ไม่ว่าจะมีความเห็นต่าง ถึงเรื่องเอาจริง หรือปล่อยไป แต่เมื่อถึงเวลาแข่งขัน ฟุตบอลชายซีเกมส์ ก็จะมาอยู่ในกระแส สปอตไลท์สาดส่อง สว่างจ้าที่สุด

ย้อนไปแชมป์ล่าสุด คือปี 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ (ที่โดนโยกออกจากกุนซือชุดนี้)

ส่วนผู้จัดการทีม ทุกคนจำกันได้ เพราะดังเปรี้ยงปร้าง “มาดามเดียร์” วทันยา วงษ์โอภาสี

บอลซีเกมส์จะกลับมาแข่งอีกครั้ง จึงขอไปคุยกับ มาดามเดียร์ ถึงสารพันปัญหา ที่เขาว่าแถวนี้เถื่อน ไม่แน่จริง อยู่ไม่ได้ มันจริงหรือไม่

ในเรื่องของตัวผู้เล่น ดูเหมือนเป็นปัญหาโลกแตก ซึ่ง 5 ปี ก่อนก็เจอเรื่องนี้เช่นกัน

“เราเข้าใจสโมสร บางสโมสรไม่อยากปล่อยตัวแทบทุกคนเป็นตัวหลักของทีม ปล่อยไปเกิดเจ็บขึ้นมา แล้วบอลชายเตะกันนานถึง 3 สัปดาห์ เดียร์ก็วิ่งวุ่นเหมือนกัน ทำอย่างไรให้สโมสรมั่นใจ พยายามไปทำความเข้าใจ สุดท้ายสโมสรก็ให้มาเกือบครบที่เราต้องการ”

การทำความคุ้นเคยกับทัวร์นาเมนท์ต่างประเทศก็สำคัญ แม้นักบอลไทยจะเก๋าในสนามพอสมควร แต่ก็มีปัญหาเรื่องชีวิตประจำวัน

“เรื่องกินสำคัญ ไปอุ่นเครื่องทีแรกก็ที่มาเลเซีย หลายคนกินไม่ได้ ไม่คุ้นเครื่องเทศ เลยพยายามพาไปต่างประเทศบ่อยๆ ดูไบ กาตาร์ ไปดูหน้างาน เราก็ได้เรียนรู้ไปด้วยว่าจะมีปัญหาอะไร”

การเข้าทัวร์นาเมนท์ ก็ต้องเตรียมตัวแต่หัววัน กรุยทาง ถางป่า ก่อนทัพใหญ่ไปถึง

“เห็นตารางแข่งแต่ต้นก็รู้แล้วว่าจะเจออะไร โปรแกรมถี่มาก ต้องเตรียมอุปกรณ์ เครื่องบีบนวด ให้นักเตะฟื้นสภาพร่างกาย”

“เราส่งทีมไปล่วงหน้า หาคอนแท็กลิสต์ทุกอย่างไว้ อย่างร้านน้ำแข็ง ต้องหาไว้ สำคัญมากกับการให้นักกีฬาแช่เย็น เพื่อฟื้นร่างกาย เดียร์ไปคุยบางกีฬาเขาก็บอกว่า หาน้ำแข็งไม่ได้ แต่ทีมบอลชายไทยเตรียมไว้แล้ว สนามซ้อมก็ต้องเตรียมไว้เอง เดาทางไว้แล้วว่า ถ้าเจ้าภาพจัดให้เราเดินทางไกลแน่ๆ”

“จากที่เราส่งทีมไปล่วงหน้า เมื่อนักบอลไปถึง ทุกอย่างเคลียร์หมด หลายกีฬาอาจไปรอเช็คอิน อยู่ที่ล็อบบี้โรงแรมนานๆ ต้องออกไปเดินหาอาหาร แต่ทีมบอลชายไม่มีปัญหา ไม่ต้องรอเช็คอิน เราจัดการไว้หมด ไปถึงลากกระเป๋าขึ้นห้องไปพักผ่อนได้เลย”

“แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างไปถึงสนาม คุณจะให้นักกีฬาเดินหาห้องพัก ไปผิดๆ ถูกๆ ไม่ได้ ต้องมุ่งไปเข้าห้องพักได้เลย มันส่งผลด้านจิตวิทยา”

กับโปรแกรมแข่งขันถี่ๆ อาจจะไปแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายจัดแข่งขัน เต็มที่ก็คือตามแก้ปัญหาที่ตามมา

“ตอนนั้นเตะวันเว้นวัน ทีหลังเดียร์มาเจอฝ่ายจัด เขาก็บอกตั้งใจให้เราเจอวันเว้นวัน และให้เตะตอนบ่ายๆ ซึ่งร้อนมาก ก็ได้แต่โวยไป การเตะร้อนๆ แล้วพักวันเดียว มันส่งผลร่างกาย พอสักนัด 2-3 นักเตะเราก็เริ่มเป็นตะคริว”

“การฟื้นฟูสำคัญมาก เราปรับตารางแข่งไม่ได้ ก็มาทำร่างกายให้ดีที่สุด นั่นคือเรื่องอาหาร โภชนาการ โปรตีน อาหารเสริม ต้องมา”

กลเม็ดเจ้าภาพ มาจนหยดสุดท้าย สังเวียนรอบชิงชนะเลิศ จากเดิมจะเตะที่ บูกิตจาลิล อยู่ดีๆ ย้ายมา ชาห์อลัม สังเวียนที่ มาเลเซีย ยึดเป็นสนามแข่งมาตลอดทุกนัดตั้งแต่นัดแรก กะใช้ความได้เปรียบในความคุ้นเคยสนาม เล่นเอา ทีมชาติไทย และ มาดามเดียร์ แทบไม่ไหวจะเคลียร์ แต่สุดท้าย ช้างศึกหนุ่ม ก็ฝ่าอุปสรรคคว้าเหรียญทองสำเร็จ

กับศึกลูกหนังซีเกมส์ที่เวียดนาม ดูแล้วคงเจอลูกเล่นต่างๆ ยิ่งฟุตบอลเป็นกีฬาหมายเลข 1 ของเจ้าภาพด้วย

“เดียร์เชื่อว่า นักบอลไทยทุกคน มีความสามารถ ศักยภาพ ขอให้มั่นใจ ไม่หุนหันพลันแล่น เพราะไปสนามตรงนั้น เหมือนสนามรบ ตั้งสติมั่นๆ เชื่อว่าคว้าชัยชนะกลับมาได้” มาดามเดียร์ ทิ้งท้าย

กับสมรภูมิโหด เต็มด้วยกลต่างๆ มากมาย ช้างศึกหนุ่ม จะนำเหรียญทองกลับมาฝากได้หรือไม่ รอติดตามกัน.

*** วุฒินล ***