เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 27 ก.ค. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือ “โทนี่ วู้ดซัม” ได้ร่วมเสวนาในรายการ Care Talk x Care ClubHouse ตอน Roadmap to New normal วางเส้นทางสู่วิถีใหม่ โดยนายทักษิณ กล่าวตอนหนึ่งว่า นิวนอร์มัลนั้นก็คือ อะไรที่เป็นเหมือนเดิม จะเป็นแบบเดิมไม่ได้ จะมีของใหม่เข้ามาแทรก แต่ต้องใช้ชีวิตปกติให้ได้ ให้เศรษฐกิจเหมือนเดิมให้ได้ การปรับตัวเข้ากับโควิดนี้ หลายประเทศเริ่มแล้ว อย่างอังกฤษ สิงคโปร์ ที่ว่าต้องอยู่กับมันให้ได้ อย่างไทยวันนี้ไม่เรียกนอร์มัล ต้องไปรอเตียง รอตรวจเชื้อ เป็นหายนะใหม่ ส่วนจะถึงวันนั้นได้ อยู่ที่รัฐบาลจริงจังแค่ไหน หากไม่วิ่งด้วยความเร็วสูงกว่า และไปดักปัญหา ก็ไม่ทัน

นายทักษิณ กล่าวว่า ปัจจัยแรก คือ วัคซีน ต้องเข้าใจว่าวันนี้วัคซีนมีไม่เพียงพอ ซึ่งต้องใช้วิธีที่ไม่เป็นทางการบ้าง เช่น เราซื้อมาแล้ว ก็ยืมใครมาก่อน เพราะเขาก็กลัววัคซีนเขาหมดอายุ เพราะเขามีเยอะ เขาฉีดไปเยอะแล้ว วัคซีนที่จะหมดอายุ ในฐานะไทยเป็นประเทศที่มีเพื่อนเยอะแยะ น่าจะติดต่อไป ขอประเทศที่มีโรงงานว่าขอก่อนได้ไหม เราอยู่ในภาวะที่เจรจาขอกันได้เยอะเลย จากนี้ไปภายในสามเดือน รัฐบาลจะต้องฉีดให้ได้วันละ 7 แสน ถึง 1 ล้าน ไม่เช่นนั้นเอาไม่อยู่ หากฉีดมากพอจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ สามเดือนนี้ ใช้กลไกทุกอย่างที่มี จัดหาให้มากที่สุด ซิโนแวคคนไม่พอใจ ก็เอาซิโนฟาร์มมา น่าจะเจรจากับจีนได้ ขอร้องว่ารัฐบาลใช้กลไกที่มี ทำเรื่องนี้เถอะ ไม่ต้องตามหาตน ตามหาวัคซีนเถอะ

นายทักษิณ กล่าวว่า ประเด็นที่ 2 คือ การตรวจ อย่าง แรพิด แอนติเจน เทสต์ ที่ยุโรปขาย 95 เซ็น ประมาณ 35 บาท ของไทยขาย 350 ถูกหน่อย 250 รัฐบาลต้องทำให้มันถูก และต้องเอาเข้ามาให้อย่างน้อย 60-100 ล้าน ไม่งั้นคนจะได้ไม่ต้องกลัว ว่าเป็นหรือเปล่า แต่ แอนติเจน เทสต์ มักจะเกิด false positive จะบอกว่าบวก แต่ไม่รู้ว่าบวกจากไข้หวัดใหญ่หรือเปล่า ต้องไปตรวจพีซีอาร์ใหม่ หากไม่คอนเฟิร์ม แล้วให้เขาไปอยู่รักษา อาจจะทำให้เขาจากไม่ติดเป็นติดได้ โรคระบาด รัฐจ่ายได้ต้องจ่าย อย่าไปคิดแพง วันนี้ประชาชนไทย ไม่เคยจนแบบนี้มาก่อน ทุกอย่างต้องประหยัดให้ได้ อย่าง 1668 ที่คนออกมาโวยกัน เขาต้องเสียตังค์ แอนติเจน ซื้อมาแล้วก็แจกฟรี ทำให้ระบบการตรวจทั่วถึง ไม่ต้องประสาทว่าจะเป็นไม่เป็น แจกไปเลย บริษัทที่นำเข้า ก็ขอให้เอาเข้ามาเยอะๆ สิ่งนี้ควรจะทำให้เสร็จภายในเดือนเดียว

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า เรื่องที่ 3 คือ การติดตามประชาชน เมืองนอกใช้โทรศัพท์มือถือ ทำคิวอาร์โค้ด เขาจะได้รู้ว่า เราอยู่ที่นี่ ไปโรงพยาบาล ห้าง เมื่อมีเหตุก็จะไล่เช็กได้ว่าคนที่ติด ไปไหนมาบ้าง ไม่ต้องมานั่งถาม ไทยก็ทำไปแล้ว น่าจะรีบทำ ไม่ยาก ก็ทำได้ใน 2-3 เดือน ส่วน เรื่องที่ 4 ปรับปรุงสถานที่ให้พอกับการรักษา วันนี้นอนในเตียง รพ. 170,000 คน ตอนนี้ทหารอู้ฟู่สุด งบเยอะ เบี้ยเลี้ยงเยอะ สิ่งที่มีเอามาแชร์กับสาธารณะไหม รถพยาบาล ฝ่ายเสนารักษ์ ก็มาช่วยกัน เพื่อขยายให้เพียงพอ มันจะพีกช่วงหนึ่ง และก็ค่อยๆ ลด แล้วค่อยไปทำความสะอาดให้เหมือนเดิม ช่วงนี้ เครื่องช่วยหายใจ ก็ต้องเร่งจัดหา อยากให้รัฐบาลทุ่มงบไป งบมีอยู่ เอามาใช้เรื่องโควิดให้เต็มที่ พอวัคซีนมาก็ฉีดให้ด่านหน้าก่อน ไม่ใช่เอาไปบุรีรัมย์ก่อน เอามาให้นักรบด่านหน้า จะให้เขาตายเหรอ อย่าง รพ.ธรรมศาสตร์ ป่วยเป็นร้อยคนแล้ว หมอรักษาตัวเองและคนไข้ด้วย นี่เป็นเรื่องเศร้าที่สุด

“ท่านนายกฯ ท่านใส่พีพีอี แล้วบุกไป รพ.สนาม ไปเช็กดูว่าที่เขาพูดมันจริง ไปเห็นจริงๆ และระดมคนเข้าไปช่วย หมอหนูก็จะวิ่งตาม จะได้รู้ว่าอะไรต้องทำ ใช้งบประมาณ และกำลังพลให้ถูกต้อง ท่านอย่าเวิร์กฟรอมโฮม ใส่พีพีอีลงไปในสนามเลย ท่านลงไปสักสองที่ รพ.ธรรมศาสตร์ และแวะไปดูคิวฉีดวัคซีนที่บางซื่อ ที่ออกันเต็มแน่น ไม่รู้ติดเพิ่มหรือเปล่า ท่านสั่งได้ ท่านมีภาวะผู้นำสั่งได้ ขอให้ท่านไปดู เห็นของจริงแล้วจะรู้” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวต่ออีกว่า ตั้งเป้าว่า ม.ค.นี้ฉลองปีใหม่ กลับไปสู่นิวนอร์มัล ให้ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข อยู่กับโควิดให้ได้ เพราะรัฐบาลมีความพร้อม ทั้งวัคซีน สถานที่ ประชาชนก็จะมีความสุข ที่ด่าๆ ท่านเขาก็จะเลิก วันนี้ตามโซเชียล เขาแต่งเพลงด่าท่านเยอะ เตือนในฐานะที่ห่วงประชาชน และแก่กว่าท่าน แก่พรรษา ก็อยากให้ท่านช่วย จากนี้ไปถึงสิ้นปี ไทยต้องกลับไปนิวนอร์มัลให้ได้ ไม่เช่นนั้นพัง เยียวยาก็ทำได้ไม่ทั่วถึง ตนก็เห็นใจ ความทุกข์ยากไม่เท่ากัน เงินก็มีน้อย ถ้าเราเยียวยาเหมือนอังกฤษไม่ได้ ก็ต้องให้เขารีบกลับไปทำงาน กลับไปนิวนอร์มัล ไม่งั้นหนี้ต่อจีดีพีก็เยอะขึ้นไปอีก ต้องให้นักรบกลับไปพร้อมอาวุธ ไม่งั้นนักรบทางเศรษฐกิจตายหมด ภาษีเก็บไม่ได้แน่นอน

นายทักษิณ ยังกล่าวกับผู้ร่วมเสวนาว่า เพิ่งเห็นข่าวนายกฯ บอกว่าท่านเป็นทหาร จะไม่ละทิ้งประชาชน ไม่แน่ใจว่าประชาชนจะละทิ้งท่านหรือเปล่า ก็เดายาก ว่าใจจะเอาอย่างไร โดยกฎหมายท่านมีสิทธิอยู่ต่อ จริงๆ ตนพูดตลอด มือในสภา ไม่สำคัญเท่าศรัทธาประชาชน อยากอยู่ต่อต้องสร้างศรัทธา อย่าคิดว่ามีจำนวน ส.ส. มีกล้วยมีอะไร เรื่องแรก คือ ใส่พีพีอีลงไป รพ.ธรรมศาสตร์ ไปบางซื่อ ไปตรงนี้ก่อน ศรัทธาจะฟื้นขึ้นมา 15% ลองเชื่อตนหน่อย เชื่อพี่แล้วกันน้องเอ้ย อย่าไปคิดเสียฟอร์ม ลับหลังเราคุยกันมากกว่านี้ได้.