เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ยื่นคำร้องขอฝากขัง น.ส.ณัฐนิช หรือใบปอ (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี, น.ส.สุพิชฌาย์ หรือเมนู (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี และ น.ส.เนติพร หรือผักบุ้ง (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปีในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นยังต้องสอบพยานอีก จึงขออำนาจศาลฝากขังครั้งเเรกผู้ต้องหาไว้ 12 วัน

จากกรณีเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ สำรวจความเห็นในหัวข้อ เกี่ยวกับสถาบันฯ บริเวณ 4 จุด ได้แก่ ทางเท้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีจตุจักร, ทางเชื่อมรถไฟฟ้าบริเวณห้าแยกลาดพร้าว, สถานีรถไฟฟ้าสนามเป้า และ กองพลทหารม้าที่ 2 ซึ่งมีเนื้อหาหรือข้อความหมิ่นเบื้องสูง โดยในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง3 ให้การปฏิเสธท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวเนื่องจาก เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงคดีมีอัตราโทษสูง หากมีการปล่อยตัวเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรืออาจไปกระทำความผิดลักษณะซ้ำเดิมได้อีก

ต่อมา เวลา 17.00 น.นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอนุญาตให้ประกันวงเงินคนละ 90,000บาท โดยกำหนด เงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวว่าห้ามมิให้ผู้ต้องหาทั้งสามกระทำการใด ๆ ในลักษณะหรือทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใด ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือกระทำการหรือร่วมทำกิจกรรมใด ๆ ในอันที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว และเพื่อให้เป็นหลักประกันว่าผู้ต้องหาจะปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลเห็นควรให้ผู้ต้องหาทั้งสามติดกำไลติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM.) และห้ามผู้ต้องหาทั้งสามออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 16.00 น. -05.00 น. ของวันใหม่ เว้นแต่ใน กรณีที่จะต้องมาดำเนินการตามคำสั่งของเจ้าพนักงานหรือศาลหรือได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และให้ผู้ต้องหามา รายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน