม่มีโอกาสได้ไปนั่งในร้านเสียที จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมชวนครอบครัวไปรับประทานอาหารเย็นที่ร้านนี้

ผมขอให้ลายแทงไว้ง่าย ๆ ดังนี้ครับ ถ้ามาจาก ม.เกษตร ขึ้นมาจากอุโมงค์ (หรือจะมาจากฝั่งตรงข้ามก็ต้องยูเทิร์นตรงแยกเกษตรเช่นกัน) ให้ชิดซ้ายไว้เลย ทางเข้าร้านต้องเล็งดี ๆ เพราะถ้าเข้าประตูผิด จะเข้าประตูของ KFC แทน นั่นหมายถึงท่านเลยร้านเสียแล้ว

ป้ายร้านสีสวยดีครับ พื้นเป็นฟ้าอมเขียว ตัวอักษรสีเหลืองสดใส ผมไปแบบไม่รู้ว่าจะต้องสั่งอะไรดี  บริกรเห็นผมไปกัน 3 คน พ่อ-แม่-ลูก จึงแนะนำให้สั่ง “Set ห้ามพลาด 1” ประกอบไปด้วย กล้อยทอด กุยช่ายสติ๊ก หมูทอดเบรกแตก ขนมจีนน้ำยาปู แล้วผมเพิ่ม “แกงเขียวหวานเนื้อน่องลายตุ๋น” อีกเมนู เพราะเห็นว่าไหน ๆ ก็มีเส้นขนมจีนมาแล้ว

เปิดด้วย กุยช่ายสติ๊ก และ หมูทอดเบรกแตก ลูกชายชอบมากครับ ผมกับภรรยาปกติไม่กินกุยช่าย เพราะผมว่าแป้งมันหนา กินแป๊บเดียวอิ่ม แต่อยากลองเพราะถ้าอยู่ในเมนูนี้แสดงว่าเด็ด ผมกัดคำแรกแล้วชอบนะ กินเปล่า ๆ ก็อร่อยแล้ว ภรรยาบอกให้จิ้มน้ำจิ้มด้วย มันจะยืด ๆ หวาน ๆ ไปด้วยกันได้ดี แถมทำเป็นแท่ง กัดแล้วกรอบ ถือว่าดีงามเลยครับ ได้เรื่อย ๆ ส่วนหมูทอดเบรกแตกไม่ต้องอธิบายมาก เอาเป็นว่าอร่อยสมชื่อ ลูกกินไม่หยุดเลย บริกรบอกว่าใช้สันคอหมูอย่างดีนำไปทอด การหมักดีเข้าเนื้อมาก ราดน้ำจิ้มแจ่วยิ่งแซ่บครับ

ขนมจีนน้ำยาปู เพื่อน ๆ ที่เคยมาบอกว่าเมนูนี้ต้องสั่ง ผมคีบขนมจีนที่จัดแบ่งให้เป็นคำเรียบร้อย โรยผักสารพัดชนิด แล้วราดด้วยน้ำยาปู เนื้อปูเป็นก้อน ๆ ส่วนน้ำยาก็เข้มข้นผสมเนื้อปูอยู่ด้วย อร่อยสะใจมาก ภรรยาผมขอยกชามนี้ไว้ด้านหน้าเธอเลย ส่วนลูกชายขอชิม 1 คำ พ่นไฟไปสิครับ เผ็ดเกินไปสำหรับเขา กลับไปกินหมูทอดเบรกแตกต่อไป ปล่อยให้พ่อแม่กินเมนูนี้ได้เต็มที่

ผมติดใจ “แกงเขียวหวานเนื้อน่องลายตุ๋น” มาก ๆ ขอแบ่งขนมจีนมากินเสียหน่อย เนื้อน่องลายตุ๋นนุ่มเปื่อยยุ่ยกินง่าย ลูกชายเอาไปคลุกกับข้าวสวยก็อร่อย ในชามใส่เนื้อมาให้เยอะมาก กินแล้วกินอีกไม่หมดเสียที น้ำแกงรสกลมกล่อมไม่เผ็ดไม่หวานเกินไป

เมื่อเห็นลูกชายเผ็ดซี้ดซ้าด ผมสั่งเครื่องดื่มสมูทตี้มาดื่มคนละแก้ว มี Strawberry Smoothie สตรอเบอรี่ปั่น Super C Smoothie น้ำเสาวรสนำ มีมะนาว และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมารวมกัน Apple Kiwi Smoothie แอปเปิ้ลเขียวปั่นรวมกับกีวี ทั้ง 3 รสเปรี้ยวหมด แต่มีคาแรกเตอร์คนละแบบและปั่นได้ละเอียดมาก ผมชอบตรงไม่หวานน้อย ความหวานมาจากผลไม้ล้วน ๆ ช่วยกินแก้เผ็ดแก้ร้อนได้ดีนักครับ

สุดท้ายประทับใจสุด “กล้วยทอด” ใครจะมากินเมนูนี้ กรุณาสั่งไว้ล่วงหน้า 30 นาทีเลยนะครับ บอกให้พนักงานทราบไว้ เขาจะทำทันทีเลย…ต้องยอมรับว่าแป้งกล้วยทอดพิเศษจริง ๆ กัดแล้วอร่อยตั้งแต่คำแรก (อยากจะร้องพระเจ้าช่วยกล้วยทอด!!) แป้งมีรสชาติและมีงาผสม ส่วนกล้วยใช้กล้วยน้ำหว้าลูกใหญ่ ทอดเสร็จแล้วกินทันทีเลยไม่ได้ ต้องตั้งทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงถึงจะอร่อยครับ หรือถ้าจะเก็บไปกินข้ามคืน แป้งมันจะน่วม ควรกินให้หมดในทีเดียวดีที่สุดครับ ถามว่าต้องราดน้ำผึ้งหรือไซรัปหรือไม่ ไม่ต้องเลยครับ เนื่องจากหวานจากกล้วยอยู่แล้วครับ กินเพียว ๆ อร่อยจริง ๆ …เชื่อผม

ผมถามบริกรว่าเจ้าของอยู่ที่ร้านหรือไม่ บริกรบอกว่าคุณจั๊กมาประจำ แต่วันนั้นไม่ได้เข้า บริกรเล่าว่า ทุกเมนูคุณจั๊กเรียนมาจากญาติผู้ใหญ่ ทำเองทั้งนั้น ยกเว้นสูตรกล้วยทอดที่คุณจั๊กไปเรียนเพิ่มเติม ผมดูแล้วมีอีกหลายมีเมนูที่อยากลอง รวมถึงไอศกรีมโฮมเมดช่างน่าสนใจมาก ปกติผมต้องกินไอศกรีมปิดท้าย แต่วันนั้นอิ่มแน่นมาก ต้องขอมาเก็บตกวันหลังครับ https://www.facebook.com/uptojugkitchen

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage