สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่ากระทรวงด้านความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของปากีสถานออกแถลงการณ์ เตือนและขอความร่วมมือให้หน่วยงานทั้งระดับส่วนกลางและท้องถิ่น จัดหามาตรการรับมือกับวิกฤติคลื่นความร้อน ที่แผ่ปกคลุมแทบทุกพื้นที่ และส่งผลให้อุณหภูมิในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พุ่งสูงถึง 47 องศาเซลเซียส


ยิ่งไปกว่านั้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของปากีสถาน คาดการณ์ว่า อุณหภูมิในประเทศมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีก 6-8 องศาเซลเซียส หลังอุณหภูมิเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สร้างสถิติเป็นเดือน มี.ค.ซึ่งร้อนที่สุดในรอบ 61 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2504 และนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษด้วย ที่ปากีสถานเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวไปสู่ฤดูร้อน โดยไม่มีช่วงเวลาของฤดูใบไม้ผลิ


ขณะเดียวกัน รัฐบาลปากีสถานยังออกประกาศเตือนภัยการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ทางเหนือของประเทศด้วย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ธารน้ำแข็งละลายมากและเร็วกว่าปกติ นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าของประชาชนเพิ่มขึ้น แต่ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยังไม่สู้ดีนัก ส่งผลให้พลังงานขาดแคลน และกลายเป็นว่า ต้องมีการตัดไฟในหลายพื้นที่.

เครดิตภาพ : REUTERS