เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 ตำรวจนิวยอร์กแถลงว่ากำลังติดตามเพื่อสอบปากคำลูกค้าร้านอาหารวัย 50 ปี ซึ่งเคยมีประวัติว่าใช้อาวุธปล้นทรัพย์ เกี่ยวกับเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา 

ผู้ตายชื่อ เหยียนจื่อเหวิน วัย 45 ปี เป็นพนักงานส่งอาหาร ซึ่งเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนร่วมงานและลูกค้า ถูกยิงใส่ช่วงอกขณะขี่รถจักรยานยนต์เพื่อไปส่งอาหารตามออร์เดอร์ใกล้บริเวณถนนสายที่ 198 ตัดกับถนนสายที่ 67 ในเขตฟอเรสต์ฮิลล์ หน่วยกู้ชีพรีบนำตัวเขาส่งโรงพยาบาลหลังเกิดเหตุ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตเขาไว้ได้ 

พยานที่ได้ยินเสียงปืน ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า พบเห็นรถ Lexus SUV เร่งเครื่องเพื่อขับออกไปจากที่เกิดเหตุ

ตามข้อมูลของ หยางไค ผู้จัดการวัย 53 ปีของร้านอาหาร ‘เกรตวอลล์’ ที่ เหยียน ทำงานด้วยมากว่า 10 ปีนั้น ลูกค้าขี้โมโหที่เป็นเจ้าของรถ Lexus SUV มีที่พักอยู่ห่างจากร้านอาหารไปเพียง 6 ช่วงตึก

หยาง ให้สัมภาษณ์ผ่านล่ามว่า คร้ังแรกที่เขาเห็นลูกค้าที่อาจเป็นผู้ต้องสงสัยคือช่วงเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เมื่อเขามารับอาหารที่สั่งไว้ หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็กลับมาอีกเพื่อตำหนิว่าทางร้านให้ ‘น้ำราดเป็ด’ ไม่เพียงพอ

หยาง พยายามเอาใจลูกค้า โดยบอกว่า เขาสามารถตักน้ำราดได้ฟรีตามที่ต้องการ แต่ลูกค้ารายนั้นก็บ่นอีกว่าไม่มีน้ำราดเหลือแล้ว เขายังปฏิเสธข้อเสนอของ หยาง ที่จะเติมน้ำราดเพิ่มให้ โดยแจ้งว่าเขาต้องการให้ทางร้านคืนเงินค่าอาหาร แต่ หยาง ปฏิเสธว่าเขาไม่สามารถคืนเงินให้ได้ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในระหว่างสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด และเขาไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าลูกค้ารับประทานอาหารไปแล้วเป็นบางส่วนหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้เกิดการปนเปื้อน

ลูกค้าดังกล่าวโกรธเคืองมาก จึงโทรฯ แจ้งตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ตอบรับการแจ้งเหตุก็พยายามเกลี้ยกล่อมให้ หยาง คืนเงินให้ แล้ว หยาง ก็คิดว่าเรื่องคงจบลงแค่นั้น

ทางตำรวจรายงานว่า ต่อมาในวันที่ 28 ม.ค. 2565 หยาง แจ้งความว่าลูกค้ารายเดิมบุกเข้ามาใช้ปืนข่มขู่เขา หยาง ยังระบุว่าลูกค้าคนดังกล่าวทำลายกุญแจล็อกบริเวณด้านหน้าของร้านและใช้มีดกรีดยางรถ Honda CRV ของ หยาง โดยที่ หยาง ได้ต่อสู้กลับไป โดยลากลูกค้าเจ้าปัญหาออกมาจากรถของเขาพร้อมกับถ่ายรูปไว้ จากนั้นก็นำรูปส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงหมายเลขทะเบียนรถของลูกค้าผู้ต้องสงสัยด้วย

ทางตำรวจได้สืบจากหมายเลขทะเบียนรถจนพบชื่อและที่อยู่ของเจ้าของรถ ซึ่งปรากฏว่าเขาพักอยู่ในละแวกใกล้เคียง โดยมีคดีติดตัวอยู่ถึง 10 คดี โดยเป็นเหตุอาชญากรรมที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2538-2555 และหนึ่งในนั้นเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนเพื่อปล้นทรัพย์ 

หลังจากที่ฆาตกรรม เหยียน อย่างเลือดเย็น ตำรวจยังคงไม่สามารถตามหาจนพบตัวลูกค้าผู้ต้องสงสัยดังกล่าว และแม้ว่าจะระบุให้มีการตรวจค้นรถ Lexus SUV โดยถือว่าอาจเป็นยานพาหนะของผู้ต้องสงสัยในการคดีฆาตกรรม แต่ก็ไม่ได้ทิ้งประเด็นว่ารถที่ขับออกจากที่เกิดเหตุนั้น อาจไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดี

แหล่งข่าว : nydailynews.com

เครดิตภาพ : Getty Images