เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อว่า มีการทุจริตการจองคิวเพื่อขอเข้ารับวัคซีน โดยมีการแฮกระบบของบริษัทเครือข่ายมือถือแห่งหนึ่ง เพื่อนำโควตาวัคซีนไปขายสิทธิต่อ มีการจ่ายค่าหัวรายละ 500–1,000 บาท ดำเนินการมาแล้ว 3 วัน วันละประมาณ 1,500 คน แต่เนื่องจากบริษัทมีระบบการตรวจสอบที่เข้มงวด จึงสามารถตรวจสอบพบความผิดปกติ ขณะนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว หากสอบสวนแล้วพบว่าทำผิดจริงจะต้องโทษจำคุก 3-10 ปี และขณะนี้กำลังสอบเพิ่มเติมว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมรู้เห็นหรือไม่ หากมีจะต้องรับโทษตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนผู้ที่ซื้อสิทธิมารับวัคซีน หากให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูล และหลักฐานการโอนเงิน รวมทั้งการติดต่อกับตัวกลาง หรือผู้กระทำผิด ทางการจะกันไว้เป็นพยาน และจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะไม่ฉีดวัคซีนให้ และถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดตามกฎหมายเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนทุกคนลงทะเบียนตามระบบ อย่าหลงเชื่อผู้ที่นำสิทธิต่างๆ มาเสนอขายให้ เพราะบริษัทเครือข่ายมือถือที่เข้ามาร่วมให้บริการลงทะเบียนมีระบบการตรวจสอบที่เข้มงวด เมื่อถูกตรวจสอบได้จะต้องถูกตัดสิทธิเพื่อไปเข้าระบบที่ถูกต้องใหม่อีกครั้ง จะทำให้เสียทั้งเงิน เสียเวลา และอาจตกเป็นผู้ทำผิดกฎหมาย แต่หากเข้าตามระบบ ทุกคนจะได้รับวัคซีนตามการจัดกลุ่มลำดับความเสี่ยงแน่นอน เพราะรัฐบาลมีนโยบายจัดหาวัคซีนให้ประชาชนทุกคน

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ภาพความแออัดของประชาชนที่มารอรับบริการฉีดวัคซีน บริเวณด้านหน้าสถานีกลางบางซื่อด้วยว่า กระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการจัดระเบียบการรอเข้ารับบริการฉีดวัคซีนให้ดีที่สุด เน้นการเว้นระยะห่าง เพื่อลดความแออัด และความปลอดภัยของทุกคน ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งภาพความหนาแน่นของประชาชนมักจะเกิดขึ้นในช่วงเช้า โดยขณะนี้ได้ใช้สติกเกอร์มาร์คจุดยืนเว้นระยะห่าง และมีเจ้าหน้าที่พยายามจัดระเบียบให้นั่งคอยในเต็นท์ตามจุดมาร์ค แต่อาจจะมีผู้ที่เข็นรถเข็นของผู้สูงอายุยืนอยู่ด้วย จึงทำให้ดูไม่เป็นระเบียบเท่าที่ควร

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.64 เป็นต้นไป มั่นใจว่าการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความแออัดจะลดน้อยลง เพราะผู้ที่ต้องการจะเข้ารับบริการฉีดวัคซีน ต้องจองคิวโดยใช้ระบบนัดหมายผ่านแอพพลิเคชั่นวัคซีนบางซื่อ ซึ่งจะมีการระบุวันที่ และเวลานัดหมายที่ชัดเจน ทั้งนี้ขอความร่วมมือให้ประชาชนไม่ต้องมาก่อนเวลานัดหมาย เพื่อลดการรวมตัว และลดความแออัดของประชาชน.