เมื่อวันที่ 1 พ.ค. นายปฏิพัทธ์ สุสำเภา ผู้ก่อตั้งบริษัท Opendream กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ และสื่อ the Matter ได้ออกแบบแอพพลิเคชั่นเกม “PolitiMate จับคู่ ผู้ว่าฯ” ซึ่งเป็นเกมที่ให้ประชาชนเลือกสิ่งที่น่าสนใจ จับคู่กับนโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เพื่อดูความสอดคล้องต้องกันระหว่างความต้องการของประชาชนกับนโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยแอพพลิเคชั่นนี้พัฒนาจาก SmartVote ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็น Voting Advice Application ระบบช่วยตัดสินใจเลือกผู้สมัครจากนโยบาย

“PolitiMate ทำงานโดยการนำเอานโยบายของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มาวิเคราะห์และจัดระเบียบใน 6 หมวดหมู่ ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจ, บริการสาธารณะ, ความปลอดภัย, พื้นที่สีเขียว, เมืองสำหรับทุกคน และการตรวจสอบได้ ออกมาเป็น 10 นโยบายหลัก จากนั้นผู้เล่นจะเรียงความสำคัญของนโยบายต่างๆ ในเกมนี้จากการที่ระบบจะนำนโยบายทั้ง 10 เรื่อง มาสุ่มคู่กัน ด้วยการกดเลิฟ (หัวใจ) นโยบายที่ตนเองเห็นว่าสำคัญกว่า ทั้งหมด 20 ครั้ง จากนั้นระบบได้นำเอาไปให้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เรียงลำดับความสำคัญ และนำเอาข้อมูลการเรียงลำดับนั้นมาเป็นฐานข้อมูลเปรียบเทียบกับการเลือกของผู้เล่นแต่ละคน เมื่อเล่นครบทั้ง 20 ข้อเรียบร้อยแล้ว ระบบก็จะประมวลผลออกมาให้ดูว่า การเลือกของผู้เล่นนั้นคล้ายคลึงกับการเลือกนโยบายที่ให้ความสำคัญของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คนใด ที่จะถูกแมตช์เป็นคู่ใจทางนโยบายของผู้เล่น” นายปฏิพัทธ์ กล่าว

นายปฏิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ผู้เล่นยังสามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้กับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนอื่นๆ ได้อีกด้วยว่าในลำดับถัดมานั้น ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนไหนอีกบ้างที่มีแนวความคิดในเรื่องนโยบายใกล้เคียงกับผู้เล่น และใกล้เคียงกี่เปอร์เซ็นต์ และยังสามารถดูภาพรวมได้ด้วยว่า ผู้เล่นทั้งหมดที่เข้ามาเล่นแอพพลิเคชั่นนี้ ให้ความสำคัญกับประเด็นในหมวดหมู่ไหนมากที่สุด โดยสามารถเข้าไปเล่นได้ที่ politimate.vote62.com