เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์เข้ามาชื่นชม และต่างพากันแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Phatcharachai Na Songkhla ได้เผยเรื่องที่น่าชื่นชม ซึ่งเป็นภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจนอนประคองศีรษะผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยระบุข้อความด้วยว่า “ขอชื่นชมนายตำรวจสัญญาบัตรท่านนี้ ที่เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรรุนแรง

โดยเข้าบล็อกคอผู้บาดเจ็บ (Save Cervical Spine Protection) ใช้วิธีนอนราบไปกับพื้น แล้วใช้มือทั้งสองข้างประคองศีรษะไว้ (Neutral Position) ตามหลักการของ PHTLS โดยไม่ได้รังเกียจ และไม่ห่วงตนเอง ว่าพื้นถนนจะร้อน จะเปียก หรือมีเศษวัสดุแหลมคมใดๆ และยังอยู่บนถนนสายหลัก ที่ยังมีรถวิ่งสัญจรไปมา รอจนเจ้าหน้าที่ประจำ รถ น.พยาบาล ของร่วมกตัญญู เข้ามาใส่ Cervical Hard Collar

ตำรวจน้ำดีแบบนี้ขอชื่นชม และยกย่องให้เป็นแบบอย่างนะครับบ เหตุเกิดในท้องที่ อำเภอพระประแดง สมุทรปราการ ป.ล.ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนาย ที่อุทิศตนเองเพื่อช่วยชีวิตประชาชน อยู่ทั่วประเทศไทยของเรานะครับ #หมอพัชสายแว๊นซ์ #HellolmBoss #PHTLS”

ขณะที่ด้านแฟนเพจ Drama-addict ได้แชร์เรื่องราวดังกล่าง พร้อมระบุข้อความว่า “Manual in line ท่าที่เราจะใช้ในการประคองหัว ของคนที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ไม่ให้ขยับเขยื้อน จนกว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มีปลอกคอและอุปกรณ์ช่วยเหลือจะมาถึง ถ้าไม่ทำแบบนี้ แล้วขยับตัวคนที่ได้รับบาดเจ็บที่คอหรือกระดูกสันหลัง อาจทำให้อาการหนักขึ้นจนถึงขั้นอัมพาตได้ ขอแสดงความชื่นชมตำรวจท่านนี้ครับ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Phatcharachai Na Songkhla